07/02/2018 - 10:33

Cần có biện pháp hạn chế nguy hiểm ở các dốc cầu 

Khi lưu thông trên nhiều trục đường chính, nhất là tuyến quốc lộ liên tỉnh, nhiều người thường gặp một số cây cầu mà ở 2 bên dốc có nhiều ngã rẽ hoặc người dân tự ý nhóm chợ, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trong đó, tình trạng họp chợ tự phát không bảo đảm an toàn giao thông tại cầu Bà Bộ trên tuyến quốc lộ 91B là một trong những nơi cần tập trung chấn chỉnh.

Lượng xe lưu thông qua cầu Bà Bộ rất nhiều, trong khi đó, tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều diễn ra thường xuyên.

Nhiều người lưu thông qua cầu Bà Bộ hàng ngày đều có thể thấy khá đông người dân tụ tập, mua bán ngay sát lề đường. Tuy ngành chức năng kiểm tra, xử lý thường xuyên nhưng tình trạng trên vẫn cứ tái diễn. Vào giờ cao điểm, đặc biệt từ 6-7 giờ sáng và 5-6 giờ chiều, lưu lượng xe ngang qua đoạn đường này rất đông, đồng thời, lượng xe gắn máy qua lộ để về các khu dân cư hay các tuyến hương lộ ở cả 2 bên dốc cầu rất nhiều khiến tình hình giao thông khu vực này càng rối, dễ xảy ra va chạm. Anh Đỗ Minh Phương, thợ sửa xe tại tiệm sửa xe Tuấn gần dốc cầu, cho biết: “Những vụ va chạm giao thông xảy ra gần dốc cầu chủ yếu do ý thức một số người tham gia giao thông kém. Trong đó, không ít tài xế xe tải, xe khách thường xuyên tự ý dừng, đỗ phương tiện ngay dốc cầu; không hạn chế tốc độ khi lưu thông qua cầu. Còn nhiều người điều khiển xe gắn máy rẽ trái ngay khi còn trên mặt cầu hoặc chạy ngược chiều, qua lộ thiếu quan sát”. Chỉ trong khoảng 15 phút buổi trưa quan sát đoạn dốc cầu gần chợ Bà Bộ, chúng tôi ghi nhận nhiều xe tải, xe khách dừng, đỗ gần dốc cầu, thậm chí có xe dừng, bắt khách giữa lộ; một số xe tải lưu thông qua đoạn đường này không giảm tốc độ. Người dân xung quanh khu vực này cho rằng, với lưu lượng phương tiện đông đúc, mạng lưới giao thông phức tạp, buổi tối khu vực này lại không có đèn đường, càng nguy hiểm hơn. Vì vậy, ngành chức năng cần lắp đặt đèn chiếu sáng, thêm bảng báo giảm tốc độ qua khu vực này và có thể lắp camera quan sát để kịp thời xử phạt những trường hợp vi phạm luật giao thông.

Tương tự, khu vực hai bên dốc cầu Rạch Đầu Sấu, trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, gần Bệnh viện Quốc tế Phương Châu, cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Anh Lê Tân Phát, chủ quán cà phê 68, gần dốc cầu này cho biết: “Mỗi tuần thường có từ 2-3 vụ va chạm giao thông xảy ra khu vực gần dốc cầu, do lưu lượng xe đông vào giờ cao điểm, đặc biệt khoảng 4-5 giờ chiều. Phổ biến là do nhiều người điều khiển xe gắn máy qua lộ không phát tín hiệu xin đường; rẽ trái ngay khi còn trên mặt cầu và lượng xe qua lộ hai chiều khu vực này rất nhiều. Vì thế, đôi lúc gần dốc cầu xảy ra tình trạng giao thông lộn xộn, dồn ứ cục bộ”. Theo anh Phát, để đảm bảo an toàn giao thông, ngành chức năng có thể nối dài con lươn qua mặt cầu để bắt buộc người tham gia giao thông muốn qua lộ phải chạy thêm đoạn đường, tránh khu vực giao nhau giữa các ngã rẽ. Nếu có đường dân sinh dưới chân cầu sẽ càng tiện lợi hơn.

Bài, ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết