26/07/2018 - 15:50

Các bên chưa tìm được tiếng nói chung về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019

Phiên họp Hội đồng Tiền lương quốc gia.

Sáng 26-7, kết thúc phiên họp lần thứ 2 của Hội đồng Tiền lương quốc gia bàn về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019, bà Tống Thị Minh, Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), thành viên Hội đồng Tiền lương quốc gia cho biết: Các bên đã thảo luận, làm rõ các số liệu, căn cứ xác định mức sống tối thiểu để có thêm cơ sở thảo luận, đàm phán, thương lượng mức tăng lương năm 2019. Tuy nhiên, các bên đại diện người sử dụng lao động và đại diện người lao động đều chưa tìm được kết quả cuối cùng.

Theo đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đại diện người lao động vẫn giữ nguyên quan điểm tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 ở mức 8%. Đại diện người sử dụng lao động - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng ý sẽ tăng lương nhưng chưa đưa ra phương án cụ thể.

Đánh giá về phương án ban đầu không tăng lương tối thiểu của đại diện người sử dụng lao động, ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho rằng: Nếu không tăng lương tối thiểu vùng năm nay, năm sau mức tăng lương sẽ đột biến, gây sốc cho quan hệ lao động. Điều kiện kinh tế xã hội đang có nhiều khởi sắc nhưng đời sống lao động còn nhiều khó khăn. Do đó, việc hoạch định chính sách phải hài hòa mức lương tối thiểu phải đảm bảo mức sống tối thiểu.

Đề xuất không tăng trong bối cảnh này không hợp lý. Trong phiên đầu tiên, hai bên mới đưa ra đề xuất ban đầu. Tại phiên thứ hai, hai bên có thể điều chỉnh phương án tăng lương xích lại gần nhau hơn - ông Lê Đình Quảng chia sẻ.

Theo ông Lê Đình Quảng, bên cạnh phương án của đại diện người lao động và đại diện người sử dụng lao động, phương án của Hội đồng kỹ thuật có tham chiếu với những cơ sở đầy đủ.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) nhấn mạnh: một trong những vấn đề lớn đang gây nhiều tranh luận trong phiên họp thứ hai là cách xác định mức sống tối thiểu, trong đó Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang quan tâm tới rổ hàng hóa để đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động.

“Trước đây, rổ hàng hóa này là 724.000 đồng nhưng hôm nay xác định là 660.000 đồng trong khi giá cả đều tăng. Hầu hết người lao động đang là thanh niên, sống ở đô thị nên tỷ lệ lương thực thực phẩm trong mức sống chung thấp, chỉ chiếm 45%, còn lại 55% là phi lương thực, thực phẩm như vui chơi, giải trí... Trong khi bộ phận kỹ thuật tính toán tỷ lệ này là 48% và 52%".

Ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh, rổ hàng hóa và tỷ lệ lương thực thực phẩm là hai vấn đề cốt lõi để tính toán mức sống tối thiểu mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang theo đuổi. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vẫn giữ phương án tăng lương năm 2019 phải ở mức 8%, căn cứ theo tình hình tăng trưởng kinh tế, xu hướng phát triển kinh tế, kinh doanh phát triển, nhiều doanh nghiệp, dự án đầu tư mới. Khi doanh nghiệp phát triển, người lao động phải được hưởng lợi.

Theo đại diện của người lao động, để đạt được mục tiêu đến năm 2020 mức lương tối thiểu đáp ứng được mức sống tối thiểu, phải đảm bảo mức tăng lương trong hai năm tới hài hòa. Mức tăng phải phù hợp với sức chịu đựng của doanh nghiệp nhưng cũng tương ứng với sự đóng góp của người lao động.

Dự kiến, phiên họp thứ ba Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ diễn ra vào đầu tháng 8 tới.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết