10/12/2017 - 16:37

Các nước Arab kêu gọi Mỹ từ bỏ quyết định về Jerusalem

Ngày 9-12, Ngoại trưởng các nước thành viên Liên đoàn Arab (AL) đã kêu gọi Mỹ từ bỏ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, cho rằng động thái này sẽ làm gia tăng bạo lực trong khu vực.

Trong một tuyên bố sau cuộc họp khẩn tại Thủ đô Cairo của Ai Cập, AL cho biết quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel là “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”, không có hiệu lực và sẽ đảo ngược chính sách theo đuổi lâu nay của Mỹ là quy chế của Jerusalem phải được quyết định trong các cuộc thương lượng với người Palestine vốn mong muốn đặt thủ đô nhà nước tương lai của họ ở Đông Jerusalem.

Do vậy, các ngoại trưởng AL cho rằng quyết định của Tổng thống Mỹ không có ảnh hưởng về mặt pháp lý mà chỉ làm gia tăng căng thẳng, kích động sự giận dữ và đe dọa nhấn chìm cả khu vực vào cảnh hỗn loạn và bạo lực hơn.

Ngoại trưởng Lebanon Gebran Bassil thậm chí cho rằng các nước Arab cần cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Mỹ, nhằm ngăn chặn việc Washington dời đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Palestine Riad Malki tuyên bố Tổng thống Mahmoud Abbas sẽ không gặp Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khi ông Pence công du Trung Đông cuối tháng này.

TTXVN

Chia sẻ bài viết