05/08/2017 - 18:24

Các cặp thực phẩm tối ưu hóa khả năng phòng chống bệnh tật 

Theo các chuyên gia sức khỏe, kết hợp những thực phẩm bổ dưỡng đúng cách vừa tăng cường giá trị dinh dưỡng vừa ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm về tim mạch hay ung thư.

Các loại quả mọng

Nhờ dồi dào các chất chống ôxy hóa mạnh, những loại quả mọng như việt quất, mâm xôi, anh đào, dâu rừng có khả năng bảo vệ tế bào khỏi sự tổn hại gây ra bởi các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa ung thư.

Ảnh: onesweetmess

Ảnh: onesweetmess

Đặc biệt, theo một số nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng (Mỹ), ăn cùng lúc nhiều loại quả mọng sẽ thúc đẩy đáng kể hoạt động chống ôxy hóa của chúng.

Lời khuyên là nên kết hợp vài loại quả mọng với nhau hoặc thêm đá nhuyễn để pha chế thành các loại thức uống thơm ngon. Lưu ý, không kết hợp với sữa chua, prôtêin sữa bởi chúng có thể làm giảm hiệu quả của các chất chống ôxy hóa.

Quả mâm xôi với đậu đỏ

Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm (Mỹ), các món ăn chế biến từ quả mâm xôi kết hợp đậu đỏ có thể tăng 45% tính năng chống ôxy hóa. Chúng ta có thể dùng món rau trộn với đậu đỏ và sau đó tráng miệng với quả mâm xôi.

Táo với lựu (hoặc mâm xôi, việt quất, óc chó)

Táo là một trong số các loại trái cây giàu hàm lượng quercetin, chất chống ôxy hóa có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Tính năng này càng mạnh hơn nếu quercetin được kết hợp với thực phẩm giàu axít ellagic - chất chống ôxy hóa có trong trái lựu, quả mâm xôi, việt quất và óc chó.

Bông cải xanh và mù tạt

Hợp chất sulforaphane trong bông cải xanh được chứng thực có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại tế bào ung thư. Để tối đa giá trị dinh dưỡng, chúng ta nên ăn kèm bông cải xanh với mù tạt. Theo các nhà nghiên cứu, chất myrosinase trong mù tạt sẽ giúp cơ thể hấp thụ nhiều sulforaphane hơn.

Ảnh: Bishop’s Orchards

Ảnh: Bishop’s Orchards

Một điều lưu ý khi dùng bông cải xanh là nên ăn sống hoặc luộc sơ bởi sulforaphane rất dễ bị phá hủy khi nấu ở nhiệt độ cao.

Cà chua với dầu ôliu

Cà chua là một trong những thực phẩm phổ biến có công dụng tuyệt vời trong ngăn ngừa một số loại ung thư nhờ vào hoạt chất quan trọng lycopene. Để tăng cường hấp thụ dưỡng chất này, tốt nhất nên chế biến món ăn có cà chua với các chất béo tốt, chẳng hạn dầu ôliu hoặc dầu bơ.

Dầu ô liu và cà rốt (hoặc bông cải xanh, bó xôi)

Những loại rau củ đậm và sáng màu như cà rốt, bông cải xanh, cải bó xôi, ớt đỏ nên được ăn chung với chất béo có lợi trong dầu ôliu để tăng khả năng hấp thụ sắc tố carotenoid vốn được chứng minh làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

Trong nghiên cứu xem xét khả năng hấp thụ carotenoid với nước sốt không chất béo, ít và nhiều chất béo, các nhà khoa học phát hiện món rau trộn khi ăn cùng nước sốt chứa chất béo có lợi, cơ thể sẽ hấp thụ carotenoid tốt hơn. Chúng ta có thể thêm một ít dầu ôliu hoặc phô mai vào món rau trộn hay thưởng thức bông cải xanh, cải bó xôi với ít bơ chẳng hạn.

Đậu và cà chua

Cơ thể thường dễ hấp thụ chất sắt nguồn gốc động vật hơn thực vật, chẳng hạn như chất sắt trong đậu, đậu nành lông Nhật Bản, các loại rau lá xanh và ngũ cốc dinh dưỡng. Để giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn, các chuyên gia khuyến cáo nên kết hợp đậu với rau quả giàu vitamin C như cam, cà chua và quả mọng.

Ảnh: Food

Ảnh: Food

Cá hồi và rượu vang

Thưởng thức rượu vang (trắng hoặc đỏ) với món cá hồi giúp cơ thể dễ hấp thụ chất béo omega-3 lành mạnh từ cá. Lý giải điều này, các nhà nghiên cứu Ý cho biết chất chống ôxy hóa polyphenol trong rượu vang là tác nhân thúc đẩy hấp thu omega-3.

Tuy nhiên, mọi người chỉ nên uống một hoặc hai ly vang mỗi ngày bởi uống nhiều rượu có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư da và vú.

Các loại cá béo và nghệ

Hai thực phẩm giúp duy trì sức khỏe trí não và ngăn ngừa ung thư này càng hiệu quả hơn nếu được kết hợp chung trong bữa ăn.

Qua một số nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện tiêu thụ cùng lúc hoạt chất chính trong nghệ là curcumin và chất béo omega-3 trong cá giúp ngăn tế bào ung thư nhân lên, từ đó làm chậm sự phát triển khối u.

Cách đơn giản nhất, mọi người có thể ướp cá với nghệ trước khi chế biến. Ngoài ra, ăn nghệ với một số dạng chất béo khác cũng giúp tăng sự hấp thụ của cơ thể, chẳng hạn như xào rau, thịt với nghệ bằng dầu ôliu. Ngoài chất béo, hoạt chất piperine trong tiêu đen cũng giúp tăng cường hấp thu curcumin khoảng 2.000%. 

ĐƯỜNG THẤT (Theo AOL)

Chia sẻ bài viết