06/04/2018 - 11:19

Cà Mau dẹp bỏ lễ khởi công, khánh thành 

Nhằm thực hành tiết kiệm và chống lãng phí, UBND tỉnh Cà Mau quyết định cắt bỏ 100% lễ động thổ, khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản.

Theo Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK-CLP) năm 2018, UBND tỉnh Cà Mau sẽ cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết và các khoản kinh phí tổ chức hội nghị, hội thao. Trong đó, đáng chú ý là tỉnh này sẽ cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình trọng điểm quốc gia.

Theo quy định của UBND tỉnh Cà Mau, sẽ không tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu nông thôn

Ngoài ra, tỉnh này sẽ thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, hết thời gian sử dụng; không mua sắm ô tô và hạn chế mua sắm các trang thiết bị đắt tiền; triển khai tốt đề án quản lý ô tô công…

Quy định trên được ban hành đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân địa phương. "Như thông lệ trước nay, với những công trình bé xíu, người ta vẫn rôm rả làm lễ động thổ, khánh thành hoành tráng. Tiền tổ chức các sự kiện đó toàn là tiền ngân sách. Với quy định mới này sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí không cần thiết và tránh lãng phí ngân sách. Tôi hoan nghênh lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã mạnh dạn cắt bỏ những hoạt động không mang lại lợi ích gì cho xã hội như thế này" - ông Hoàng Văn Quang, người dân ở phường 1, TP Cà Mau nói.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng dù quy định này rất thiết thực và ý nghĩa, song vẫn không khỏi băn khoăn liệu có đi vào thực tiễn hay không, cũng như việc kiểm soát và xử lý đối với các trường hợp không thực hiện quy định. "Quy định thì rất hay và thiết thực nhưng có bảo đảm tính kỷ cương hay không là chuyện khác. Chúng tôi không rõ với quy định như vậy thì đi theo đó có các phương án, chế tài nào để kiểm soát hoặc xử lý nếu chủ đầu tư vi phạm" - ông Tiêu Thanh Phong (ở phường 5, TP Cà Mau) đặt vấn đề.

Ông Phạm Đức Thánh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, cho biết việc quy định cắt 100% lễ động thổ, khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản nhằm để quản lý, kiểm soát các hoạt động này chứ không phải cấm tuyệt đối. "Quy định này trừ các công trình trọng điểm quốc gia. Riêng các công trình khác thì chủ đầu tư phải xin ý kiến của cơ quan thẩm quyền. Do đó, sẽ không có trường hợp đơn vị nào đó tự ý tổ chức lễ động thổ, khởi công, khánh thành… Bởi vì khi muốn tổ chức phải được chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận và được Sở Tài chính duyệt kinh phí" - ông Thánh nói. 

Theo Báo Người lao động

Chia sẻ bài viết