19/01/2018 - 13:25

Cảm biến tự phân hủy giúp bác sĩ theo dõi bệnh tốt hơn 

Công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ, nhóm kỹ sư do Phó Giáo sư Thanh Duc Nguyen dẫn đầu tại Đại học Connecticut cho biết họ vừa chế tạo một cảm biến áp suất giúp các bác sĩ theo dõi bệnh phổi mạn tính, phù não hoặc những vấn đề sức khỏe khác. Quan trọng là thiết bị có khả năng phân hủy sinh học, tức là tan hoàn toàn trong cơ thể bệnh nhân sau khi xong nhiệm vụ.

Cảm biến đo áp lực mới được kỳ vọng thay thế các thiết bị hiện có nhờ khả năng phân hủy sinh học. Ảnh: Thanh Duc Nguyen

Cảm biến đo áp lực mới được kỳ vọng thay thế các thiết bị hiện có nhờ khả năng phân hủy sinh học. Ảnh: Thanh Duc Nguyen

Cảm biến mới mềm, mỏng và nhỏ gọn, được tạo ra để thay thế các sản phẩm cùng chức năng hiện hành vốn chứa thành phần có thể gây hại sức khỏe, cần loại bỏ khỏi cơ thể người bệnh sau khi sử dụng, trong khi thủ tục xâm lấn này có thể kéo dài thời gian hồi phục, thậm chí tăng rủi ro nhiễm trùng ở bệnh nhân. Nó được làm từ những vật liệu an toàn đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng trong khâu vết thương, nối xương và cấy ghép y tế. Sản phẩm nguyên mẫu bao gồm hai lớp màng Poly L-lactide (PLLA) chứa các điện cực nhỏ bằng molybdenum và bọc trong lớp nhựa axít lactic phân hủy sinh học. Khi được đưa vào cơ thể và chịu lực tác động, cảm biến phát ra tín hiệu điện và truyền đến một thiết bị khác ở bên ngoài để bác sĩ xem xét.

Thử nghiệm trên chuột cho thấy cảm biến mới hiệu quả tương đương sản phẩm thương mại và đáng tin cậy hiện có. Do thiết bị nhạy với cả áp lực rất nhỏ trong cơ thể, nhóm nghiên cứu của Phó Giáo sư Nguyen tin tưởng nó cũng có thể ứng dụng vào việc kích thích điện để tái tạo mô, theo dõi bệnh tăng nhãn áp, bệnh tim và ung thư bàng quang.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Science Daily)

Chia sẻ bài viết