30/04/2016 - 16:22

Ông Huỳnh Thanh Sử, Giám đốc Ban quản lý dự án ODA TP Cần Thơ:

Các gói thầu còn lại của Dự án 2 sẽ khởi công trong quí II năm nay

Dự án nâng cấp đô thị (NCĐT) vùng ĐBSCL nằm trong chương trình Xây dựng Chiến lược Nâng cấp đô thị Quốc gia và kế hoạch đầu tư tổng thể cho nâng cấp đô thị đến năm 2020, với mục tiêu giảm nghèo các khu vực đô thị bằng việc cải thiện điều kiện sống và môi trường, áp dụng phương pháp có sự tham gia của cộng đồng... Tại TP Cần Thơ, dự án này (Dự án 2) đang đi vào giai đoạn cuối, chỉ còn 2 gói thầu là hồ Bún Xáng và kè Rạch Ngỗng sẽ triển khai trong quí II này. Về tiến độ dự án và những kế hoạch sắp triển khai của Dự án 2 trong thời gian tới, ông Huỳnh Thanh Sử, Giám đốc Ban quản lý dự án ODA TP Cần Thơ, cho biết:

 

- Dự án 2 đến thời điểm này đang triển khai khá tốt, đã chọn được nhà thầu và giao thầu 100% các gói thầu. Đến nay đã triển khai thi công 27/29 gói thầu. 2 gói thầu còn lại triển khai trong tháng 5 này là: hồ Bún Xáng và bờ kè Rạch Ngỗng.

Hiện nay, trong các gói thầu đã triển khai đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 12 gói thầu trên địa bàn 4 quận. Từ nay đến 30-6-2016 sẽ hoàn thành thêm 3 gói thầu, cuối năm 2016 sẽ hoàn thành 26/29 gói thầu và đến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành tất cả các gói thầu, đúng theo tiến độ cam kết với Ngân hàng Thế giới.

* Hồ Bún Xáng là công trình có quy mô lớn nhất của Dự án 2, đến thời điểm này tiến độ dự án ra sao, thưa ông?

- Chúng tôi xác định hồ Bún Xáng là gói thầu lớn nhất của cả Dự án 2, đến giờ này đã hoàn tất đấu thầu, nhà thầu đang trong giai đoạn chuẩn bị sẵn sàng để thi công. Theo hợp đồng đã ký với đơn vị trúng thầu, thì hồ Bún Xáng thi công trong 20 tháng sẽ hoàn thành. Do đó, để đảm bảo tiến độ này, đơn vị thi công sẽ tập trung quyết liệt từ nhân lực, vật lực, thi công ngày đêm, thi công bằng nhiều mũi nhằm đảm bảo tiến độ. Sẽ có kế hoạch phân công rõ ràng, lực lượng thi công phần kè phía dưới nước, thi công các tuyến đường quanh bờ hồ với giải pháp thi công hợp lý, đồng bộ... nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Chúng tôi đã chuẩn bị cho các phần việc trên gần 2 tháng qua và sắp tới sẽ tổ chức phổ biến ra dân lần cuối trước khi khởi công gói thầu này.

* Dự án 2 có tổng mức đầu tư trên 1.830 tỉ đồng, việc giải ngân nguồn vốn cho các gói thầu có thuận lợi hay khó khăn gì, thưa ông?

- Đối với các công trình có nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB) hay nói chung là vốn vay nước ngoài thì khối lượng thực hiện và nguồn vốn giải ngân phải đảm bảo đồng thời. Dự án 2 đến nay tất cả các nguồn vốn đã được giải ngân (gồm vốn vay và vốn đối ứng) đạt trên 60% (trên tổng số vốn toàn dự án trên 1.830 tỉ đồng), trong đó, vốn vay ODA giải ngân đúng tiến độ cam kết với WB. Còn theo ước tính trên cơ sở những gói thầu đang thi công, đến ngày 30-6-2016 bàn giao tất cả các các tuyến hẻm hoàn thành (khu LIA), thì tổng số vốn giải ngân sẽ lên 80%. Các công trình trường học khởi công trong năm 2016 sẽ hoàn thành cuối năm 2016, riêng đối với các công trình trường học cấp bách phục vụ khai giảng trong năm học mới này sẽ hoàn thành vào tháng 9 tới.

 Phối cảnh 3D hồ Bún Xáng.

Nhìn chung, tiến độ thi công hầu hết các gói thầu đều đạt tiến độ. Tuy nhiên, cũng có một vài gói thầu (tuyến hẻm) còn chậm tiến độ 2-3 tháng, trong đó, nguyên nhân là một vài nhà thầu hạn chế về nguồn lực tài chính, nhân lực thi công. Còn nguyên nhân khách quan là các con hẻm nhỏ, thi công khó khăn, các công trình ngầm điện, cấp nước di dời chậm làm mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án. Nhưng đến nay, các khó khăn đó đã được giải quyết dứt điểm, sẽ hoàn thành các gói thầu đúng theo hợp đồng. Ngoài ra, trong quá trình thi công các hẻm nhỏ, vừa thi công vừa đảm bảo vệ sinh, vừa phải đảm bảo cho người dân đi lại an toàn (vì các con hẻm là đường độc đạo), đào lên xong phải xử lý rồi san lấp để người dân đi lại nên mất rất nhiều thời gian. Ban quản lý chỉ đạo nhà thầu tìm mọi giải pháp để khắc phục làm sao phải thi công khẩn trương, đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.

* Về Dự án 3, đến nay đã triển khai đến giai đoạn nào, thưa ông?

- Dự án 3 đã được phê duyệt với tổng vốn đầu tư khoảng 7.300 tỉ đồng. Hiện nay đang tập trung thiết kế một số gói thầu ưu tiên như: cầu Quang Trung, cầu Trần Hoàng Na, kè sông Cần Thơ (phía bờ Ninh Kiều), đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến tỉnh lộ 918... Công tác thiết kế và đấu thầu sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016, đến đầu năm 2017 sẽ khởi công những gói thầu đầu tiên của Dự án 3. Theo quyết định phê duyệt, Dự án 3 sẽ triển khai tại vùng lõi đô thị Ninh Kiều, Bình Thủy với tổng diện tích trên 2.600 ha thực hiện từ năm 2016 đến 2021 sẽ hoàn thành và kết thúc dự án.

* Xin cảm ơn ông.

THIỆN KHIÊM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết