11/12/2014 - 14:09

Các công ty Internet “giận dữ” với ứng dụng chặn quảng cáo

Là một người truy cập Internet, chắc hẳn không ít lần bạn cảm thấy bực bội với các mẫu quảng cáo trên các trang web và tìm đến các ứng dụng chặn quảng cáo. Tuy nhiên, do quảng cáo mang đến những nguồn thu khổng lồ, các công ty Internet đã bắt đầu lên tiếng phản đối sự lớn mạnh của những ứng dụng chặn quảng cáo.

Ban đầu, các ứng dụng chặn quảng cáo miễn phí như Adblock Plus có rất ít và chỉ có những người am hiểu về công nghệ mới biết đến chúng. Tuy nhiên, hiện tại chúng đang dần phát triển mạnh hơn. Adblock Plus hiện đã có 5 triệu người dùng thường xuyên tại Pháp, 2 triệu người dùng ở Anh và 1,5 triệu người dùng ở Tây Ban Nha. Theo một báo cáo hồi tháng 9 của nhà phát triển phần mềm Adobe và công ty PageFair, các ứng dụng chặn quảng cáo đã có hơn 144 triệu người dùng thường xuyên trên toàn cầu, tăng 69% so với năm ngoái.

Tùy theo trang web, tỷ lệ người dùng trang bị ứng dụng chặn quảng cáo dao động trong khoảng 10-60%. Trong khi người dùng Internet "mơ" về những trang web không có quảng cáo, các ứng dụng chặn quảng cáo lại là "cơn ác mộng" đối với các công ty quảng cáo và các công ty xuất bản web, vốn dựa vào quảng cáo để chi trả cho nội dung.

Quảng cáo trên các trang web hiện tại có nhiều loại như khung Flash, quảng cáo ngắn trước một đoạn video hay cửa sổ nổi chiếm toàn màn hình. Tuy nhiên, rất ít trong số này thoát khỏi sự quản lý của các ứng dụng chặn quảng cáo.

Laure de Lataillade, giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà xuất bản GESTE, cho rằng đây là một vấn đề không hề nhỏ vì các thành viên của GESTE đã bị mất khoảng 20-40% doanh thu quảng cáo do ứng dụng chặn quảng cáo. Trớ trêu thay, sự phổ dụng của ứng dụng chặn quảng cáo lại xảy ra ngay lúc doanh nghiệp ngày càng chi tiêu nhiều hơn vào quảng cáo Internet. 1/4 khoản tiền 545 tỉ USD chi cho quảng cáo toàn cầu trong năm nay đã được "đổ" vào quảng cáo số.

Để đảm bảo nguồn đầu tư đó, một nhóm nhà xuất bản web ở Pháp, trong đó có Google, Microsoft và báo điện tử Le Figaro đe dọa sẽ có hành động hợp pháp chống lại các nhà phát triển ứng dụng chặn quảng cáo. Ở Đức, một số nhà xuất bản web như tạp chí Stern cũng đã tỏ thái độ không hài lòng trước sự thành công của ứng dụng chặn quảng cáo.

Trong khi đó, một số trang web bắt đầu thử nghiệm các chiến lược riêng nhằm làm hài lòng người dùng mà vẫn có lợi cho họ. Trang web của tờ báo thể thao Pháp l’Equipe sẽ chỉ cho phép người dùng xem video khi họ vô hiệu hóa hay tắt ứng dụng chặn quảng cáo. Còn nếu muốn xem nội dung "sạch", người dùng sẽ phải trả phí cho phiên bản cao cấp.

Nhằm tìm một phương án hợp lý cho quảng cáo web, Google cũng đã đưa ra mô hình mang tên Google Contributor. Nó sẽ thu phí người dùng khoảng 1-3 USD/tháng để xem nội dung không có quảng cáo và số phí này sẽ được giao cho các trang web bị ảnh hưởng. Mô hình này hiện đang được thử nghiệm ở một số trang web tại Mỹ, trong đó có The Onion, Science Daily và Mashable.

Lê Phi (Theo AFP và Asiaone)

Chia sẻ bài viết