11/12/2015 - 11:07

Cái miệng kiện cái thân

Chẳng biết ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ thu được "thành quả" gì từ đề xuất cấm cửa người Hồi giáo nhập cư vào nước Mỹ nhằm ngăn chặn khủng bố mà ông đưa ra hồi đầu tuần, nhưng "hậu quả" thì đã rõ mồn một.

Sau "sáng kiến" trên, có lẽ Donald Trump cũng không ngờ rằng chính ông mới là người có nguy cơ bị cấm cửa khi các chính trị gia Israel và hàng trăm ngàn người Anh đang thúc giục chính phủ của họ không cho tỉ phú bất động sản nhập cảnh. Tại Scotland, chính phủ nước này đã quyết định hủy bỏ chức danh Đại sứ Kinh doanh, trong khi Đại học Robert Gordon thu hồi bằng Tiến sĩ danh dự mà họ trao cho Donald Trump trước đó. Đây là một phần trong "cơn bão" chỉ trích đang lan rộng trên toàn cầu nhắm vào ý tưởng bị Lầu Năm Góc cho là "đe dọa an ninh nước Mỹ" của ông.

Không chỉ ở hình ảnh ngoại giao, hoạt động kinh doanh của vị tỉ phú 69 tuổi cũng bị vạ lây. Landmark, một trong những công ty bán lẻ lớn nhất Trung Đông với 190 cửa hiệu, đã tạm dừng kinh doanh tất cả các mặt hàng trang trí nội thất mang thương hiệu Trump Home như đèn ngủ, gương trang điểm và hộp trang sức. "Thực sự, Donald Trump đang gây chiến. Ông ta tạo ra hận thù giữa người Hồi giáo và người Thiên chúa giáo"- Khalaf Al-Habtoor, cựu đối tác thương mại của ông Trump ở Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất, nhận xét.

Hiện đảng Cộng hòa đang tìm cách hạn chế phản ứng tiêu cực trước phát biểu mang tính bài người Hồi giáo của ông Trump, và quan ngại rằng phát ngôn gây tranh cãi này có thể tác động không nhỏ đến triển vọng vào Nhà Trắng của ứng viên đảng này vào năm tới.

Thật ra, đây không phải là lần "vạ miệng" đầu tiên của ông Trump, người đang dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận trong cuộc đua giành vé đại diện cho đảng Cộng hòa. Hồi tháng 6, ông từng nói rằng những người nhập cư Mexico có rất nhiều vấn đề và chỉ đem lại rắc rối cho nước Mỹ. Hậu quả là trước làn sóng phản đối của các cộng đồng gốc La-tinh, kênh truyền hình tiếng Tây Ban Nha lớn nhất nước Mỹ Univision và hãng truyền thông - giải trí NBCUniversal đã phải hủy phát sóng chương trình Hoa hậu Mỹ do ông Trump tổ chức.

THANH BÌNH (Theo Reuters, AFP)

THANH BÌNH (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết