28/11/2018 - 09:00

Cái giá của hành vi trộm cắp... 

TAND TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử sơ thẩm và phúc thẩm nhiều vụ trộm cắp tài sản với tình tiết đặc biệt: sinh viên móc cốp xe bạn thân; tài xế xe ôm thực hiện cả chục vụ trộm đột nhập; cháu họ lấy cả tỉ đồng của nhà bà con... Phía sau những hình phạt thích đáng dành cho các bị cáo, là nỗi day dứt về động cơ phạm tội. Chỉ vì cần tiền thỏa mãn nhu cầu cá nhân, các bị cáo bất chấp hậu quả, sa chân vào con đường bất chính, ảnh hưởng tương lai, hạnh phúc gia đình.

Trộm cắp tài sản, Bùi Văn Dũng phải thụ án, dang dở chuyện học hành. Nguyễn Tấn Thành tại phiên tòa phúc thẩm.

Sau phiên tòa phúc thẩm ngày 21-11, Bùi Văn Dũng (23 tuổi, ngụ  tỉnh Cà Mau, sinh viên một trường đại học tại Cần Thơ) thất thểu ra về, chuẩn bị thụ án 2 năm tù về tội trộm cắp tài sản. TAND TP Cần Thơ bác đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm như trên đối với Dũng. Vậy là bị cáo đành dang dở chuyện học hành, uổng công mẹ cha, gia đình vun đắp.

Dũng và G. là bạn bè, thường chơi bóng chuyền cùng nhau. Thấy G. có nhiều tiền, hay để trong cốp xe nên Dũng nảy sinh ý định trộm. Một chiều cuối tháng 4-2018, trong lúc chơi thể thao, Dũng lẻn ra bãi xe, bẻ móc khóa mở yên xe của G. để trộm tiền. Do nhiều lần bị mất tài sản, G. nghi ngờ, theo dõi và đã bắt quả tang Dũng đang thực hiện hành vi phạm tội nên báo công an. Dũng thừa nhận đã 4 lần mở cốp xe của G. lấy trộm khoảng 75 triệu đồng, dùng vào việc mua xe máy, gửi ngân hàng, đi chơi, tiêu xài cá nhân. Đi học xa nhà, hằng tháng gia đình đều chu cấp tiền nhưng do đua đòi nên không đủ tiền tiêu xài, bị cáo lấy trộm tài sản của người khác. Tội nhất là cha mẹ Dũng ở quê phải chạy vạy kiếm tiền đền bù cho bị hại, mong con được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Khi HĐXX chất vấn có nghĩ tới đến cảnh cha mẹ làm lụng vất vả, bao nhiêu kỳ vọng đặt hết vào tương lai con cái hay không, thì Dũng cúi đầu, bày tỏ ăn năn nhưng đã muộn màng. HĐXX nhận định mức án 2 năm tù là thỏa đáng, không có cơ sở xem xét giảm nữa. Với hình phạt này, mong rằng Dũng sẽ thực hiện được lời hứa của mình, đủ bản lĩnh đứng vững trước những cám dỗ, không để bản thân sa ngã nữa, làm lại cuộc đời.

Vì muốn có tiền mua sắm nữ trang, chơi đánh bài, số đề, mua xe xịn chạy, Lê Hồng Thảo (39 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) trộm của người bà con 30 cây vàng. Trước đây, Thảo làm nghề giúp việc nhà nhưng thu nhập không đủ chi tiêu. Trong quá trình dọn dẹp nhà cho người quen, phát hiện chủ nhà cất bọc vàng trên đầu tủ, Thảo nhiều lần lấy trộm đem bán được trên 1 tỉ đồng. Chưa đầy nửa tháng, Thảo đã tặng, cho mượn và sử dụng hơn phân nửa số tiền trên, cơ quan chức năng chỉ thu hồi được trên 400 triệu đồng. Trong phiên tòa sơ thẩm giữa tháng 11-2018, Thảo khóc nghẹn xin giảm án để đi làm nuôi con, trả nợ. Trả giá cho lòng tham, Thảo phải lãnh cái kết đắng với mức án 9 năm tù. Cũng may gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường.

Có nghề chạy xe ôm nhưng Nguyễn Tấn Thành (SN 1989, quận Ninh Kiều) không lo làm ăn mà tìm tài sản người khác sơ hở để trộm. Trước khi ra tay, Thành thường điều khiển mô tô rảo quanh các tuyến đường, tìm phòng trọ khóa cửa, không người trông coi, dùng dụng cụ phá ổ khóa để đột nhập. Với phương thức trên, chỉ trong vòng nửa năm, Thành thực hiện 13 vụ lấy điện thoại di động các loại, máy tính xách tay, gây bao nỗi bất an cho người thuê nhà trọ đi học, đi làm trên địa bàn quận Ninh Kiều. Ngày 22-12-2017, khi Thành đang cạy cửa một phòng trọ ở phường Cái Khế thì bị chủ nhà phát hiện, báo lực lượng tuần tra bắt giữ.

Tháng 8-2018, TAND quận Ninh Kiều tuyên phạt Thành 2 năm 6 tháng tù, bị cáo kháng án. TAND TP Cần Thơ đưa vụ việc ra xét xử phúc thẩm vào đầu tháng 11, quyết định tuyên y án sơ thẩm bởi bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, cần có mức án nghiêm khắc để răn đe. Trước đây, Thành đã từng bị xử phạt hành chính về hành vi này nhưng không sửa đổi, xem thường pháp luật, cố ý phạm tội với mức độ nghiêm trọng hơn.

Những vụ án trên là bài học cảnh tỉnh cho các đối tượng muốn nhanh chóng có tiền tiêu xài mà lười lao động, tham lam tài sản người khác, sẽ bị pháp luật trừng trị. Hậu quả đâu chỉ vướng vòng lao lý mà còn ảnh hưởng xấu đến gia đình, người thân, nhất là đối với con cái sau này. Cái giá phải trả không hề nhỏ!

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết