04/10/2018 - 09:02

Cách doanh nghiệp có thể chuẩn bị cho 5G 

Hai nhà cung cấp mạng di động lớn của Mỹ là Verizon và AT&T vừa công bố kế hoạch triển khai mạng 5G cho 16 thành phố của nước Mỹ từ đây đến cuối năm, với các bản giới thiệu về tiềm năng, trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có “động tĩnh” gì với thế hệ mạng mới này.

Đến nay, các nhà cung cấp 5G đã mời các doanh nghiệp thử nghiệm để chứng minh hiệu suất của công nghệ, khả năng truyền dữ liệu và tiêu chuẩn thiết bị...Tuy nhiên, họ vẫn kín đáo về những thông tin thử nghiệm với khách hàng về lợi ích của 5G. Thay vào đó, nhiều nhà cung cấp dịch vụ không dây kêu gọi doanh nghiệp đến với họ để họ có thể phát triển các trường hợp sử dụng 5G được thiết kế riêng.

Liệu 5G có thực sự làm thay đổi cuộc chơi cho các doanh nghiệp hay không và nếu có thì khi nào? Các nhà phân tích mạng, nhà tư vấn và các nhà cung cấp không dây đã trình bày nhiều về 5G trong những ngày gần đây và họ đưa ra lời khuyên về những gì các doanh nghiệp nên làm để chuẩn bị.

5G hoạt động như thế nào?

Các mạng hiện tại sử dụng phổ tần số thấp và trung bình có thể di chuyển dữ liệu trên đường dài và xâm nhập vào các tòa nhà. Các mạng 5G sẽ sử dụng phổ sóng mi-li-mét có thể mang một lượng lớn dữ liệu nhưng không đi xa, vì vậy các nhà xây dựng mạng cần phải đặt nhiều thiết bị phát sóng nhỏ gần nhau để tiếp sóng cho phổ này.

Mạng 5G sẽ bao gồm tất cả các quang phổ này và kết hợp các tháp điện thoại di động truyền thống và ăng-ten trên các mái nhà mang tín hiệu đi xa hơn, cộng với một loạt các thiết bị phát sóng nhỏ (có thể là những điện thoại đang sử dụng 5G) ở độ cao thấp hơn cho khoảng cách ngắn hơn. Sự kết hợp đó, cùng với những tiến bộ trong công nghệ vô tuyến, sẽ giúp các nhà cung cấp giảm độ trễ, hỗ trợ hàng tỉ thiết bị truyền dữ liệu tốc độ cao, có thể gấp 20 lần hiện nay.

Cách 5G có thể định hình lại hoạt động của doanh nghiệp

Các doanh nghiệp ở các thành phố được cung cấp 5G sẽ hưởng lợi lớn từ tốc độ và tính khả dụng của nó trong năm tới.

“Ví dụ, các nhà bán lẻ có thể sử dụng các dịch vụ 5G ở những khu vực được tung ra để liên tục mở cửa hàng”, Gordon Mansfield, Phó Chủ tịch Công nghệ thiết bị và truy cập hội tụ của AT&T cho biết. Các thành phố thông minh có camera tại chỗ để giám sát an ninh có độ trễ cực thấp của 5G trong vùng phủ sóng để tăng tốc độ truyền tải video và phân tích hoạt động trên đường phố, ông nói thêm.

Khi các mạng và thiết bị 5G thương mại có sẵn, các nhà phát triển yêu cầu sử dụng rộng rãi hơn cho mọi thứ, như tự động hóa nhà máy, giám sát và theo dõi thiết bị nông nghiệp, máy móc điều khiển từ xa trong các hầm mỏ...Verizon đang hợp tác với các tổ chức y tế để khám phá lợi ích của 5G đối với việc chăm sóc sức khỏe từ xa và tìm hiểu cách 5G có thể giúp quản lý các container xuất/nhập khẩu tại các cảng biển. Một công ty công nghệ khác là Accenture Strategy cũng đang khám phá cách 5G có thể tăng cường các chương trình đào tạo bằng cách sử dụng thực tế ảo và tăng khả năng xác thực cho ngành hàng không.

Nhìn chung, các ngành công nghiệp có quy định ít hơn sẽ nhanh chóng gia nhập 5G so với các lĩnh vực được quản lý chặt chẽ, theo ông Jefferson Wang, Giám đốc Truyền thông và công nghệ, tại Accenture Strategy. Đối với các nhà cung cấp dịch vụ mạng, việc hiểu sự phức tạp của các yêu cầu về mạng không dây của từng thị trường theo chiều dọc sẽ rất quan trọng. Ông nói: “Giải quyết các vấn đề về chăm sóc sức khỏe là một giải pháp khác nhiều so với giải quyết hậu cần vận chuyển. Chúng ta phải xây dựng các hệ sinh thái, tạo ra sự linh hoạt và hiểu được các mô hình kinh doanh phù hợp để thực hiện công việc này ”.

Accenture Strategy đã triển khai dịch vụ 5G trong tháng 9 vừa qua để giúp các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông, nhà điều hành mạng, nhà sản xuất thiết bị và nhà khai thác mạng di động phi truyền thống phát triển các thiết bị và phương pháp triển khai mạng cho các ngành cụ thể.

Vì lý do đó, các nhà cung cấp dịch vụ 5G hiện đang dựa vào hướng dẫn của chính các doanh nghiệp - thông qua các cuộc thử nghiệm. Họ mời gọi các doanh nghiệp đến để thử nghiệm cho từng trường hợp riêng, từ đó có bước chuẩn bị đầu tư nhân lực, tài chính và công nghệ phù hợp cho chính doanh nghiệp của mình. 

HOÀNG THY (Theo Network World)

Chia sẻ bài viết