18/11/2017 - 16:47

Bệnh viện Quốc tế Phương Châu

Cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm 

Hưởng ứng “Tuần lễ truyền thông phòng chống kháng thuốc kháng sinh” (từ ngày 13 đến 19-11-2017) do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát động, ngày 16-11-2017, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Quốc tế (BVQT) Phương Châu và các bác sĩ đã ký cam kết sử dụng thuốc kháng sinh có trách nhiệm.

Cảnh báo tình trạng tự ý mua kháng sinh

Tại buổi lễ ký kết, các bác sĩ đã tham gia ký cam kết với nội dung: Chỉ kê kháng sinh khi thực sự cần thiết; thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn tốt; giám sát tình hình tiêm chủng; giáo dục cho người bệnh dùng thuốc đúng liều, đúng thời gian và tuyệt đối không chia nhỏ liều hoặc dùng thuốc quá hạn.

Bác sĩ BVQT Phương Châu cam kết sử dụng thuốc kháng sinh có trách nhiệm. Ảnh: CTV

Theo WHO, có khoảng 700.000 người tử vong mỗi năm do đề kháng kháng sinh. Dự báo con số này sẽ tăng lên 10 triệu người vào năm 2050 nếu tình trạng đề kháng kháng sinh không được sớm kiểm soát tốt. Nguyên nhân của tình trạng đề kháng kháng sinh đến từ nhiều phía. Từ phía thầy thuốc, đó là hệ quả của việc kê đơn kháng sinh chưa hợp lý, chỉ định sử dụng quá mức (phổ rộng, liều cao, kéo dài…) hoặc sử dụng không đủ liều. Nguyên nhân đến từ chính bệnh nhân như: tự ý mua thuốc kháng sinh, dùng kháng sinh không đủ ngày, đủ liều… Ngoài ra, việc lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi gia súc gia cầm, việc dược sĩ tự bán thuốc kháng sinh cho bệnh nhân cùng với những bất cập trong nhiễm trùng bệnh viện… cũng góp phần làm cho tình trạng kháng thuốc ngày càng trầm trọng.

Tại Việt Nam, không khó để mua kháng sinh từ các nhà thuốc mà không cần toa của bác sĩ. Theo thống kê của Bộ Y tế, 91% người dân vùng nông thôn có thói quen tự ý mua thuốc kháng sinh, con số này ở thành thị là 88%. Các chuyên gia y tế cảnh báo, kháng sinh là con dao hai lưỡi, chúng diệt vi khuẩn gây bệnh và diệt cả vi khuẩn có lợi của cơ thể. Dùng không đúng cách, kháng sinh có thể gây hại, mà nguy hiểm nhất là tình trạng kháng với thuốc kháng sinh, dẫn đến hậu quả là không có thuốc chữa khi mắc bệnh. Mới đây, một bệnh nhân tại Naveda đã tử vong vì bị kháng thuốc với 26 loại kháng sinh.

Hạn chế sử dụng kháng sinh

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Duy Linh, Giám đốc chuyên môn BVQT Phương Châu, chia sẻ: Với quy mô hơn 250 giường bệnh, để chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân, việc sử dụng kháng sinh hợp lý là trách nhiệm của toàn thể bác sĩ và cán bộ y tế BVQT Phương Châu. Tại BVQT Phương Châu, điều kiện vô trùng được kiểm soát chặt chẽ và toàn diện tại tất cả các khoa phòng, đặc biệt là phòng mổ gần như được vô trùng tuyệt đối. Chính vì vậy hơn 90%  trường hợp sanh mổ tại BV đều được sử dụng kháng sinh dự phòng. Từ đó góp phần làm giảm tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cũng như góp phần làm giảm tối đa hiện tượng mẹ chậm lên sữa do sử dụng kháng sinh điều trị nhiều ngày.

Ngoài ra, tại Phương Châu “Phòng khám lành mạnh, hạn chế kháng sinh” là tiêu chí mà BV luôn hướng đến. Có nhiều bệnh lý như cảm lạnh, sốt do siêu vi, cảm cúm, sổ mũi, đau họng… sẽ có thể tự khỏi sau từ 5 - 7 ngày. Bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi, ăn uống và vận động hợp lý theo chỉ dẫn của bác sĩ tại phòng khám. Bệnh sẽ tự khỏi mà có thể không cần dùng đến thuốc kháng sinh.

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Linh, việc triển khai ký cam kết là hành động của lãnh đạo BV, đội ngũ thầy thuốc khẳng định cam kết nói không với tình trạng lạm dụng kháng sinh vì sức khỏe dài lâu của cộng đồng.

H.HOA

Chia sẻ bài viết