05/11/2018 - 14:38

Bước đột phá công nghệ cho phép Internet nhanh gấp 100 lần 

Định dạng sóng ánh sáng thành một mô hình xoắn ốc cho phép ghép kênh trong cáp quang, bổ sung thông lượng cho các mạng truyền thống, các nhà nghiên cứu cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu, họ có thể tăng tốc độ Internet lên gấp 100 lần với một kỹ thuật mới làm xoắn các chùm ánh sáng trong sợi cáp quang thay vì gởi chúng theo một đường thẳng như hiện tại. Công nghệ mới này giúp Internet trở nên siêu nhanh vì có thể mang và xử lý dữ liệu nhiều hơn.

"Những gì chúng tôi đã làm là truyền một cách chính xác dữ liệu thông qua ánh sáng với công suất cao nhất theo cách mà nó cho phép chúng ta tăng ồ ạt băng thông", tiến sĩ Haoran Ren, thuộc Đại học RMIT của Úc, viết trong một thông cáo báo chí.

Cấu trúc xoắn ốc đã được phát triển trong vài năm qua và hiện nay được thu hẹp về mặt vật lý. Nó sử dụng một kỹ thuật được gọi là động lượng góc quỹ đạo (OAM) và thiết bị nanophotonic nhỏ để đọc ánh sáng xoắn. Đó là chìa khóa cần thiết để mở khóa cho các liên lạc siêu nhanh, siêu băng thông rộng.

"Nó phù hợp với công nghệ cáp quang hiện tại và có thể được áp dụng để tăng băng thông hoặc tốc độ xử lý của sợi cáp lên hơn 100 lần trong vòng vài năm tới", theo giáo sư RMIT, Min Gu. "Khả năng mở rộng dễ dàng và có tác động lớn này sẽ có trên mạng viễn thông của chúng ta là một điều rất thú vị".

"Máy dò sóng cũng có thể được sử dụng để nhận thông tin lượng tử được gởi qua ánh sáng xoắn, có nghĩa là nó có thể có các ứng dụng trong phạm vi toàn bộ các liên lạc lượng tử tiên tiến và nghiên cứu điện toán lượng tử", giáo sư Min Gu nói thêm.

Công nghệ mới mà các nhà khoa học thuộc Đại học RMIT vừa công bố mở ra tiềm năng to lớn của ánh sáng cho các liên lạc quang học và lượng tử trong tương lai.

Hoàng Thy (Theo Network World)

Chia sẻ bài viết