06/05/2018 - 15:05

Cải thiện dinh dưỡng để tăng khả năng thụ thai 

Theo các chuyên gia tại Đại học Harvard (Mỹ), chế độ ăn uống chính là “chìa khóa” giúp tăng cường chức năng cơ quan sinh sản ở phụ nữ và nâng cao chất lượng tinh binh ở nam giới. Dưới đây là 5 loại thực phẩm cung cấp những dưỡng chất đặc biệt làm tăng cơ hội thụ thai cho các cặp vợ chồng đang mong mỏi có em bé:

Cá hồi. Cá hồi rất giàu omega-3, loại axít béo được chứng minh không chỉ cải thiện lưu lượng máu đến cơ quan sinh sản của phụ nữ mà còn làm tăng dịch nhầy cổ tử cung, điều hòa nội tiết tố và thúc đẩy sự rụng trứng. Trong khi đó, DHA - một axít béo omega-3 chuỗi dài - giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của tế bào tinh trùng. Các chuyên gia cho rằng, chị em cũng cần bổ sung DHA trước và trong quá trình mang thai do đây là thành phần rất quan trọng đối với sự phát triển của não và mắt của em bé.

Cải bó xôi. Loại rau màu xanh đậm này giàu axít folic (folate) - loại vitamin B đã được chứng minh làm tăng tỷ lệ và chất lượng của trứng, cũng như giúp ích cho quá trình phân bào và tái tạo ADN để có một thai kỳ khỏe mạnh. Cải bó xôi cũng chứa nhiều dưỡng chất quan trọng đối với giai đoạn tiền thụ thai như sắt và canxi, cũng như giúp phòng ngừa các khuyết tật bẩm sinh ở não và cột sống của em bé có thể phát triển trong vài tuần đầu của thai kỳ. Đặc biệt, cải bó xôi còn làm tăng ham muốn ở chị em một cách tự nhiên do nó chứa chất diệp lục giúp tăng lưu lượng máu tới cơ quan sinh dục. Nếu không thích bó xôi, mọi người có thể thay thế bằng xà lách, cải cầu vồng hoặc cải lông.

Ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên hạt gồm gạo lứt, yến mạch và lúa mạch chứa các vitamin nhóm B như B9 (axít folic) và B12, rất cần thiết để bảo đảm chức năng sinh sản khỏe mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy thiếu hụt vitamin B12 là một nguyên nhân gây khó thụ thai. Trong khi đó, chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt giúp loại bỏ lượng hoóc-môn sinh dục nữ estrogen dư thừa cũng như duy trì sự cân bằng lượng đường trong máu. Theo các chuyên gia, chất chống ôxy hóa trong ngũ cốc nguyên hạt còn giúp bảo vệ các tế bào tạo trứng và ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do đối với cơ quan sản sinh hoóc-môn sinh sản.

Các loại đậu. Nhờ dồi dào folate, chất xơ và đạm thực vật, tiêu thụ các loại đậu giúp tăng khả năng sinh sản một cách tự nhiên. Trong nghiên cứu tiến hành trên 17.500 phụ nữ không có tiền sử hiếm muộn và đang muốn có con, các chuyên gia phát hiện những người ăn nhiều đạm thực vật dễ thụ thai hơn, trong khi ở nhóm tiêu thụ hàm lượng cao lượng đạm động vật, có đến 39% rơi vào trường hợp khó có thai. Ngoài ra, đậu cũng chứa nhiều chất sắt có thể giúp chị em phòng tránh thiếu máu trong giai đoạn tiền thụ thai.

Sô-cô-la đen. Nhờ giàu axít amin L-arginine, sô-cô-la đen đã được chứng minh làm tăng số lượng và chất lượng tinh trùng, cũng như lượng tinh dịch. Do chứa nhiều chất chống ôxy hóa nên sô-cô-la đen giúp vô hiệu hóa các gốc tự do có hại, sản sinh trong cơ thể khi nam giới tiếp xúc với môi trường ô nhiễm và các độc tố liên quan đến tình trạng hiếm muộn.

 * Những thực phẩm bất lợi cần tránh:

Nam giới tránh tiêu thụ đậu nành. Các sản phẩm gồm tàu hủ, đậu hủ, sữa đậu nành có thể làm giảm khả năng sinh sản của các ông chồng. Trong một nghiên cứu, các chuyên gia y khoa tại Đại học Harvard đã theo dõi việc tiêu thụ thực phẩm từ đậu nành của 99 người đàn ông tại Khoa sinh sản Bệnh viện Đa khoa Massachusetts trong suốt 3 tháng. Họ phát hiện những người dùng nhiều sản phẩm đậu nành có ít hơn 41 triệu tinh trùng/ml tinh dịch so với những người không tiêu thụ thực phẩm này.

Phụ nữ tránh dùng các món chiên. Thực phẩm chiên không chỉ có hại cho động mạch mà còn làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan sinh sản, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Các chuyên gia tại Đại học Harvard phát hiện rằng phụ nữ càng tiêu thụ nhiều chất béo chuyển hóa (thường có trong các món chiên) thì càng có nguy cơ gặp các vấn đề về sinh sản. Cụ thể, nghiên cứu tiến hành trên 18.000 phụ nữ cho thấy, phụ nữ cứ hấp thụ 2% lượng calorie từ chất béo chuyển hóa thì nguy cơ hiếm muộn tăng 73%.

Nước ngọt có hại cho cả nam lẫn nữ. Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Dịch tễ học chỉ ra rằng, uống 1 lon nước ngọt mỗi ngày cũng đủ tổn hại đến cơ hội thụ thai. Các chuyên gia tại Trường Đại học Y tế Công cộng Boston đã theo dõi 3.800 phụ nữ và hơn 1.000 nam giới trong độ tuổi từ 21-45, họ nhận thấy các loại thức uống có đường khiến nữ giới giảm 25% khả năng có con, trong khi tỷ lệ này ở nam giới là 33%.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết