21/08/2018 - 10:34

Cảm xúc vỡ òa trong ngày đoàn tụ liên Triều 

Trong đợt một của chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) lần thứ 21, diễn ra từ ngày 20-22/8 tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang trên lãnh thổ Triều Tiên, 89 người Hàn Quốc (hầu hết ngoài 70 tuổi) được gặp 180 người thân của mình ở bên kia biên giới lần đầu tiên kể từ khi Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt cách đây gần 7 thập kỷ.

Cụ Lee Keum-seom (trái), 92 tuổi, xúc động khi đoàn tụ với con trai 71 tuổi ngày 20-8. Ảnh: Yonhap

Vì các cụ đều đã cao tuổi nên rất ít người được gặp lại cha, mẹ hay con cái mình, mà chủ yếu là gặp họ hàng như cháu nội, cháu ngoại. Theo kế hoạch, các gia đình ly tán được gặp gỡ nhau trực tiếp trong khoảng 11 giờ. Những cuộc đoàn tụ ngắn ngủi này không chỉ khiến người trong cuộc vỡ òa cảm xúc mà còn gây xúc động cho những người theo dõi sự kiện này.

Các cuộc đoàn tụ gia đình ly tán là sự kiện nhân đạo được người dân cả hai miền Triều Tiên chờ mong từ lâu. Cuộc đoàn tụ lần này được tiến hành sau 3 năm ngắt quãng vì Triều Tiên thúc đẩy chương trình hạt nhân và tên lửa khiến quan hệ song phương lạnh giá. Tuy nhiên, “băng đã tan” đầu năm 2018 và cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 4 vừa qua đã tạo điều kiện nối lại hợp tác liên Triều cũng như các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch...

TTXVN

Chia sẻ bài viết