28/11/2017 - 08:04

Bước tiến mới xây dựng văn minh đô thị ở Tân An 

Hôm nay, 28-11, phường Tân An, quận Ninh Kiều, tổ chức lễ đón nhận danh hiệu “Phường Văn minh đô thị”. Đây là thành quả sau thời gian Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường tích cực xây dựng nếp sống văn minh, chỉnh trang đô thị, xứng tầm là đô thị trung tâm của thành phố. Bước tiến mới này sẽ là động lực để Tân An ngày càng văn minh, hiện đại và để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách gần xa.

Phường Tân An có nhiều điểm đến được du khách chọn khi đến Cần Thơ như Bến Ninh Kiều, cầu đi bộ, Di tích Nhà lồng chợ Cần Thơ, Di tích cấp quốc gia Chùa Ông… Quang cảnh trên phố dưới thuyền thơ mộng, mát mẻ của đô thị ven sông Cần Thơ đã tạo cho Tân An sức hút riêng. Phường Tân An có 3 khu vực, 35 tổ tự quản, với khoảng 127 cơ quan 3 cấp và các trung tâm dịch vụ, thương mại, nhà hàng, khách sạn, công ty, đơn vị, doanh nghiệp… Với vị thế như vậy, việc xây dựng đô thị văn minh, “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” luôn được lãnh đạo địa phương và mỗi người dân ý thức, gầy dựng.

Đô thị Tân An “trên bến dưới thuyền” tạo ấn tượng với du khách gần xa. Ảnh: DUY KHÔI

Một trong những vấn đề “đau đầu” ở các đô thị trung tâm là tình trạng bà con buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, chèo kéo khách. Những giải pháp ở Tân An thời gian qua đã mang lại hiệu quả. Thực hiện Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND ngày 1-2-2016 của UBND TP Cần Thơ, quy định về quản lý sử dụng vỉa hè, lòng đường, bảo vệ mỹ quan và trật tự đô thị, phường đã giải quyết hài hòa nhu cầu sử dụng lòng đường, vỉa hè của người dân, vừa có thể quản lý chặt, vừa tạo nguồn thu ngân sách cho địa phương. Hằng năm, số thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè của các đơn vị, cá nhân trên địa bàn trung bình khoảng 600 triệu đồng.

Những năm trước, du khách thường bị làm phiền khi đi dạo ở bến Ninh Kiều vì người bán hàng rong chèo kéo. Mô hình phố ăn vặt được thành lập trên tuyến Phan Bội Châu- Phan Chu Trinh đã giải quyết tình trạng này. 71 hộ bán hàng rong có chỗ bán cố định, miễn phí, được tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm, phong cách giao tiếp với khách… Chị Nguyễn Như Ngọc, thực khách ở phố ăn vặt, nói: “Thức ăn ở đây ngon và sạch sẽ. Cô chú bán hàng cũng vui vẻ nên tôi thích lắm”.

Việc chỉnh trang đô thị, cải tạo cảnh quan môi trường cũng được phường và 3 khu vực quan tâm. Hiện, 100% tuyến đường, hẻm (25 tuyến đường, 40 hẻm) trên địa bàn phường đều được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, đảm bảo mỹ quan, an toàn giao thông, an ninh trật tự. Năm 2016, phường đã huy động nhân dân đóng góp nâng cấp hẻm, lát gạch vỉa hè, lắp đèn chiếu sáng, cải tạo đường cống thoát nước… với tổng chi phí vận động trên 1 tỉ đồng. Địa phương cũng được quận Ninh Kiều đầu tư nâng cấp mặt đường và đầu tư hệ thống chiếu sáng tuyến đường Hai Bà Trưng (đoạn từ khách sạn TTC đến đường Châu Văn Liêm), sau đó phường vận động nhân dân lát gạch vỉa hè tuyến đường này. Đường phố khang trang, các đoàn thể và bà con phường Tân An lại sáng kiến ra những mô hình “Ngày thứ bảy vệ sinh môi trường”, “Đường văn minh đô thị”… với sự chung tay của cộng đồng. Nhiều năm liền, tuyến đường Hai Bà Trưng được công nhận là “Tuyến đường văn minh đô thị”.

Việc xây dựng đô thị văn minh được chính quyền phường Tân An phổ biến đến từng hộ gia đình. Phường đã tổ chức 22 cuộc tuyên truyền với trên 400 lượt người dự; phát 550 tờ cam kết cho các hộ kinh doanh trên các tuyến đường Hai Bà Trưng, Võ Văn Tần, Nguyễn Thái Học, Ngô Quyền, Phan Đình Phùng, Ngô Đức Kế… cam kết không mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, tự giác tháo dỡ các bục bệ, bậc tam cấp không đúng quy định. Từ đầu tháng 4-2017 đến nay, ngành chức năng phường đã ra quân lập lại trật tự đô thị, trật tự công cộng được 542 cuộc, nhắc nhở gần 1.200 trường hợp mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 235 trường hợp với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng.

Việc một đô thị trung tâm được ví von là “trái tim thành phố” đạt chuẩn văn minh đô thị có ý nghĩa không chỉ riêng với địa phương mà còn trong quảng bá hình ảnh, du lịch Cần Thơ với bạn bè trong và ngoài nước. Ông Phan Thanh Điền, Chủ tịch UBND phường Tân An, cho biết: “Danh hiệu “Phường Văn minh đô thị” là bước tiến mới của phường Tân An trong việc xây dựng đô thị văn minh. Chuyện giữ nếp văn minh sẽ được địa phương duy trì xuyên suốt, giữ hình ảnh đô thị Tân An luôn đẹp trong lòng du khách”.

HUỲNH MAI

Chia sẻ bài viết