17/01/2018 - 21:41

Các ông lớn công nghệ trông chờ tương lai từ 5G 

Khi dịch vụ dữ liệu không dây 5G siêu nhanh sắp “cập bến” mọi thứ từ điện thoại di động cho đến xe hơi và nhiều thiết bị kết nối khác, các nhà cung cấp dịch vụ và sản xuất thiết bị lớn đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào thị trường đầy tiềm năng này.

Phát biểu tại hội chợ CES 2018 vừa kết thúc tại Mỹ, John Martin, giám đốc điều hành của tập đoàn Turner Broadcasting System, nhận định một khi chuẩn kết nối thế hệ mới ra mắt, lượng video được xem sẽ tăng lên rất nhiều lần với đà phát triển của nhiều thiết bị di động. Kết nối 5G sẽ nhanh hơn gấp 50 lần so với 4G hiện tại.

5G sẽ là “nhân vật chính” cho các hội chợ công nghệ sắp tới.5G sẽ là “nhân vật chính” cho các hội chợ công nghệ sắp tới.

Bộ phận truyền hình cao cấp của tập đoàn giải trí Mỹ Time Warner đã bị sụt giảm một lượng khách hàng đáng kể vào tay các dịch vụ truyền phát trực tuyến như Netflix trong mấy năm qua. Tuy nhiên, họ tin rằng “buổi bình minh” của 5G sẽ giúp họ gỡ gạc thị phần ở thị trường nội dung.

Trong khi đó, nhà cung cấp dịch vụ mạng AT&T đang “manh nha” mua lại Time Warner, để hợp nhất mảng sản xuất nội dung truyền thông và dịch vụ mạng dưới cùng thương hiệu. Mạng 5G mà AT&T dự định tung ra ở ít nhất 10 thị trường Mỹ vào nửa cuối năm 2018, sẽ đưa nội dung của Time Warner đến tay nhiều người dùng di động hơn khi một bộ phim dài 2 giờ mất 6 phút tải về trên mạng 4G, sẽ chỉ mất 3,6 giây trên mạng 5G. Tốc độ này cũng sẽ cho phép người dùng tiếp nhận những tập tin video thực tế ảo lớn trong lúc đang di chuyển. Đối thủ của AT&T là Verizon Wireless cũng đang “rục rịch” đưa dịch vụ 5G ra thị trường.

Mọi thứ đều trực tuyến

Lợi ích của tốc độ 5G sẽ vượt xa khả năng tải về nhanh. Cristiano Amon, giám đốc nhà sản xuất thiết bị viễn thông Mỹ Qualcomm, cho rằng khi 5G được triển khai, mọi thứ sẽ đều hướng tới kết nối không dây. Mạng nhanh hơn sẽ đóng vai trò quan trọng trong xe hơi tự hành, chẳng hạn, cho phép nó tải dữ liệu đi đường lên đám mây nhanh hơn.

Qualcomm từng “hoan hỉ” với tốc độ tăng trưởng nhanh trước đây nhờ sự góp mặt to lớn vào lĩnh vực chip điện thoại thông minh. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của họ đang chậm lại khi thị trường điện thoại thông minh có dấu hiệu bão hòa, cùng với việc những tên tuổi mới như Nvidia, chuyên về chip trí tuệ nhân tạo, cũng tham gia thị trường. Do đó, Qualcomm cũng “đặt cược” vào việc đưa công nghệ 5G vào những thiết bị khác điện thoại thông minh sẽ giúp họ cải thiện tình hình.

Trong khi đó, tập đoàn Samsung Electronics của Hàn Quốc vừa công bố đang hợp tác với chi nhánh sản xuất linh kiện ô tô Harman ở Mỹ về các thiết bị kết nối 5G gắn trên xe hơi. Công ty Phantom Auto của Israel cũng đã trình diễn một chiếc xe hơi điều khiển từ xa trên đường phố công cộng, chờ đón công nghệ 5G.

Một kết nối dữ liệu di động nhanh cũng có thể được sử dụng để điều khiển robot đi vào những chỗ nguy hiểm đối với con người như khu vực tai nạn hạt nhân. Công ty Ericsson của Thụy Điển hiện đang thử nghiệm những robot sản xuất điều khiển từ xa cùng với hai công ty robot của Ý.

Những sáng tạo về trí tuệ nhân tạo và tự động đã thu hút nhiều chú ý nhất tại hội chợ CES năm nay, nhưng công nghệ 5G hứa hẹn sẽ thống trị các hội chợ công nghệ sắp tới. Các chuyên gia cho biết chuẩn 5G sẽ được triển khai sử dụng trong năm 2019 hay 2020, thúc đẩy nhiều tiến bộ xa hơn nữa trong rất nhiều lĩnh vực công nghệ cao khác.l

 LÊ PHI (Theo ANR)

Chia sẻ bài viết