10/09/2017 - 16:58

Bút công nghệ cao nhận diện mô ung thư trong 10 giây 

Sản phẩm MasSpec Pen do các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas (Mỹ) chế tạo cho phép các bác sĩ dễ dàng phân biệt giữa khối u và mô khỏe mạnh chỉ trong 10 giây, nhanh gấp 150 lần so với qui trình xét nghiệm hiện nay.

Sản phẩm MasSpec Pen.  Ảnh: Newatlas

Phó giáo sư Livia Schiavinato Eberlin và các cộng sự cho biết thiết bị chẩn đoán theo thời gian thực này nhận diện khối u ung thư bằng tiếp xúc. Khi đặt đầu bút MasSpec Pen lên mô của bệnh nhân, nó tiết ra lượng nước chỉ bằng 1/5 giọt nước để hút các chất chuyển hóa từ mẫu mô này ngay trong quá trình phẫu thuật.

Kết quả phân tích từ MasSpec Pen lập tức được chuyển đến máy tính kết nối với nó và các bác sĩ sẽ biết được phần mô vừa kiểm tra là ác tính hay lành tính để có phương án bóc tách khối u mà không ảnh hưởng các mô khỏe mạnh xung quanh.

Trong thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã phân tích mẫu mô lấy từ khối u phổi, buồng trứng, tuyến giáp và vú của 253 bệnh nhân. So sánh kết quả xét nghiệm trên các mô khỏe mạnh, họ nhận thấy bút MasSpec Pen nhận diện mô ung thư với tỷ lệ chính xác lên đến 96,3%. Thử nghiệm trên chuột cho thấy thiết bị có thể giúp loại bỏ khối u ung thư trong lúc phẫu thuật mà không gây hại các mô khỏe mạnh khác.

Dự kiến, bút MasSpec Pen sẽ được thử nghiệm trong các cuộc phẫu thuật ở người vào năm tới. Các chuyên gia hy vọng thiết bị sẽ giúp các bác sĩ tiến hành phẫu thuật khối u chính xác, an toàn, nhanh chóng hơn, đồng thời giúp bệnh nhân giảm nguy cơ phải phẫu thuật nhiều lần.

     HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ung thưMasSpec Pen