22/09/2017 - 10:04

Cách thức IS chiêu dụ giới trẻ Philippines

Cuộc chiến chống khủng bố của quân đội Chính phủ Philippines tại thành phố Marawi kéo dài từ nhiều tháng qua chưa thể kết thúc sớm, mà nguyên nhân được cho là do phiến quân đã lôi kéo được nhiều người trẻ ủng hộ.

Một thiếu niên từng gia nhập phiến quân có liên hệ với IS ở thành phố Marawi. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters ngày 21-9, tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiêu dụ thành công hàng trăm thanh niên Hồi giáo tại đảo Mindanao ở miền Nam Philippines bằng cách hứa trả lương, cho kết hôn và thậm chí giúp “đưa” lên thiên đàng sau khi tử chiến.

Cậu thiếu niên 17 tuổi Jalil cho biết bắt đầu dính tới IS từ năm 11 tuổi, sau một lần dự lễ nhà thờ và bị một thầy tu thuyết phục gia nhập cùng 40 thiếu niên khác tại một trại huấn luyện để đối lấy các bữa ăn cùng khoản lương 15.000 peso/tháng.

Còn Faisal (19 tuổi) kể rằng một vị thầy tế tổ chức các lớp học kinh Koran tại những căn nhà gỗ nhỏ trong rừng, trong khi những tay súng nước ngoài huấn luyện họ cách chiến đấu chống lại những người không tin tưởng vào tổ chức. “Vị thầy tu nói rằng chúng tôi sẽ được trao thưởng bằng việc kết hôn với bất kỳ cô gái xinh đẹp nào mong muốn”- Faisal nói.

Ngoài đối tượng thanh niên nông thôn, nghèo khó và ít học, các phần tử IS cũng nhắm vào giới thanh niên và sinh viên ở đô thị thông qua mạng xã hội. Đây là phương tiện được dùng để tuyên truyền và phát hiện ra những ứng viên truyền bá tư tưởng cực đoan trong cộng đồng Hồi giáo ở Mindanao.

Những kẻ khủng bố đã truy cập vào công nghệ được IS dùng tại Trung Đông để theo dõi những cuộc trò chuyện trên các trang mạng xã hội như Facebook và Telegram, nhằm tìm ứng viên thích hợp và điều tra mạng lưới bạn bè của họ.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết