27/01/2018 - 15:44

Bước rẽ từ đam mê 

Năm 2017 là năm đáng nhớ của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Hữu Hồng (Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Cần Thơ) khi anh thành công ở các giải thưởng từ cấp thành phố, khu vực đến quốc gia. Bén duyên với ảnh nghệ thuật khá muộn nhưng niềm đam mê và sáng tạo đã giúp anh có được nền tảng vững chắc cho bước ngoặt mới.

Xưa nay, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam vẫn luôn là nguồn cảm hứng sáng tác cho các nhiếp ảnh gia ở nhiều khía cạnh, chủ đề. Với Nguyễn Hữu Hồng, anh luôn trăn trở, tìm kiếm góc độ mới, để khắc họa vẻ đẹp người phụ nữ trong lao động sản xuất thay vì sự vất vả, lam lũ. Ý tưởng bật ra khi anh nhìn những nữ công nhân trong xưởng của Dược Hậu Giang. Trong bộ đồ bảo hộ lao động màu trắng, các nữ công nhân thực hiện các thao tác kỹ thuật bên dây chuyền một cách chuyên nghiệp. Hình ảnh  đó đầy sức sống và càng làm bật được giá trị công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Nhưng cái khó là con người, thiết bị, quần áo, dược phẩm đều màu trắng, khi lên hình sẽ bị đơn điệu. “Tôi chọn ngày sản xuất thuốc có màu sắc để chụp nhằm làm bật bố cục, đường nét, chủ thể. Nhờ công ty tạo điều kiện hỗ trợ, tôi mới nắm bắt được khoảnh khắc đáng giá và có được bức ảnh ưng ý” – NSNA Hữu Hồng chia sẻ.   

Bức ảnh “Sản xuất dược phẩm” của anh đoạt giải Nhất cuộc thi ảnh “Phụ nữ với cuộc sống” do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hồ Chí Minh tổ chức năm 2017. Cũng bức ảnh ấy, anh tiếp tục đoạt Huy chương Bạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL và giải B Ảnh xuất sắc quốc gia năm 2017 do Hội NSNA Việt Nam tổ chức. Giải thưởng giúp anh thêm tự tin với quan điểm sáng tác của mình.

Năm 2016, anh Nguyễn Hữu Hồng quyết định nghỉ hưu sớm để chuyên tâm vào sự nghiệp chụp ảnh nghệ thuật. Vốn là nhân viên ở bộ phận Marketing, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, anh phụ trách việc chụp hình, quay phim, phục vụ hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của công ty và lưu trữ hình ảnh tư liệu của đơn vị. NSNA Hữu Hồng nhớ lại: “Lúc gần 50 tuổi, sau những lần tham quan triển lãm ảnh nghệ thuật, tôi muốn thử thách bản thân. Kể từ đó, 10 năm qua, ngoài ảnh tư liệu, tôi còn chụp ảnh nghệ thuật. Càng chụp, càng đam mê, càng muốn khám phá đời sống ở nhiều góc độ khác nhau qua ống kính và bằng ánh sáng”. 

Tác phẩm “Sản xuất dược phẩm” đoạt nhiều giải thưởng ảnh nghệ thuật. Ảnh: NGUYỄN HỮU HỒNG

Ngoài chụp ảnh phong cảnh, sinh hoạt đời thường, Nguyễn Hữu Hồng còn nắm bắt được nhiều khoảnh khắc đẹp trong lao động sản xuất và các hoạt động từ thiện xã hội của Dược Hậu Giang, mang về những giải thưởng cao. Tiêu biểu là bức ảnh chụp cán bộ, công nhân viên công ty quyên góp tiền bỏ ống heo để giúp bệnh nhân nghèo, đoạt giải Nhất Hội thi ảnh nghệ thuật truyền thống của TP Cần Thơ năm 2008; bức ảnh chụp hoạt động sản xuất của công ty đoạt Huy chương Đồng Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL, giải Nhì ảnh báo chí toàn quốc năm 2013 cùng nhiều ảnh đoạt Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP Cần Thơ… 

Tính đến nay, NSNA Nguyễn Hữu Hồng đã có nhiều tác phẩm được triển lãm ảnh quốc tế. Trong đó, ảnh chụp chợ nổi Phong Điền đoạt giải Khuyến khích VAPA Cuộc thi ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 8 tại Việt Nam năm 2015 (VN-15).

*     *     *

Trong quá trình săn ảnh, không ít lần Nguyễn Hữu Hồng gặp sự cố, như lần chụp ảnh lễ hội của đồng bào dân tộc Khmer, để có ảnh đẹp, anh lội xuống bùn và bị lún đến nửa người, phải nhờ người khác kéo lên… Với anh, đó là những kỷ niệm khó quên và những trải nghiệm đáng giá để đổi lấy những bức ảnh ưng ý. Giờ đây, khi không còn bị bó buộc về công việc, thời gian, bước chân của người nghệ sĩ lại càng rong ruổi qua nhiều cung đường, nhiều sự kiện để sáng tác những tác phẩm đong đầy thông điệp từ cuộc sống.l 

CÁT ĐẰNG 

Chia sẻ bài viết