03/09/2010 - 08:53

Xét tuyển nguyện vọng 2

"Căn bệnh" hồ sơ, thí sinh "ảo"

Thời gian này, các trường cao đẳng (CĐ), trung cấp (TC) chuyên nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ đang trong giai đoạn “nước rút” xét tuyển nguyện vọng (NV) 2. Theo đánh giá của các trường, số lượng hồ sơ dự tuyển NV2 bậc CĐ, đợt 2 bậc TC cao gấp nhiều lần so với chỉ tiêu, nhưng hầu hết các trường đều đang tính đến chuyện mở rộng hình thức, đối tượng tuyển sinh… Bởi lẽ, không có trường nào dám chắc sẽ tuyển đủ số lượng sinh viên do tình trạng hồ sơ “ảo”, thí sinh “ảo”. Đây là “căn bệnh” đã diễn ra nhiều năm mà chưa có “thuốc” chữa….

* Hồ sơ “ảo”, thí sinh “ảo”

Nhiều thí sinh đang làm hồ sơ xét tuyển NV2 vào Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật Cần Thơ.  

Lâm Trung Hiếu, quê ở An Giang, có điểm thi đại học 11,5 điểm (khối B). Với số điểm này, Hiếu sợ không đậu NV2 ngành Chăn nuôi của Trường CĐ Kinh tế- Kỹ thuật Cần Thơ nên đã làm hồ sơ nộp luôn bậc TC. Không chỉ thế, Hiếu còn nộp 1 bộ hồ sơ xét NV2 vào ngành Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Tây Đô. Hiếu giải thích: “Em thi khối A và B. Thầy cô nói, với điểm thi 11,5 điểm, cộng với 0,5 điểm ưu tiên, khả năng trúng tuyển ngành Chăn nuôi khá cao, nhưng em vẫn làm và nộp 2-3 bộ hồ sơ ở 2 trường cho chắc ăn. Em hy vọng đậu vào đại học vẫn tốt hơn là CĐ, TC”. Tương tự, Thái Văn Diệp, quê ở tỉnh Hậu Giang, thi khối B được12,5 điểm, chưa cộng điểm ưu tiên - số điểm tương đối cao - nhưng Diệp vẫn lo sợ và quyết định làm hồ sơ nộp thêm ngành này ở bậc TC. Không chỉ có thí sinh mà nhiều phụ huynh đều có tâm lý khuyên bảo con em mình nên làm nhiều hồ sơ xin vào nhiều ngành hoặc nhiều trường để “dự phòng”, có rớt ngành này cũng còn hy vọng ngành kia. Hiện nay, các trường CĐ, TC ở TP Cần Thơ dành hàng ngàn chỉ tiêu cho NV2. Trong khi đó, số lượng dự tuyển tăng gấp đôi, gấp ba lần. So sánh từ con số thì đây là tín hiệu vui cho các trường. Tuy nhiên, khi nói đến kết quả thực tế thì các trường đều không khỏi lo lắng. Bởi, qua nhiều năm rồi tình trạng này đều diễn ra, nhưng số thí sinh trúng tuyển và thực sự theo học không nhiều. Các trường phải tuyển thêm sinh viên bằng hình thức khác. Năm nay, Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ có 541 thí sinh trúng tuyển ở NV1 bậc CĐ. Thế nhưng, nhà trường chỉ nhận được 360 thí sinh trúng tuyển làm hồ sơ nhập học. Ở NV2, trường tuyển 590 sinh viên cho 10 ngành, chuyên ngành đào tạo bậc CĐ. Đến nay, trường nhận trên 1.900 hồ sơ dự tuyển NV2. Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Phương Linh, Phó Phòng Đào tạo Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, số lượng hồ sơ dự tuyển NV2 khá nhiều, điểm chuẩn xét tuyển cũng cao so với năm 2009. Hy vọng số thí sinh trúng tuyển NV2, trường sẽ tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh năm 2010 bậc CĐ. Tuy nhiên, trường vẫn rất lo tình trạng hồ sơ “ảo”, thí sinh “ảo”, nhất là ở bậc TC. Vì vậy, trường đã chuẩn bị kế hoạch tuyển thêm đợt 2, 3 để đảm bảo chỉ tiêu đào tạo.

Ngoài Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật Cần Thơ, hầu hết các trường CĐ, TC ở TP Cần Thơ đều lo lắng tình trạng hồ sơ “ảo”, thí sinh “ảo”, như: CĐ Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ, CĐ Cần Thơ... Ông Quách Kim Lộc, Quyền Trưởng phòng Tổ chức tuyển sinh Trường CĐ Cần Thơ, cho biết: “Trường lo nhất là ở các ngành bậc TC, vì những năm qua cho thấy số thí sinh trúng tuyển vào học chỉ chiếm 50%-60%. Do vậy, hằng năm trường đều tuyển thêm đợt 2,3”.

* Chưa phải là giải pháp tối ưu

Để tránh tình trạng hồ sơ “ảo”, thí sinh “ảo”, hầu hết các trường đều chuẩn bị phương án mở rộng hình thức, đối tượng tuyển sinh để đảm bảo chỉ tiêu đầu vào. Thạc sĩ Nguyễn Thị Phương Linh, Phó Phòng Đào tạo Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, cho biết: “Những thí sinh có điểm thi đại học năm 2010 dưới điểm sàn cao đẳng (khối A, D: 10 điểm; khối B: 11 điểm) có thể chuyển sang học 3 ngành đào tạo CĐ hệ vừa làm vừa học của trường là Kế toán, Tài chính Ngân hàng, Quản trị kinh doanh”. Năm nay, một số trường CĐ, TC trên địa bàn TP Cần Thơ tuyển cả đối tượng học sinh thi rớt tốt nghiệp THPT, như: CĐ Cần Thơ, CĐ Nghề Cần Thơ, CĐ Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ, TC Giao thông Vận tải miền Nam, TC Kinh tế – Kỹ thuật Cần Thơ,... Thạc sĩ Lê Thái Dương, Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ, cho biết: “Năm 2009, trường không tuyển đủ chỉ tiêu cho bậc CĐ. Năm nay, tình hình tuyển sinh cho bậc học này cũng khó khăn. Còn ở bậc TC, ngoài thí sinh tốt nghiệp THPT, trường tuyển cả đối tượng THCS và thi rớt tốt nghiệp THPT cho các ngành nghề đào tạo bậc TC. Đối tượng thi rớt tốt nghiệp THPT sẽ học TC với thời gian hơn 2 năm, thay vì 3 năm như đối tượng tốt nghiệp THCS. Điều này sẽ khuyến khích các em theo học”. Tương tự, 2 năm qua, Trường TC Kinh tế – Kỹ thuật Cần Thơ đã tuyển đối tượng tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT, thi rớt tốt nghiệp THPT, và THCS cho 3 ngành đào tạo: Điện Công nghiệp và Dân dụng, Công nghệ thông tin, Kế toán doanh nghiệp sản xuất. Theo đó, học sinh sẽ học 2 năm 3 tháng (vừa học văn hóa, vừa học nghề). Sau khi tốt nghiệp, học sinh được cấp bằng TC và có đủ điều kiện để dự thi vào các trường đại học hoặc học liên thông ở bậc học cao hơn.

***

Việc mở rộng đầu vào, hình thức tuyển sinh sẽ giúp các trường tuyển đủ chỉ tiêu, vừa tạo điều kiện cho thí sinh có nhiều sự lựa chọn để có cơ hội tiếp tục học tập. Nhưng, vấn đề đặt ra là liệu chất lượng đào tạo sẽ được đảm bảo ra sao với chất lượng đầu vào như thế? Xem ra cần phải có “thuốc” điều trị “căn bệnh” mạn tính hồ sơ xin tuyển thì nhiều nhưng thí sinh vào học không đủ chỉ tiêu để trường CĐ, TC trên địa bàn thành phố Cần Thơ an tâm lo chuyện đảm bảo chất lượng đào tạo.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết