06/12/2017 - 13:51

Cần chấn chỉnh tình trạng mất trật tự an toàn giao thông tại các điểm trường 

Trên địa bàn thành phố, vào những giờ tan trường tại các điểm trường như: THCS Chu Văn An, Tiểu học Nguyễn Du, Trần Quốc Toản… nhiều phụ huynh vô tư đậu xe đưa đón con tràn ra lòng đường, gây mất trật tự an toàn giao thông. Chị Nguyễn Thị Thúy, ngụ phường An Hội, quận Ninh Kiều, bức xúc: “Vào những giờ tan học, nhiều bậc phụ huynh đậu xe tràn ra lòng đường.  Nhiều người cứ đứng vô tư, mặc kệ tình trạng chen lấn, kẹt xe xảy ra. Nhiều trường hợp, học sinh từ trường đi ra, thay vì phụ huynh phải tấp xe vào chỗ an toàn thì nhiều phụ huynh cứ vô tư đứng giữa đường yêu cầu con bận áo khoác, đeo khẩu trang… Người chạy xe ngang góp ý còn bị phản bác lại”. Anh Nguyễn Hoàng Minh, ngụ phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Các bậc phụ huynh đứng đón con, mình cũng thông cảm, nhưng đậu tràn ra giữa đường thì rất quá đáng. Các trường cần có những biện pháp như bố trí chỗ đậu xe cho phụ huynh đưa đón con, cho tan học lệch giờ giữa các khối lớp để tránh dồn ứ xe trước cổng trường. Tuy nhiên, để tình trạng này được giải quyết cơ bản thì hơn hết là ý thức chấp hành về an toàn giao thông của các bậc phụ huynh…”.

Nhiều phụ huynh đậu xe tràn ra cả lòng đường để chờ đón con.

Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây: có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình… Ngoài ra, người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí bên trái đường một chiều; song song với một xe khác đang dừng, đỗ; trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức… Căn cứ tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Khi dừng xe, đỗ xe không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định…

Thiết nghĩ, mọi người khi tham gia giao thông, cần có ý thức chấp hành các quy định pháp luật về giao thông. Việc dừng, đỗ xe không đúng quy định vừa vi phạm pháp luật, vừa gây nguy hiểm cho mình và các phương tiện khác. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, các cơ sở trường học cần có biện pháp tích cực khắc phục tình trạng trên để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên đường.

P. NGUYỄN

Chia sẻ bài viết