17/11/2018 - 15:38

Cảm biến dự đoán, ngăn ngừa té ngã ở người lớn tuổi 

Thiết bị đeo tay do các nhà khoa học Viện Công nghệ Karlsruhe của Đức (KIT) phát triển (ảnh) được cho sẽ kéo giảm nguy cơ té ngã của người dùng theo thời gian thực, thậm chí đánh giá những yếu tố tiềm ẩn rủi ro trước khi tai nạn xảy ra.

Ảnh: KIT

Thông thường, các chuyên gia xem xét nguy cơ gây té ngã ở người lớn tuổi dựa trên xét nghiệm hoặc tiền sử bị té. Để nâng cao chất lượng đánh giá, thiết bị mới được trang bị các cảm biến chuyển động để đếm bước chân, tư thế di chuyển, phối hợp cử động tay/chân khi người già đi bộ hoặc trong trạng thái ổn định lúc đứng yên. Tất cả dữ liệu này được chuyển đến ứng dụng trên điện thoại thông minh để phân tích, từ đó xác định người đang đeo thiết bị có nguy cơ bị té hay không. Nếu có, ứng dụng sẽ đề xuất giải pháp phòng ngừa như các bài tập giữ thăng bằng, đổi thuốc điều trị hoặc giảm thiểu nguy cơ từ môi trường sống, như nền nhà trơn trợt hoặc thiếu ánh sáng. Thiết bị cũng sử dụng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để theo dõi vị trí của các cụ nhằm đánh giá chính xác hơn những rủi ro khi họ ở trong nhà hoặc ngoài đường .

Thiết bị đã được thử nghiệm lâm sàng tại Bệnh viện Robert Bosch ở Stuttgart. Hiện các kỹ sư KIT đang hợp tác với công ty Bosch Healthcare Solutions nhằm sớm thương mại hóa sản phẩm trong vài năm nữa.

ĐƯỜNG THẤT (Theo KIT)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Cảm biến