06/08/2018 - 21:31

Cách làm hay trong vận động bảo hiểm y tế 

96,31% hộ tín đồ các tôn giáo tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là kết quả của mô hình dân vận khéo “Vận động các tín đồ các tôn giáo tham gia BHYT” của Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) phường Thới An Đông, quận Bình Thủy năm 2017. Với cách làm hay, đầy tính thuyết phục, mô hình được UBMTTQ quận Bình Thủy nhân rộng tại các địa phương có cơ sở tôn giáo trong năm 2018.

Vừa xuất viện về sau đợt cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, bà Phạm Thị Hạnh, ngụ khu vực Thới Hòa, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, rất vui vì đã hết bệnh lại tốn kém rất ít vì có BHYT chi trả gần hết. Bà Hạnh cho biết: “Đột nhiên sau bữa cơm chiều, tôi cảm thấy hoa mắt, chóng mặt rồi ngất xỉu. Mấy người con trong gia đình đưa tôi đi cấp cứu tại Bệnh viên Đa khoa thành phố, nằm viện vài hôm rồi khỏe lại được về nhà. Viện phí gần 1,5 triệu đồng nhưng được bảo hiểm chi trả nên gia đình chỉ thanh toán hơn 200.000 đồng”. Bà Phạm Thị Hạnh là tín đồ Thiên chúa giáo. Được UBMTTQ phường vận động, bà tích cực tham gia BHYT, dù gia cảnh không mấy dư giả. Hiệu quả của tấm thẻ BHYT thể hiện rõ khi gia đình có người đau yếu, bệnh tật.

UBMTTQ phường Thới An Đông phối hợp với các vị chức sắc, chức việc tuyên truyền về BHYT cho các tín đồ.

Gia đình bà Trần Thị Nguyệt là tín đồ Phật giáo, có 6 công vườn chuyên canh vú sữa lò rèn, mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Khi được UBMTTQ phường vận động, bà Nguyệt tham gia BHYT với tinh thần của giáo lý nhà Phật: tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau khi đau yếu, hoạn nạn. “Tôi nhận thức được sự sẻ chia khi tham gia BHYT. Có tấm thẻ bảo hiểm, coi như mọi người được hỗ trợ, vơi bớt khó khăn khi mắc bệnh”- bà Nguyệt chia sẻ.

Phường Thới An Đông có 7 cơ sở thờ tự tôn giáo với 905 tín đồ gồm: Phật giáo, Thiên chúa giáo, Cao đài, Hòa hảo… Từ thực tế này, tháng 3-2017, UBMTTQ phường xây dựng mô hình dân vận khéo “Vận động các tín đồ các tôn giáo tham gia BHYT” gắn với việc xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Bà Võ Thụy Ngân Hà, Chủ tịch UBMTTQ phường Thới An Đông, cho biết: “Ngay từ đầu năm, UBMTTQ phường xây dựng các kế hoạch phối hợp tổ chức thực hiện vận động người dân, nhất là các tín đồ tôn giáo tham gia BHYT. Trong đó, quan tâm đến tận địa bàn, các cơ sở thờ tự để tuyên truyền vận động đạt hiệu quả. Từ đó, bà con tín đồ cũng thấy được việc tham gia BHYT có lợi ích thiết thực và đồng tình. Bên cạnh đó, cũng nhờ sự quan tâm của các vị chức sắc, chức việc, các cơ sở tôn giáo đã nhiệt tình ủng hộ, góp phần vào công tác tuyên truyền đến tận các tín đồ nên tín đồ tham gia rất đông”.

Ngoài việc đến từng hộ vận động, UBMTTQ phường phối hợp với các vị chức sắc, chức việc để tuyên truyền về BHYT tại các buổi lễ hay các buổi sinh hoạt tôn giáo. Đây là cách làm hiệu quả. Hòa thượng Thích Thiện Tài, Trụ trì Chùa Liên Trì, phường Thới An Đông, cho biết: “Nhà chùa vận động quý phật tử trong đạo tích cực tham gia BHYT bởi có tấm thẻ BHYT trong tay, nếu không may ốm đau, bệnh tật, nhẹ tốn hao chi phí”.

Với cách làm như vậy, cuối năm 2017, phường đã có 872 trong tổng số 905 hộ tín đồ các tôn giáo tham gia BHYT, đạt 96,3%, góp phần cùng phường đạt chỉ tiêu chung về độ bao phủ BHYT năm 2017. Ông Hà Quốc Hữu, Chủ tịch UBND phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, cho biết: “Đảng ủy, UBND phường rất quan tâm, chú trọng đến vai trò của Mặt trận trong công tác phối hợp tuyên truyền, vận động bà con tín đồ tôn giáo tham gia BHYT. Qua đó, gắn kết với các cơ sở tôn giáo trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà Nước. Đồng thời, thắt chặt hơn nữa mối đoàn kết toàn dân tộc. Năm 2018, phường Thới An Đông phấn đấu đạt tỷ lệ độ bao phủ BHYT là 83%. Theo đó, UBMTTQ phường mạnh dạn đưa ra chỉ tiêu 100% hộ tín đồ các tôn giáo tham gia BHYT”.

Từ hiệu quả đạt được tại Thới An Đông, UBMTTQ quận Bình Thủy đã tiến hành nhân rộng mô hình “Vận động các tín đồ các tôn giáo tham gia BHYT” tại các phường có cơ sở tôn giáo. “UBMTTQ quận chỉ đạo UBMTTQ 8 phường, các ban vận động, trong đó, Chủ tịch UBMTTQ làm tổ trưởng phối hợp với Ban Công tác Mặt trận các khu vực ký kết với các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tuyên truyền vận động các tín đồ tham gia BHYT”- ông Nguyễn Văn Luôn, Phó Chủ tịch UBMTTQ quận Bình Thủy cho biết.

Đầu năm đến nay, UBMTTQ các phường trong quận đã tổ chức được 8 cuộc tuyên truyền, vận động các tín đồ tôn giáo tham gia BHYT, tại các cơ sở thờ tự, với trên 400 tín đồ tham gia. Năm 2018, UBMTTQ quận phấn đấu có trên 90% tín đồ các tôn giáo trên địa bàn tham gia BHYT.

Bài, ảnh: LÊ THÚY

Chia sẻ bài viết