24/11/2018 - 17:28

Cân đối tài chính, chọn sản phẩm phù hợp đầu tư 

Những tháng cuối năm, nhiều đơn vị kinh doanh, môi giới bất động sản tại Cần Thơ tập trung tìm kiếm các sản phẩm bất động sản ở các khu vực có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ. Theo đánh giá của giới chuyên môn, giá bất động sản  ổn định và  thị trường có những tín hiệu khả quan hơn so với những tháng đầu năm 2018. Các nhà đầu tư thứ cấp thận trọng đưa ra các quyết định bán chốt lời hay quay vòng vốn đầu tư bằng cách tìm mua sản phẩm mới.

Một góc khu dân cư Công An (Khu đô thị Nam Cần Thơ) với hạ tầng giao thông thông thoáng.

Bên cạnh nhu cầu thực sự về nhà ở của một bộ phận người dân là nhu cầu đầu tư vào phân khúc nhà ở, đất nền của các nhà đầu tư thứ cấp nhỏ lẻ hoặc người dân có tiền nhàn rỗi. Nhiều khách hàng xem bất động sản là kênh đầu tư an toàn thay cho các kênh khác như vàng, chứng khoán nên tìm mua những sản phẩm phù hợp yêu cầu và chờ thời điểm thích hợp đề bán ra chốt lời. Anh Đặng Phương, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, chia sẻ: Nhờ có nguồn tiền nhàn rỗi nên tôi tìm mua những sản phẩm đất nền có giá hợp lý, vị trí tương đối thuận lợi để đầu tư. Thời gian qua, tôi cũng đầu tư vào một số sản phẩm ở khu đô thị Nam Cần Thơ như Thiên Lộc, 586 và đang chờ tăng giá để bán ra kiếm lời.

Theo các đơn vị kinh doanh, môi giới bất động sản, khu vực Nam Cần Thơ có nhiều giao dịch đất nền thành công nhờ vào cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, thông thoáng. Mức giá bình quân ở khu vực này dao động từ 15-20 triệu đồng/m2, một số trục đường lớn có giá lên đến 30-40 triệu đồng/m2. Theo ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Sàn Giao dịch Bất động sản Mê Kông Land, thời gian qua, giá bất động sản tại các khu đô thị Nam Cần Thơ đã tăng cao nên lượng giao dịch chậm hơn quý cuối năm 2017. Nhìn chung, giá đất thời điểm cuối năm trên địa bàn TP Cần Thơ cũng như khu Nam Cần Thơ sẽ không có nhiều biến động. Tuy nhiên, những khu vực có cơ sở hạ tầng tốt sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

Khi thị trường bất động sản đứng giá, một số nhà đầu tư có vốn mạnh sẽ đón đầu tìm mua những sản phẩm “lướt sóng” của những người đã đầu tư trước đó nhưng “không thể chịu đựng tiếp”. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào bán cắt lỗ cũng có nhà đầu tư đón đầu mua nhanh như mong muốn. Nhất là đối với những sản phẩm thiếu đồng bộ về hạ tầng, xa trung tâm thành phố. Ở thời điểm cuối năm 2017, đầu 2018, sau khi đất nền ở khu vực Nam Cần Thơ tăng đồng loạt, một số nhà đầu tư nhỏ lẻ có xu hướng chuyển sang đầu tư ở khu dân cư Đông Phú, Hậu Giang với lời chào mời hấp dẫn liền kề khu Nam Cần Thơ, giá rẻ chỉ dao động từ 200-300 triệu/nền diện tích 100m2. Thực tế là giá đất ở khu vực này cũng tăng nhanh chóng lên 500-600 triệu đồng/nền chỉ sau vài tháng. Tuy nhiên, khi thị trường bất động sản Cần Thơ giảm nhiệt cũng là lúc các nhà đầu từ thứ cấp tham gia mua sau tại khu Đông Phú lại không ra được hàng. Có trường hợp mua nền ở khu Đông Phú với giá 540 triệu đồng nhưng hiện nay rao bán 420 triệu đồng mà không ai mua (!).

Ở khu Nam Cần Thơ, các Khu dân cư Nam Long, Hồng Loan, Hưng Phú sau thời gian tăng trưởng tốt đã không còn nhiều sản phẩm và khách hàng chủ động tìm mua các khu lân cận như Khu dân cư Công An, Diệu Hiền, Nông Thổ Sản, 586, Phú An, Thiên Lộc… Theo anh Nguyễn Ngọc Huy, ngụ quận Cái Răng, chia sẻ: Tôi tham gia đầu tư và môi giới đất nền ở khu  Nam Cần Thơ từ nhiều năm qua và đã chứng kiến khoảng thời gian thị trường bất động sản tại đây trải qua giai đoạn đóng băng nhiều năm trước khi tăng trưởng trở lại từ năm 2016 đến đầu 2018. Hiện nay, do giá đất nền ở hầu hết các khu dân cư ở khu vực Nam Cần Thơ đã tăng cao nên mức giá này dự báo sẽ duy trì thêm một thời gian nữa. Song về lâu dài, khu Nam Cần Thơ vẫn là khu vực lý tưởng để đầu tư vì đường giao thông rộng rãi, thuận tiện, không lo ngại kẹt xe hay ngập nghẹt và hạ tầng xã hội cũng ngày một phát triển.

Hiện nay, thông tin về thị trường bất động sản được các nhà đầu tư cập nhật thường xuyên trên mạng, các website, fanpage về nhà đất. Do đó, kinh nghiệm chia sẻ của một số nhà đầu tư nhỏ lẻ là theo dõi thông tin thị trường thường xuyên để so sánh mức giá sản phẩm tùy theo từng khu vực cụ thể. Một số chủ đầu tư cho rằng khi mua bán sản phẩm bất động sản, nếu muốn “lướt sóng” mua nhanh, bán nhanh thì phải chủ động tìm mua sản phẩm mới ngay sau khi bán sản phẩm cũ để dòng vốn đầu tư luôn luân chuyển. Tuy nhiên, khi mua sản phẩm mới ngay đôi khi lại rơi vào thời điểm thị trường thấp điểm hoặc do ảnh hưởng của các khu vực bị bơm thông tin ảo sẽ dễ dẫn đến rủi ro. Khi đó, nhà đầu tư nhỏ lẻ hoặc người dân mua ở các khu vực này có khả năng không ra hàng được. Các trường hợp vay ngân hàng để mua đất sau thời gian cầm cự chờ tăng giá nếu giá không tăng lên và không bán được thì buộc lòng phải hạ giá để bán ra, cắt lỗ. Do đó, khi đầu tư vào bất động sản cần chủ động tìm hiểu thông tin, cân đối nguồn lực tài chính sao cho phù hợp, chọn thời điểm phù hợp để bán chốt lời hoặc cắt lỗ kịp thời nhằm đảm bảo lợi nhuận. 

 Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết