08/08/2018 - 07:53

Cách chữa đau cơ sau khi tập luyện 

Khi chúng ta tập luyện nghiêm túc, cơ thể thường thấy đau nhức sau vận động. Đau cơ ngoài do tích tụ axít lactic còn là dấu hiệu của sự tổn thương, khi sợi cơ bị rách chẳng hạn, dẫn dến tình trạng viêm sưng và đau. Để thoát khỏi cảm giác khó chịu này, cơ thể cần một ít thời gian phục hồi hoặc bạn có thể thử áp dụng một số bí quyết giảm đau dưới đây:

Ăn nhiều nấm

“Nhiều nghiên cứu xác nhận, nấm sở hữu các đặc tính kháng viêm có tác dụng giảm đau nhức cơ hiệu quả” - bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Christopher Hogrefe tại Trung tâm Y khoa Northwestern (Mỹ), cho biết. Trong đó, hoạt chất kháng viêm polysaccharides trong nấm là tác nhân làm giảm hợp chất gây viêm trong cơ thể cytokine.

Uống nước ép anh đào

Nước ép anh đào dồi dào các hợp chất chống ôxy hóa và cung cấp đặc tính kháng viêm, có lợi ích giảm đau nhức cơ tương tự như nấm. Trong một nghiên cứu hồi năm 2010, những người chạy bộ đường dài có uống nước ép anh đào trong 8 ngày đã giảm được tình trạng đau nhức cơ.

Dành thời gian cho bài tập làm nguội cơ

Nghiên cứu mới đây về phục hồi chủ động cho thấy, những người chạy bộ dành thời gian để giảm 50% mức độ hoạt động vào cuối buổi tập (thay vì lập tức nghỉ ngơi) có thể chạy lâu hơn gấp 3 lần so với lần chạy thứ 2. Các nhà nghiên cứu tin rằng bài tập làm nguội cơ giúp máu lưu thông tốt hơn, từ đó làm giảm nồng độ axít lactic trong máu vốn gây sưng đau ở cơ. Trước đó, một nghiên cứu từng chứng minh những người chủ động chuyển sang đạp xe  - cường độ thấp hoặc trung bình - trong 20 phút sau khi tập tạ có mức độ đau cơ ít hơn.

Xoa bóp cơ

Tiến hành mát-xa cơ bắp sau khi tập thể dục được chứng minh giúp làm giảm đáng kể cơn đau, nhờ hạn chế giải phóng hợp chất cytokine. Song song đó, xoa bóp còn kích thích ty thể trong tế bào, thúc đẩy tế bào phục hồi và hoạt động hiệu quả.

Chườm lạnh và chườm nóng

Nghiên cứu cho thấy sử dụng cả sức nóng và hơi lạnh giúp ngăn chặn tình trạng tổn thương mô đàn hồi sau khi tập thể dục. “Chườm lạnh 20 phút rồi chườm nóng 20 phút là chế độ phục hồi hiệu quả để xử trí đau nhức cơ sau vận động” - bác sĩ Hogrefe cho biết. Còn theo chuyên gia sinh lý học thể dục Katie Lawton tại Bệnh viện Cleveland (Mỹ), lý do chườm nóng có tác dụng là vì chúng làm tăng lưu lượng máu và có thể loại bỏ một số phụ phẩm hoặc chất gây viêm sưng ra khỏi cơ.

Dùng ống lăn phục hồi cơ bắp

Hành động dùng ống lăn trên phần cơ đau có thể khiến một người thấy đau đớn phát khóc, nhưng nó thực sự giúp phục hồi cơ. Dụng cụ này có thể làm giảm chứng phù nề (hoặc sưng trong cơ) và tăng tốc độ chữa lành mô. Một nghiên cứu cho thấy việc dùng con lăn trong 20 phút sau khi tập thể dục và sau 24 giờ đã giảm tổn thương cơ và giảm ảnh hưởng đến cử động của người tập.

Nên mặc đúng đồ tập

Các chuyên gia cho biết trang phục tập luyện giúp giảm đau nhức và hỗ trợ cơ phục hồi nhanh hơn do chúng được may bằng chất liệu có khả năng siết chặt cơ, đồng thời tăng cường lưu thông máu. Tác dụng này giúp loại bỏ creatine kinas, một loại enzyme trong cơ có thể gây đau đớn.

AN NHIÊN (Theo Men’s Health)

Chia sẻ bài viết