25/01/2008 - 22:06

Bùng nổ thị trường máy vi tính xách tay

Năm 2007, thị trường máy vi tính xách tay (MVTXT) tại Việt Nam đánh dấu sự bùng nổ với sự tham gia của hầu hết các nhà sản xuất nổi tiếng của nước ngoài. MVTXT hiện được bày bán khá phong phú, đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, chủng loại sản phẩm, giá bán cũng ngày càng rẻ hơn… đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Tại thị trường miền Tây, sức tiêu thụ MVTXT cũng tăng đáng kể do nhu cầu của người tiêu dùng tăng và nhiều chương trình ưu đãi bán hàng liên tục được tung ra.

Sức hút về giá

Thông thường, cuối năm âm lịch luôn là thời điểm các mặt hàng điện tử, tin học có sức tiêu thụ rất mạnh, trong đó có mặt hàng MVTXT. Đầu năm 2007, thị trường MVTXT bắt đầu “sốt” khi các nhà phân phối dồn dập tung ra thị trường nhiều dòng MVTXT cấp thấp với mức giá bán chỉ trên dưới 600 USD/cái. Những tháng cuối năm 2007, đầu năm 2008, người tiêu dùng bình dân lại có cơ hội sở hữu hàng loạt dòng sản phẩm mới, tích hợp nhiều tiện ích, giá bán chỉ dao động từ 519-566 USD/cái.

 Khách hàng chọn mua MVTXT tại cửa hàng điện tử, tin học Cát Tường.

Tại nhiều cửa hàng, công ty điện tử tin học ở TP Cần Thơ, các dòng máy này được bày bán khá nhiều, phù hợp với túi tiền và nhu cầu sử dụng các tiện ích văn phòng, giải trí, truy cập internet... của người tiêu dùng. Ở phân khúc thị trường này, dòng MVTXT cấp thấp phần lớn do các hãng máy tính vốn có tiếng trên thị trường như: Acer, HP Compaq, Lenovo... sản xuất. Cấu hình máy chủ yếu được trang bị bộ vi xử lý Intel Celeron M 530 hoặc M540 tốc độ cao 1,73-1,86Ghz, bộ nhớ RAM lớn, được thiết kế rất bắt mắt kèm theo nhiều tính năng mở rộng như: công nghệ kết nối không dây, đầu đọc-ghi DVD, có nhiều cổng, khe cắm mở rộng... Mới đây, một số hãng MVTXT còn tung ra thị trường những phiên bản mới phục vụ nhu cầu giải trí (xem tivi, nghe nhạc, webcam...) của người tiêu dùng “bình dân” như Acer (4310-400508 Mi LX.AHU0C.023, 4520-200508Mi LX.AHS0C.052), HP Compaq (C733TU KB151PA)... Do giá bán ngày càng giảm mạnh, cấu hình máy càng nâng cao nên thị trường được mở rộng, nhất là đối tượng sinh viên, những người có đặc thù công việc di chuyển...

Anh Lê Hoàng Minh, một khách hàng chọn mua MVTXT tại cửa hàng điện tử tin học Cát Tường (đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều), nhận xét: “Từ lâu tôi đã có ý định sắm MVTXT nhưng còn ngần ngại chờ giá giảm thêm vì nghe có thông tin đầu năm 2008 sẽ có đợt giảm giá do giảm thuế. Các sản phẩm bày bán ở đây khá đa dạng mẫu mã, chủng loại và giá bán nên tôi quyết định sắm 1 cái để tiện khi đi làm”.

Những năm trước, MVTXT giá rẻ là những dòng máy có giá khoảng 16 triệu đồng/cái được thiết kế hơi thô và ít các tính năng, tiện ích gia tăng. Nay, các loại linh kiện MVTXT đang ngày càng rẻ hơn trước, MVTXT giá rẻ vì thế có cơ hội bứt phá và trở thành mảng thị trường đầy tiềm năng của các công ty sản xuất và phân phối máy vi tính. Chỉ trong một thời gian ngắn, các dòng MVTXT giá rẻ chỉ dao động từ 8-9 triệu đồng/cái đã tràn ngập thị trường với tính năng và cấu hình ngày càng được nâng cao. Vì vậy, việc sắm mới 1 cái MVTXT ngày càng trở nên dễ dàng hơn so với 3-4 năm trước đây.

Theo một số cửa hàng, công ty điện tử tin học ở nội ô TP Cần Thơ, sức tiêu thụ các sản phẩm này đã tăng khoảng 20-35% so với tháng trước. Trong đó, dòng sản phẩm cấp thấp và trung cấp của các hãng Acer, HP Compaq, Lenovo... có giá bán từ 8,7-15 triệu đồng/cái đang được tiêu thụ mạnh nhất. Dự báo, giá bán các dòng MVTXT sẽ còn giảm trong những tháng tới.

Chưa đầy 1 năm nay, thị phần MVTXT ở thị trường miền Tây cũng đã tăng khá nhanh. Trong đó, phổ biến nhất là phân khúc thị trường của dòng máy phổ thông (có mức giá trên dưới 600 USD/cái), dòng máy trung cấp dành cho doanh nghiệp, thương nhân (mức giá khoảng 800-1.000 USD/cái) và dòng máy dành cho khách hàng chuyên ngành đồ họa, bản đồ (mức giá khoảng 1.500 USD/cái).

Nhiều cửa hàng điện tử, tin học và đại lý phân phối MVTXT cho biết, những tháng cuối năm 2007 và đầu năm 2008 sức mua các mặt hàng này đều tăng mạnh và là thời điểm bán chạy nhất trong năm. Có nhiều nguyên nhân tác động đến sức tiêu thụ của thị trường MVTXT như: dịp cuối năm công việc nhiều, người tiêu dùng có nhu cầu công việc cần tính di động, nhu cầu kiểm soát thông tin nhiều hơn, nhanh hơn, chính xác hơn, đa chiều hơn. Thời điểm cuối năm cũng là lúc khách hàng dồi dào về khả năng tài chính hơn.

Sức tiêu thụ tăng

Theo chị Nguyễn Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Điện tử Tin học Sao Mai, lượng MVTXT của nhà phân phối này bán ra trong thời điểm hiện nay tăng gấp 3-5 lần so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gấp 2,5 lần so với thời điểm cách đây 3-4 tháng. Trung bình mỗi tháng, trung tâm này bán ra thị trường khoảng 200-300 MVTXT các loại. Trong đó, các thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng và dễ tiêu thụ nhất là: Acer, Dell, Sony, Compaq... với mức giá từ 8,5-17 triệu đồng/cái. Ngoài ra, khi mua bất kỳ loại MVTXT nào tại công ty này, khách hàng sẽ được tặng kèm theo USB dung lượng lên đến 2GB, chuột quang, giỏ đựng máy, tai nghe... Giá bán nhiều loại MVTXT hiện đã giảm khoảng 300.000-2.500.000 đồng/sản phẩm so với 2 tháng trước. Nguyên nhân là do sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, lượng hàng về nhiều, đa dạng chủng loại, cấu hình máy, sức ép cạnh tranh thị phần giữa các thương hiệu diễn ra khá gay gắt... Ngoài các thương hiệu MVTXT hiện có trên thị trường (Acer, HP, Sony, IBM, Toshiba, Lenovo), gần đây thị trường TP Cần Thơ còn xuất hiện khá nhiều dòng MVTXT hiệu Asus của Đài Loan với giá bán dao động từ 12,7-51,34 triệu đồng/cái.

Anh Huỳnh Văn Minh, Giám đốc Công ty Điện tử, Tin học Nhật Minh, nói: “Các dòng máy đã rẻ hơn trước còn do phần lớn sản phẩm không sử dụng hệ điều hành có bản quyền vì nếu cộng thêm phí mua hệ điều hành, giá MVTXT có thể nhích lên trên dưới 100 USD/cái. Giá bán các linh kiện rời và MVTXT ngày càng rẻ đi và đang dần thay thế các sản phẩm secondhand (máy đã qua sử dụng), máy vi tính để bàn...”.

Hầu hết các hãng và các nhà phân phối đều tung ra các chính sách khuyến mại nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng đến với mình trong dịp cuối năm này, phổ biến là: giảm giá, khuyến mại, tặng quà. Trong thời điểm này, các hãng và một số đại lý có nhiều chương trình khuyến mại rầm rộ như mua laptop được tặng máy in, nâng cấp thanh nhớ (RAM), tặng ổ đĩa cứng di động (USB) có dung lượng lớn từ 512MB đến 2GB... và nhiều chương trình ưu đãi mua hàng trả góp không cần thế chấp. Thị trường chứng khoán bùng nổ trong khi các quán cà phê ở nội ô TP Cần Thơ có kết nối Wireless Internet miễn phí xuất hiện ngày càng nhiều nên người sử dụng MVTXT có thể làm việc và nắm bắt thông tin tại đây.

Bài, ảnh: Triều Dâng

Chia sẻ bài viết