31/10/2015 - 18:01

Cân bằng quan hệ

Nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm qua có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Thủ đô Seoul trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh ba bên Nhật-Trung-Hàn vào hôm nay (1-11) và cuộc gặp song phương giữa bà và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày mai.

Từ khi lên nắm quyền hồi tháng 2-2013 đến nay, bà chủ Nhà Xanh đã 5 lần gặp Thủ tướng Lý, 6 lần gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là điều bình thường bởi Trung-Hàn là một trong những cặp đối tác thương mại lớn nhất thế giới và có mối quan hệ chính trị khá gần gũi. Trong khi đó, bà Park chưa một lần hội đàm riêng với Thủ tướng Abe trong 3 năm qua do ông này có những hành vi bị coi là xúc phạm tình cảm của người dân xứ Hàn liên quan đến quá khứ chiến tranh xâm lược của quân phiệt Nhật.

Vấn đề lịch sử dĩ nhiên nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh ba bên Trung-Nhật-Hàn, nhưng quan trọng hơn là làm sao thúc đẩy hợp tác giữa ba nền kinh tế hàng đầu châu Á giữa lúc mối quan hệ Seoul-Bắc Kinh với Tokyo không êm thắm. Quan hệ Nhật-Hàn được kỳ vọng sẽ dần ấm lại sau cuộc gặp giữa bà Park và ông Abe ngày 2-11 bởi người ta tin rằng Tokyo đang nỗ lực lôi kéo Seoul vào mặt trận chung chống lại tham vọng bành trướng lãnh hải của Bắc Kinh. Mỹ cũng đã làm trung gian thúc đẩy hai đồng minh châu Á thắt chặt hợp tác nhằm kìm chế tham vọng địa chính trị của Trung Quốc.

Tại cuộc gặp 3 bên đầu tiên kể từ năm 2012 tại Seoul lần này, Tổng thống Park được coi đóng vai trò cân bằng quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Trung Quốc như bà đã làm với Mỹ và Trung Quốc trong những năm qua. Nhưng đây là sứ mạng quá khó khăn của bà Park giữa lúc Nhật Bản vẫn đang "nóng mặt" với Trung Quốc về chủ quyền biển đảo gây căng thẳng khu vực.

Trung Quốc thì hết sức quan ngại chính sách sửa đổi sẵn sàng can dự quân sự hỗ trợ cho các đồng minh của Nhật Bản, kể cả trong tranh chấp tại Biển Đông. Trong khi đó, sự hiện diện của Thủ tướng Lý Khắc Cường tại Seoul cũng gây sự chú ý đặc biệt của dư luận trong bối cảnh Trung Quốc đang chịu áp lực ngày càng lớn vì các hành động sai trái gây phẫn nộ thế giới tại Biển Đông. Ông Lý phải lý giải cho dư luận báo chí về đối sách ứng phó với tàu chiến Mỹ tuần tra các khu vực đảo nhân tạo mà Trung Quốc ngang ngược xây dựng, bồi đắp trên Biển Đông và việc tòa án quốc tế ở La Haye (Hà Lan) chấp nhận đơn kiện của Philippines trong tranh chấp vùng biển chiến lược trọng yếu này.

KIẾN HÒA (Theo Reuters, AP)

KIẾN HÒA (Theo Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết