23/12/2017 - 17:25

Các nước A-rập vẫn tin tưởng Mỹ không cắt viện trợ

Theo hãng tin Reuters, bất chấp lời đe dọa cắt viện trợ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, các nước A-rập hàng đầu hôm 22-12 cho biết họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phản đối quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel từ ông chủ Nhà Trắng và không tin ông sẽ làm theo lời đe dọa.

Cụ thể là tại Ai Cập và Jordan – những nước nhận viện trợ hàng đầu từ Mỹ nhưng lâu nay đầu tư mạnh mẽ nhất cho tiến trình hòa bình Israel-Palestine, những đe dọa của Tổng thống Trump đã không được xem xét một cách đủ để rút lui khỏi sự phản đối cứng rắn đối với Mỹ. Đơn cử, cựu Thủ tướng Jordan Taher al-Masri tuyên bố: “Ngài Trump sẽ không từ bỏ chúng ta như là nhà viện trợ, bởi Jordan đảm đương vai trò khu vực về sự ổn định”. Ông nói thêm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhằm bác bỏ việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel sẽ nhận thêm các lá phiếu từ những nước thành viên không bị Tổng thống Trump dọa cắt viện trợ. Tương tự, một bộ trưởng giấu tên trong chính phủ Jordan nói với Reuters: “Người Mỹ biết nhiều hơn bất kỳ ai khác rằng một Jordan ổn định là điều quan trọng đối với lợi ích của Mỹ trong khu vực”.

Được biết, hơn 120 quốc gia (bao gồm tất cả các nước A-rập) đã bỏ phiếu kêu gọi Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel trong cuộc họp vào tối ngày 21-12 của Đại Hội đồng LHQ.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết