19/08/2010 - 21:20

Cần cảnh giác và phối hợp ngăn chặn tội phạm buôn bán phụ nữ trẻ em

Trong khoảng 10 năm gần đây, đã có hàng chục ngàn phụ nữ, trẻ em (PNTE) Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài, bị buộc làm gái mại dâm, làm vợ bất hợp pháp, lao động trong điều kiện tồi tệ,… TP Cần Thơ là địa phương có số lượng PNTE bị buôn bán và lấy chồng nước ngoài khá cao ở khu vực ĐBSCL. Đây là thực trạng tiềm ẩn nhiều nguy cơ để các đối tượng buôn bán PNTE hoạt động. Phóng viên Báo Cần Thơ đã trao đổi với Thượng tá Huỳnh Văn Hạnh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội CA TP Cần Thơ, về công tác phòng chống buôn bán PNTE trên địa bàn TP Cần Thơ.

* Xin ông cho biết cách thức và thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm buôn bán PNTE trên địa bàn TP Cần Thơ?

- Thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm buôn bán PNTE trên địa bàn TP Cần Thơ là dụ dỗ các cô gái trẻ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có việc làm ở các vùng nông thôn, vùng ven, trình độ học vấn thấp và ít hiểu biết pháp luật. Bọn tội phạm hứa hẹn tìm việc làm ổn định thu nhập cao, nhưng công việc nhẹ nhàng ở các nhà hàng, khách sạn cho các cô gái, nhưng thực chất là lừa đảo đem bán ra nước ngoài.

Bọn tội phạm này lợi dụng các hình thức hợp tác lao động, môi giới kết hôn, đi du lịch, dùng thủ đoạn đẩy, ép PNTE hoặc gia đình họ vào con đường sa ngã hoặc bị lệ thuộc để cưỡng ép, mua chuộc, đe dọa nạn nhân làm theo ý của chúng. Các đối tượng phạm tội ứng trước một số tiền cho bản thân hoặc gia đình nạn nhân để lo thủ tục hợp thức hóa các giấy tờ, thủ tục kết hôn, xuất cảnh, chi phí đi lại, mua vé máy bay. Các đối tượng phạm tội này thường đưa các cô gái sang bán ở Malaysia, Singapore... Khi tới nơi, bọn tội phạm cho người ra sân bay đón, sau đó thu giữ hộ chiếu và toàn bộ giấy tờ tùy thân của nạn nhân rồi đưa họ đến một điểm nhất định. Lúc này, nạn nhân mới biết mình bị lừa bán. Nếu không làm theo lời chúng, nạn nhân bị nhốt lại, bỏ đói, bị đánh đập hoặc bị bán đi nơi khác.

* CA TP Cần Thơ đã có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng buôn bán PNTE ở địa phương thời gian qua và những hoạt động cần tập trung thời gian tới, thưa ông?

- Tình hình buôn bán PNTE xảy ra ở TP Cần Thơ từng lúc, từng nơi có nhiều diễn biến phức tạp. Đối tượng phạm tội không chỉ các đối tượng trong đường dây mua bán PNTE mà còn xuất hiện tội phạm là những nạn nhân từng bị lừa bán ra nước ngoài, sau khi được trở về, các đối tượng này lại tiếp tục dụ dỗ, lừa gạt những người nhẹ dạ, cả tin ở địa phương để bán ra nước ngoài bằng nhiều hình thức. Thời gian qua dưới sự chỉ đạo của Giám đốc CA TP Cần Thơ, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã phối hợp chặt với các lực lượng, cơ quan chức năng ở địa phương nắm tình hình, phát hiện và kịp thời ngăn chặn các đối tượng có liên quan đến những đường dây môi giới hôn nhân bất hợp pháp đưa phụ nữ ra nước ngoài. Lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội CA TP Cần Thơ đã phá 3 chuyên án, với 3 đường dây lừa gạt phụ nữ qua Malaysia bán dâm. Cơ quan chức năng đã khởi tố 10 đối tượng, điều tra xác minh, làm rõ và giải cứu cho 24 nạn nhân trong 3 đường dây này. Đồng thời, đưa ra xét xử 10 đối tượng có liên quan đến đường dây mua bán PNTE. Các đối tượng phạm tội này đã nhận lãnh mức án trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật, thấp nhất là 2 năm, cao nhất là 16 năm tù. Chúng tôi đang tiếp tục hoàn thành hồ sơ một chuyên án lừa gạt phụ nữ bán ra nước ngoài để chuyển cơ quan chức năng xử lý.

Thời gian tới, CA thành phố tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình, xác minh các đối tượng có biểu hiện liên quan đến đường dây môi giới hôn nhân bất hợp pháp, môi giới đưa người ra nước ngoài để buôn bán, làm nghề mại dâm, để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Mặt khác, tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, nhất là với Hội Phụ nữ, các cơ quan báo, đài để tuyên truyền, giáo dục đến tận Chi hội phụ nữ, hội viên Hội phụ nữ và người dân hiểu được thủ đoạn, hành động của các đối tượng buôn bán PNTE, đặc biệt là các đối tượng làm môi giới kết hôn với người nước ngoài, giả danh đưa phụ nữ ra nước ngoài để làm việc trong các nhà hàng, khách sạn, thực chất là để làm gái mại dâm. Chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tạo điều kiện giúp vốn cho những hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, để họ sản xuất, mua bán, tạo việc làm, cải thiện cuộc sống. Đây là yếu tố quan trọng góp phần đáng kể vào công tác ngăn chặn tội phạm buôn bán PNTE. Riêng những nạn nhân được giải cứu từ nước ngoài trở về, cần tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để họ có việc làm, thu nhập, ổn định cuộc sống.

* Người dân cần làm gì để tránh bị các đối tượng tội phạm dụ dỗ bán ra nước ngoài?

- Bản thân và gia đình của các cô gái được hứa hẹn đưa đi nước ngoài để làm việc có thu nhập cao thì phải đề cao cảnh giác, tuyệt đối không tin lời. Nếu có nhu cầu ra nước ngoài lao động thì phải đi bằng con đường hợp pháp như xuất khẩu lao động hoặc được người thân, gia đình bảo lãnh.

Phụ nữ kết hôn với người nước ngoài cũng là lĩnh vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ về nạn buôn bán người. Để ngăn chặn việc bị lừa bán ra nước ngoài bằng hình thức môi giới hôn nhân hoặc tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra như hôn nhân gãy đổ giữa chừng, bị chồng bạo hành, bỏ trốn, tự tử... thì các cô gái khi quyết định kết hôn với người nước ngoài phải là hôn nhân hợp pháp và tương xứng, không quá chênh lệch về độ tuổi giữa người vợ và người chồng. Điều này có nghĩa là đôi bên phải có sự tìm hiểu nhau, người vợ phải biết được ngôn ngữ, phong tục tập quán, hoàn cảnh của gia đình bên chồng.

Thời gian qua, một số cô gái trẻ ở các địa phương tại TP Cần Thơ không tìm hiểu kỹ nên đồng ý kết hôn với người nước ngoài qua đường dây môi giới kết hôn không hợp pháp. Các cô gái trẻ này làm thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Lãnh sự quán nước ngoài ở TP Hồ Chí Minh. Sau đó, về địa phương để hợp thức hóa các thủ tục kết hôn. Do không có thông tin hiểu biết về người chồng, gia đình chồng, không được trang bị ngoại ngữ,... nên đã có nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra. Ngoài ra, còn có tình trạng một số cô gái trẻ nghe lời dụ dỗ của những đối tượng trong đường dây môi giới hôn nhân bất hợp pháp tập trung lên TP Hồ Chí Minh với số lượng vài chục người để cho những người đàn ông ngoại quốc xem mặt, chọn làm vợ. Cô gái được chọn sẽ nhận một số tiền vài trăm USD và làm thủ tục đăng ký kết hôn. Sau khi dẫn cô gái đi du lịch, hưởng tuần trăng mật, nhiều người chồng nước ngoài “cao chạy xa bay” hoặc không bảo lãnh các cô đi nước ngoài, không gửi tiền. Khi đó, các cô không chỉ “mất cả chì lẫn chài” mà còn phải đối mặt với nhiều hệ lụy khác như mang thai, khó làm thủ tục ly hôn, dư luận xã hội,...

Vì vậy, các gia đình và các cô gái khi được giới thiệu việc làm ở nước ngoài, môi giới kết hôn với người nước ngoài, phải hết sức cảnh giác, thận trọng tìm hiểu kỹ các vấn đề như đã nêu trước khi quyết định, để tránh những hậu quả khó lường.

* Xin cảm ơn ông!

THÙY TRANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết