21/06/2018 - 19:28

Cách chọn camera an ninh đảm bảo an toàn riêng tư 

Đặt camera an ninh trong nhà có kết nối Internet để giám sát từ xa là một cách để trông nhà khá hiệu quả. Tuy nhiên, nếu chọn những camera rẻ tiền, không đảm bảo các tính năng bảo mật thì “lợi bất cập hại”. Mọi người đều có thể nhìn thấy những câu chuyện riêng tư của bạn thông qua camera an ninh mà bạn thiết lập để giám sát.

Cảnh giác với các camera IP

Có hai loại camera bảo mật hỗ trợ Internet chính, đó là camera IP (giao thức Internet) truyền thống và camera thông minh hiện đại như Nest Cam của Alphabet và Cloud Cam của Amazon.

Hầu hết những câu chuyện đáng sợ mà bạn thấy trực tuyến về camera không an toàn đến từ các camera IP. Đây là những camera có kết nối với mạng qua WiFi hoặc kết nối Ethernet có dây. Nó cung cấp một giao diện web mà bạn có thể sử dụng để xem nguồn cấp dữ liệu. Những camera này cũng có thể được kết nối với một hệ thống thu video hoặc máy tính qua mạng, cho phép bạn xem và ghi lại tất cả các nguồn cấp dữ liệu từ máy quay đó.

Trong thực tế, nhiều người không thiết lập các camera này một cách an toàn, để mặc định cấu hình với tên người dùng và mật khẩu từ nhà sản xuất, sau đó kết nối chúng với Internet. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai có chút kiến thức về lĩnh vực này đều có thể xem nguồn cấp dữ liệu chỉ bằng cách truy cập địa chỉ IP của camera trực tuyến. Thậm chí các camera này còn bổ sung các công cụ tìm kiếm được thiết kế để giúp mọi người tìm thấy các nguồn cấp dữ liệu mà nó tiếp xúc và các thiết bị IoT dễ bị tấn công khác.

Chọn camera hỗ trợ xác thực hai yếu tố

Xác thực hai yếu tố là một tính năng bảo mật quan trọng đối với mọi tài khoản và tài khoản camera an ninh cũng không ngoại lệ. Bạn có thể thiết lập xác thực hai yếu tố cho tài khoản Nest và tài khoản Amazon của mình.

Các camera giá rẻ như Wyze Cam hay Foscam đến từ các công ty Trung Quốc không hỗ trợ tính năng này. Ngay cả camera Arlo của Netgear cũng không cung cấp tính năng xác thực hai yếu tố. Do đó, để đảm bảo an toàn, hãy chọn những camara hỗ trợ xác thực hai yếu tố và đừng quên thiết lập các tính năng này trước khi sử dụng.

Cách giữ an toàn cho camera an ninh

Dưới đây là cách chọn camera an ninh và giữ cho nguồn cấp dữ liệu video của bạn ở chế độ riêng tư:

- Mua camera an ninh thông minh, không phải camera an ninh IP với yêu cầu cấu hình càng nhiều càng tốt.

- Chọn camera từ một thương hiệu đáng tin cậy mà bạn nhận ra, như Nest hoặc Amazon.

- Sử dụng mật khẩu mạnh khi bạn tạo tài khoản trực tuyến cho camera.

- Bật xác thực hai yếu tố. Hãy chắc chắn đã mua một camera có tính năng này để bảo đảm bảo mật tối đa.

Nếu bạn thực hiện tất cả những điều này, bạn có thể an tâm sử dụng. Kịch bản tồi tệ nhất sẽ là một hành vi xâm phạm các máy chủ của Nest hoặc Amazon, nhưng đó sẽ là một câu chuyện gây sốc lớn và sẽ được khắc phục ngay lập tức.

Hoàng Thy (Theo How-to Geek)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
camera an ninh