04/05/2018 - 15:14

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân:

Cần có cơ chế, chính sách đặc thù, giúp TP Cần Thơ phát triển nhanh hơn 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp thu và giải đáp các vấn đề cử tri xã Mỹ Khánh đặt ra. Ảnh: Anh Dũng

* Chủ tịch Quốc hội tham quan, chụp hình lưu niệm với giáo viên, học sinh Trường Mầm non An Bình
* Chủ tịch Quốc hội dự lễ đúc đại hồng chung tại Học viện Phật giáo Nam tông Khmer 

(CT)- Tiếp tục chương trình tiếp xúc xử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, ngày 4-5, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị TP Cần Thơ gồm: Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn QH, Chủ tịch QH; ông Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Xuân, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ và bà Trần Thị Vĩnh Nghi, Thành ủy viên, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy đã tiếp xúc gần 200 cử tri xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) và 150 cử tri phường An Bình (quận Ninh Kiều). Cùng dự có đại diện một số đồng chí trong cơ quan của QH, lãnh đạo TP Cần Thơ và lãnh đạo huyện Phong Điền, quận Ninh Kiều.

Tại hội nghị, sau khi nghe đại diện Đoàn đại biểu QH đơn vị thành phố thông báo dự kiến nội dung, chương trình của kỳ họp thứ 5 và báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ từ sau kỳ họp thứ tư đến nay, cử tri xã Mỹ Khánh và phường An Bình đã bày tỏ sự phấn khởi và tin tưởng vào QH và Đoàn đại biểu QH đơn vị thành phố. Đồng thời, kiến nghị đến Đoàn đại biểu QH thành phố những vấn đề quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm hỏi tình hình đời sống của cử tri xã Mỹ Khánh. Ảnh: Anh Dũng

Nhiều cử tri đề nghị QH có ý kiến với các bộ, ngành Trung ương quan tâm hỗ trợ TP Cần Thơ xây dựng bờ kè sông Cần Thơ để chống sạt lở; sớm có cơ chế chính sách để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; xem xét tăng lương cho cán bộ hưu trí. Cần có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng sản xuất thuốc chữa bệnh ung thư giả, thuốc bảo vệ thực vật giả; tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm… Nhiều cử tri nêu vấn đề, vì sao nhiều năm qua, TP Cần Thơ không được ngân sách Trung ương đầu tư ngang bằng với TP Hải Phòng và TP Đà Nẵng theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đề nghị QH, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương ban hành cơ chế đặc thù để TP Cần Thơ tăng tốc, phát triển, xứng tầm trung tâm động lực phát triển của vùng ĐBSCL. Nhiều cử tri băn khoăn tình trạng tham nhũng, lãng phí thời gian qua mới chỉ giải quyết phần nổi của tảng băng; việc thu hồi tài sản của người tham nhũng chưa thấy công khai rõ ràng. Có cử tri băn khoăn, hiện nay, phòng khám đa khoa Trung Quốc xuất hiện nhiều, chất lượng khám chữa bệnh kém; “Hội thánh đức chúa trời mẹ” đã lan từ miền Bắc vào miền Nam…

Phát biểu tiếp thu và giải đáp các ý kiến cử tri đặt ra, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, các kiến nghị của cử tri xã Mỹ Khánh và phường An Bình có chất lượng, sát với thực tế cuộc sống. Chủ tịch QH nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta rất nhất quán chủ trương phòng chống tham nhũng và tiêu cực. Thời gian qua, nhiều vụ việc vi phạm lớn đã đưa ra xét xử công khai để nhân dân theo dõi và giám sát. Sau xét xử, tài sản tham nhũng của người tham nhũng bị thu hồi nghiêm túc. QH đang xem xét để sửa đổi, bổ sung Luật phòng chống tham nhũng theo hướng xử đúng người, đúng tội và thu hồi nghiêm túc tài sản tham nhũng của người tham nhũng. Chủ tịch QH thông tin, 10 năm đầu trực thuộc Trung ương, ngân sách Trung ương đầu tư cho TP Cần Thơ ngang chưa bằng với TP Hải Phòng và TP Đà Nẵng, nguyên nhân chính là do ngân sách Trung ương có hạn, mặt khác tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn của các thành phố khác lớn hơn TP Cần Thơ. Giai đoạn 2016-2020, TP Cần Thơ đã được đầu tư ngân sách Trung ương ngang bằng với hai thành phố này. Chủ tịch QH thống nhất ý kiến của cử tri là Trung ương cần có cơ chế, chính sách đặc thù, giúp TP Cần Thơ phát triển nhanh hơn, làm đầu tàu và trung tâm động lực phát triển của vùng ĐBSCL. Chủ tịch QH cho rằng, trong khi chờ cơ chế phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, cấp ủy, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ cần chủ động thực hiện các giải pháp cụ thể, thiết thực để thúc đẩy du lịch phát triển. Về kiến nghị nâng lương cho cán bộ hưu trí, tại Hội nghị lần thứ 7 sắp tới, Ban Chấp hành Trung ương Đảng sẽ bàn và cho ý kiến về cải cách tiền lương và bảo hiểm xã hội cho phù hợp. 

Cử tri phường An Bình kiến nghị những vấn đề quan tâm. Ảnh: ANH DŨNG

Chủ tịch QH thông tin, bờ kè sông Cần Thơ đã được lập dự án, khái toán và dự kiến sẽ khởi công năm 2019. Đối với những vấn đề liên quan đến cuộc sống thường nhật mà cử tri đặt ra, Chủ tịch QH yêu cầu các cấp, các ngành phải tăng cường kiểm tra, giám sát để xử nghiêm minh tình trạng hàng giả, hàng gian, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm.  Chủ tịch QH đề nghị người dân khi sản xuất lương thực, thực phẩm cần nâng cao ý thức trong sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bảo đảm an toàn trước khi đưa ra thị trường. Các phòng khám đa khoa Trung Quốc tuân thủ đúng qui định của pháp luật thì được hoạt động. Các cấp, các ngành địa phương cần có biện pháp quản lý chặt chẽ để các phòng khám này hoạt động đúng quy định, bảo đảm chất lượng khám và chữa bệnh. Chủ tịch QH cho rằng, một số vụ việc đối xử giữa phụ huynh với giáo viên, học sinh với giáo viên và giáo viên với học sinh gần đây và giữa người nhà bệnh nhân với bác sĩ, nhân viên bệnh viện là không phù hợp với thuần phong mỹ tục, đạo đức, văn hóa truyền thống của Việt Nam, chưa đúng quy định của pháp luật. Các cấp, các ngành cần quan tâm tuyên truyền, giáo dục để khắc phục vấn đề này…

Cử tri xã Mỹ Khánh kiến nghị đến Quốc hội những vấn đề bức xúc

* Sau cuộc tiếp xúc cử tri tại phường An Bình, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Thành ủy Trần Quốc Trung, các đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ, lãnh đạo thành phố đã đến tham quan, chụp hình lưu niệm với giáo viên, học sinh Trường Mầm non An Bình.

* Cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến dự đại lễ đúc chuông tại khuôn viên Học viện Phật giáo Nam tông Khmer, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn. Đến dự lễ còn có đại diện Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam, lãnh đạo TP Cần Thơ, đại diện Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước các tỉnh thành Nam bộ, hơn 200 sư sãi Phật giáo Nam tông Khmer.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng cây bồ đề lưu niệm cho Học viện Phật giáo Nam tông Khmer. Ảnh: THÀNH PHÚ

Chủ tịch Quốc hội đã cùng tham gia nghi thức đúc chuông đồng và trồng tặng Học viện cây bồ đề lưu niệm được mang về từ Ấn Độ.

ANH DŨNG - THÀNH PHÚ

Chia sẻ bài viết