14/01/2018 - 11:15

Căn cứ Mỹ tháo camera an ninh nguồn gốc Trung Quốc

Nhật báo Phố Wall đưa tin, căn cứ lục quân Fort Leonard Wood tại Missouri đã gỡ bỏ 5 camera giám sát do công ty kỹ thuật số Hàng Châu Hikvision sản xuất trước những quan ngại rằng Trung Quốc có thể thông qua những thiết bị này theo dõi quân đội Mỹ.

Hikvision là một trong nhà sản xuất thiết bị camera an ninh chiếm thị phần lớn trên toàn cầu và 42% cổ phần đơn vị này hiện do Chính phủ Trung Quốc nắm giữ. Dẫu vậy, tham mưu trưởng căn cứ Fort Leonard Wood, Đại tá Christopher Beck nói rằng quân đội không tin các camera này biểu thị cho khả năng Bắc Kinh tiến hành giám sát và thu thập tin tức tình báo. Qua đây, ông làm rõ quyết định gỡ bỏ thiết bị của công ty Hikvision chỉ nhằm “loại trừ bất kỳ nhận thức tiêu cực nào” sau các báo cáo về việc sử dụng camera trong căn cứ quân đội. Đại tá Beck thông tin thêm, những camera bị tháo gỡ vốn chỉ dùng để theo dõi đường sá, bãi xe trong doanh trại và khẳng định không có bất kỳ hệ thống nào được đặt để giám sát tài sản quân sự quan trọng liên quan bảo mật hoặc an ninh cao.

Dự kiến vào cuối tháng này, Hạ viện Mỹ sẽ mở phiên điều trần nhằm xem xét kỹ hơn những mối đe dọa tiềm ẩn từ hệ thống camera an ninh xuất xứ nước ngoài. Theo một số nhà phân tích, mối lo ngại về không gian mạng sẽ không sớm dịu xuống trong bối cảnh xu hướng Internet vạn vật (Internet of Things - IoT) đang phát triển theo cấp số nhân. Ước tính đến năm 2020, sẽ có 200 tỉ thiết bị được kết nối và 95% các sản phẩm này sản xuất tại Trung Quốc.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết