21/09/2017 - 11:21

Các nước hỗ trợ người Hồi giáo Rohingya

Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina ngày 20-9 đã chỉ thị quân đội nước này đóng vai trò lớn hơn trong việc giúp đỡ hàng trăm nghìn người Hồi giáo Rohingya từ Myanmar sang Bangladesh lánh nạn trong mấy tuần qua.

Người tị nạn Rohingya tại khu vực Ukhia, trên biên giới Bangladesh-Myanmar. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Giao thông Bangladesh, đồng thời là Phó Chủ tịch đảng Liên đoàn Awami cầm quyền, ông Obaidul Quader, cho biết quân đội sẽ được triển khai ngay lập tức tại thành phố Cox’s Bazar, gần biên giới giữa hai nước, nơi hơn 420.000 người Rohingya đã tới kể từ hôm 25-8 vừa qua.

Nhiệm vụ chủ yếu của các binh sĩ là phân phối hàng cứu trợ và bố trí nơi ở cho người tị nạn, xây dựng nơi ăn ở cũng như đảm bảo các điều kiện vệ sinh cho người tị nạn.Trước đó, quân đội cũng được lệnh vận chuyển hàng cứu trợ nước ngoài từ sân bay Chittagong tới Cox’s Bazar. Cho tới nay, Bangladesh đã thành lập 12 trung tâm cứu trợ và 8 bếp ăn để giúp những người Rohingya hoạn nạn.

Cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo nước này sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo trị giá 1,5 triệu USD cho người tị nạn Rohingya. Viện trợ sẽ được thực hiện thông qua Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM).

Hàn Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình khó khăn của người tị nạn Rohingya và cam kết sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế, gồm cả Chính phủ Bangladesh và Myanmar, giải quyết vấn đề.

Saudi Arabia ngày 19-9 cũng công bố viện trợ 15 triệu USD cho người tị nạn Rohingya. Theo giới chức Saudi Arabia, khoản viện trợ này là một phần trong hàng loạt chương trình trợ giúp người tị nạn Rohingya, đặc biệt là những dự án sẽ giúp họ độc lập về tài chính. 

TTXVN

Chia sẻ bài viết