25/06/2017 - 19:03

Cái ghế có làm nên… ngôi sao?

Ở đời, ai làm việc ở ngành nghề, lĩnh vực nào cũng đều có đẳng cấp, khả năng nhất định tùy tuổi nghề, kinh nghiệm, sự cống hiến…. Tuy nhiên, trong làng giải trí Việt bây giờ, "đẳng cấp nghệ sĩ" bị tranh giành, cạnh tranh gắt gao và thiếu văn hóa.

Hồ Quỳnh Hương trong vai trò giám khảo của "Bạn là ngôi sao". Ảnh: ngoisao.net

Mới đây, chỉ vì ca sĩ Hari Won được mời làm giám khảo khách mời của chương trình "Bạn là ngôi sao", được bố trí ngồi giữa hai nam giám khảo là đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nhạc sĩ Dương Khắc Linh; mà giám khảo chính Hồ Quỳnh Hương đã bỏ 2 đêm thi cuối của chương trình. Lý do không tham gia của cô cũng thật cạn lời: không hài lòng vị trí "vedette" (người diễn chính, nổi bật nhất) của Hari Won. Gần nhất, ca sĩ Phan Đinh Tùng bị chỉ trích vì ra vẻ "bề trên", hiếp đáp ca sĩ trẻ trên sân khấu ca nhạc. Rồi chuyện xích mích của Minh Hằng và Hồ Ngọc Hà trong chương trình "Gương mặt thương hiệu 2017" khi Minh Hằng cho rằng cô bị ca sĩ đàn chị hà hiếp, khiến đàn em như cô phải dừng cuộc chơi…

Tranh giành, giành vị trí VIP (nhân vật quan trọng) trong các chương trình, sự kiện không mới; nhưng sự hám danh, thích chứng tỏ của các nghệ sĩ Việt ngày càng thô lỗ. Nhiều nghệ sĩ "tự phong" là sao hạng nhất, nên "hét giá" thù lao, phải được săn đón bằng xe xịn, "ăn trên ngồi trước". Đơn cử, hai ca sĩ Gil Lê và Chi Pu dù được bố trí ngồi vị trí ghế VIP của chương trình nổi tiếng "Elle show", nhưng lại về ngang nửa chừng. Rồi đến bức xúc của MC Tùng Leo trong một đêm diễn do anh dẫn chương trình, nhiều nghệ sĩ ngồi hàng đầu, vị trí VIP nhưng sau khi đã tạo dáng cho phóng viên chụp hình, đã cùng bỏ về, ảnh hưởng đêm diễn. "Những chuyện bất khả kháng không nói, vì ai cũng có thể đột xuất có việc riêng, nhưng đang ngồi vị trí thượng khách, thể hiện hành vi này là thiếu văn minh"- Tùng Leo bức xúc trên facebook.

Chiếc ghế không làm nên… ngôi sao! Nhiều nghệ sĩ tự cho bản thân là ngôi sao đẳng cấp nhưng ứng xử văn hóa chưa xứng tầm, nên đôi lúc lại phản tác dụng. Nhớ có lần NSND Kim Cương tâm sự với khán giả Cần Thơ đại ý rằng, bà nổi tiếng khi còn nhỏ tuổi khiến bà sợ. Trẻ người non dạ đây rồi biết có làm hài lòng khán giả thương mình không, biết có theo đuổi nghề hoài được không… Vậy mới biết rằng, đẳng cấp ngôi sao do khán giả công nhận và được khẳng định trong lòng người hâm mộ chứ chẳng phải do nghệ sĩ giành giật, yêu cầu hay ngồi chiếc ghế chính giữa mà có. Vì khi đã thực sự là nghệ sĩ trong lòng công chúng thì ngồi ở đâu cũng tỏa sáng, như ông bà ta có câu: "Vàng thiệt không sợ lửa" là vậy!

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết