04/03/2018 - 09:38

Buông rèm nhiếp chính 

Cuộc bầu cử Quốc hội Ý diễn ra vào hôm nay 4-3 được xem là khó đoán định nhất trong nhiều thập niên qua. Nhưng theo các cuộc thăm dò dư luận trước ngày bỏ phiếu, liên minh cánh hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi có khả năng giành được nhiều phiếu nhất và đứng ra thành lập chính phủ.

Cựu Thủ tướng Berlusconi (trái) và Chủ tịch Nghị viện châu Âu Tajani. Ảnh: EPA/EFE

Cách đây 5 năm khi tỉ phú truyền thông từng 3 lần làm Thủ tướng Ý bị truy tố về tội trốn thuế và cấm nắm các chức vụ chính quyền trong 6 năm, nhiều nhà phân tích cho rằng sự nghiệp chính trị của ông coi như đã hết. Thế nhưng chính trị gia 81 tuổi đã trở lại ngoạn mục giữa lúc cử tri Ý cần sự thay đổi. Nền kinh tế lớn thứ tư châu Âu hiện đang tăng trưởng ì ạch, nợ công thuộc hàng cao nhất thế giới và thất nghiệp tràn lan. Bên cạnh đó, làn sóng người nhập cư và tị nạn ồ ạt đổ vào đất nước hình chiếc ủng càng khiến dân chúng bất an. Điều này đã tạo lợi thế cho liên minh cánh hữu, gồm đảng trung hữu Tiến lên Italy của ông Berlusconi, hai đảng cực hữu Liên đoàn phương Bắc và Những người anh em Italy.

Ông Berlusconi là một nhân vật khá đặc biệt trên chính trường nước Ý đầy biến động với 13 Thủ tướng trong vòng 30 năm qua. Dù bị bủa vây bởi những xì căng đan tình dục lẫn cáo buộc hình sự, ông là người duy nhất ngồi ghế Thủ tướng hết một nhiệm kỳ 5 năm kể từ năm 1988. Tổng cộng ông có hơn 9 năm cầm quyền, dài nhất kể từ thời nhà độc tài phát-xít Benito Mussolini (lãnh đạo từ năm 1922 đến 1943).

Những ngày này, từ được truyền thông phương Tây sử dụng nhiều nhất khi nói về Berlusconi có lẽ là “kiến lập vua” (kingmaker), bởi dù có giành chiến thắng ông cũng không thể lập tức ngồi vào ghế Thủ tướng lần thứ tư (do chưa hết thời gian cấm). Thế nên ông đã chọn Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani làm ứng viên của đảng Tiến lên Italy. Tuy nhiên, cựu Thủ tướng Berlusconi không giấu giếm mục tiêu của ông là làm “đạo diễn” cho chính phủ mới. Giới phân tích cho rằng trong trường hợp đó, chính khách kỳ cựu này sẽ “buông rèm nhiếp chính” trong 1-2 năm trước khi chính thức trở lại ghế Thủ tướng Ý.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết