22/10/2018 - 10:19

Cách chặn theo dõi mở email 

Thực tế, mọi email bạn nhận được từ một công ty nào đó đều có một trình theo dõi trong đó. Người gởi nhận được một chỉ dấu khi bạn mở thư. Bạn có thể chặn thủ thuật này hoặc sử dụng nó để theo dõi tin nhắn bằng email của bạn.

Mailtrack - ứng dụng theo dõi email được mở đang được sử dụng rộng rãi.

Email được theo dõi như thế nào?

Email là một phương tiện dùng chủ yếu để gởi văn bản cho ai đó, nhưng các email có thể chứa mã HTML như trên các trang web. Chúng cũng có thể tải hình ảnh, đó là cách hoạt động của tính năng theo dõi.

Khi bạn mở một email, ứng dụng email của bạn sẽ tải các hình ảnh trong email đó từ máy chủ và hiển thị chúng, giống như khi bạn mở một trang web. Bạn có thể yêu cầu ứng dụng email của bạn không tải hình ảnh nếu bạn muốn. Nhưng chúng thường tải hình ảnh theo mặc định.

Các công ty gởi bản tin qua email hầu hết luôn có hình ảnh theo dõi đặc biệt. Đây là một tập hình ảnh vô hình nhỏ chỉ có kích thước một pixel. Khi bạn nhận được một bản sao của email có một địa chỉ hình ảnh theo dõi trong đó. Những hình ảnh này còn được gọi là “đèn hiệu web”.

Khi bạn mở email, hình ảnh được tải về ngay lập tức với một địa chỉ duy nhất, bạn có thể không nhìn thấy hình ảnh nào trong email. Nhưng khi hình đó được tải từ máy chủ của công ty, họ biết email được gởi đến địa chỉ của bạn và đã được mở.

Có nhiều cách khác để theo dõi bạn có thể đã mở một email hay không. Ví dụ: mỗi liên kết trong email có thể có một số nhận dạng duy nhất được liên kết với bạn để công ty có thể xem ai đã nhấp vào các liên kết trong email. Nhưng điều này chỉ xảy ra khi bạn thực sự nhấp vào một liên kết, không chỉ mở một email.

Cách ngăn chặn

Nếu bạn không muốn mọi người biết liệu bạn có mở các email bạn đã nhận được hay không, bạn có thể dừng việc này bằng cách đơn giản là cài đặt ứng dụng email khách chọn không tự động tải hình ảnh.

Ví dụ: trong Gmail, bạn vào Cài đặt>Chung, chọn “Hỏi trước khi hiển thị hình ảnh bên ngoài” sau đó nhấp vào “Lưu thay đổi”.

Khi bạn mở một email, bạn sẽ thấy thông báo “Hình ảnh không được hiển thị”. Bạn có thể chọn hiển thị hình ảnh này một lần hoặc yêu cầu Gmail luôn tải hình ảnh từ người gởi đó nếu đó là hình ảnh bạn tin cậy.

Điều này sẽ hoạt động tương tự trong mọi ứng dụng email. Tìm kiếm hướng dẫn cho ứng dụng email bạn chọn để tìm hiểu cách tắt tự động tải hình ảnh.

Cách theo dõi email được mở

Nếu bạn là doanh nghiệp hoặc tổ chức muốn xem email nào đã được mở, bạn có thể thực hiện việc này bằng cách sử dụng dịch vụ phân tích email. Điều này thường được tích hợp vào bất kỳ phần mềm nào bạn sử dụng để quản lý bản tin hoặc email tiếp thị của mình.

Đối với người dùng phổ thông, điều này vẫn còn khá phức tạp, do công cụ này không được tích hợp sẵn trong Gmail, Outlook, Apple Mail hoặc phần mềm email thông thường mà bạn sử dụng.

Mailtrack.io là tiện ích đơn giản và miễn phí mà hiện đang được sử dụng rộng rãi, tuy nhiên nó sẽ nhúng chữ ký vào mỗi email bạn soạn, trừ khi bạn trả phí. Ứng dụng này sẽ được thông báo bằng nhiều cách khi ai đó đọc email, bao gồm thông báo bật lên, thông báo qua email và các dấu kiểm trong thư mục được gởi trong Gmail.

Các dịch vụ theo dõi email đã mở dù “thân thiện” với người dùng, tuy nhiên nó thường yêu cầu bạn cấp quyền truy cập vào email của bạn, đó là điều chúng tôi khuyên bạn nên thận trọng. Nhưng đó là một sự đánh đổi mà bạn có thể chọn để thực hiện. Chỉ cần biết đâu là những rủi ro.

Hoàng Thy (Theo Guiding Tech)

Chia sẻ bài viết