19/11/2017 - 16:02

Bước chân lạc lối 

Đầu tháng 11, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử vụ án hiếp dâm trẻ em, rất đông người dự khán trạc tuổi với bị cáo Trần Điền Nguyên (SN 1992). Buổi sáng lất phất mưa, Nguyên co ro ngồi trong phòng xử án không dám nhìn ai, mặc cảm về tội lỗi và cả chính thân phận của mình. Cuộc đời bị cáo như thước phim buồn với những ngày tháng bơ vơ, sống trôi dạt, lang thang, cho đến khi bị bắt vì gây họa với cô bé hàng xóm.

Điền Nguyên lãnh án 10 năm tù tội hiếp dâm trẻ em.

 

Nguyên có 8 anh chị em, nhà ở một ấp vùng sâu thuộc huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng. Cha mẹ mất sớm, Nguyên nghỉ học, 9 tuổi đầu đã biết lăn lộn vào đời kiếm tiền. Cuộc sống làm thuê rày đây mai đó, có khi theo người quen đi mấy tháng trời mới về. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Nguyên càng khép kín, chỉ giao du với bạn bè cùng cảnh ngộ, rồi tiêm nhiễm thói hư tật xấu. Anh em trong gia đình thỉnh thoảng gọi điện hỏi thăm nhau, Nguyên nói sao nghe vậy, mọi người cũng chẳng có thời gian tới lui, thăm Nguyên.

Trước đây, có thời gian Nguyên đến nuôi giữ gà đá thuê cho một hộ dân ở xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, gần nhà em Y.N. (SN 2004). Cả hai lên mạng xã hội kết bạn, thường nhắn tin trò chuyện, bày tỏ tình cảm. Lúc này N. đang học lớp 7. Cha mẹ N. biết mối quan hệ trên, đã ngăn cản, nhưng cả hai vẫn lén lút trò chuyện. Ngày 11-9-2016, cha mẹ N. đi công chuyện, chở N. đến gởi nhà người quen. Muốn gặp Nguyên, N. giả bộ xin qua nhà cô giáo rồi hẹn Nguyên lại rước. Trên đường chở N. đi chơi, những cảnh trong phim sex đã xem lởn vởn trong đầu, bộc phát trong Nguyên ý định muốn thực hiện điều đó với N. Thấy bạn gái quá ngây thơ, Nguyên dụ dỗ đưa vào nhà nghỉ rồi dùng vũ lực thỏa mãn dục vọng thấp hèn, còn dặn N. không được nói với ai. Sau đó, Nguyên gọi điện người thân xin tiền để đưa N. bỏ trốn, nhưng mọi người khuyên can vì biết N. còn nhỏ tuổi. Sợ bị phát hiện, Nguyên nhờ người đưa N. về, đi trốn một mình. Cha mẹ N. khi nghe tin báo con đi từ sáng đến xế trưa không thấy về nên tìm kiếm khắp nơi. Hơn 15 giờ N. về đến, thấy con có biểu hiện lạ, mẹ gặng hỏi thì N. khóc kể lại sự tình. Tức giận, cha N. đến công an trình báo. Sau thời gian bị truy nã, biết không thể trốn tránh, cuối tháng 6-2017, Nguyên ra đầu thú.

Trong phiên tòa, N. và người giám hộ có đơn xin vắng mặt. Còn Nguyên, đứng trước vành móng ngựa, không biện bạch gì, thành khẩn nhận tội. HĐXX chất vấn: “N. còn quá nhỏ, lại hết lòng tin tưởng bị cáo, sao nỡ gây chuyện tày đình như thế?”, Nguyên cúi đầu im lặng. Một người anh ruột của Nguyên đến dự, ngồi lặng lẽ, nhìn em từ phía sau, đâu ngờ có lúc anh em gặp nhau trong hoàn cảnh trớ trêu như thế. HĐXX dành nhiều thời gian phân tích vai trò của gia đình trong giáo dục con cái cũng như tác hại từ hành vi của bị cáo gây ra, nhất là những tổn thương đối với bị hại không gì bù đắp được. Mọi sự “giá như” giờ đây đã quá muộn màng. Khi được cho nói lời sau cùng, bị cáo cũng chẳng xin giảm án mà cúi gằm mặt, đôi mắt đỏ hoe.

Sau khi cân nhắc, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt Nguyên 10 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em, công nhận thỏa thuận bồi thường 50 triệu đồng cho bị hại. Trong câu chuyện đau lòng này, có nhiều lý do để đổ lỗi cho Nguyên  như không biết kiềm chế bản thân, biết sai vẫn làm, nỡ nhẫn tâm dụ dỗ trẻ em… Nhưng cốt lõi vấn đề là gia đình, người thân đã ở đâu trong quá trình Nguyên lớn lên? Giá như được gia đình gần gũi, dạy dỗ điều hay lẽ phải, kịp thời uốn nắn khi sai trái thì có lẽ giờ đây, đời Nguyên đã khác.

Qua nhiều vụ án hiếp dâm trẻ em xảy ra trên địa bàn thành phố những năm gần đây, đa số bị hại độ tuổi 11-13. Ngoài hành vi đáng lên án của các bị cáo, còn có phần lỗi của bị hại khi quá dễ dãi trong quan hệ yêu đương tuổi mới lớn, gây nhiều hệ lụy đáng tiếc. Để góp phần ngăn chặn loại tội phạm này, bảo vệ con, cha mẹ phải quan tâm, giáo dục, dạy con biết chọn lọc thông tin hữu ích khi tiếp cận mạng xã hội. Đối với trẻ em gái, cần trang bị những kỹ năng nhận biết “yêu râu xanh”, cách bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm… Đừng để con cái vì thiếu hiểu biết, bồng bột nhất thời mà lạc lối, ảnh hưởng tương lai.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết