21/06/2012 - 14:09

Bún Nha Trang

Bún cá Nha Trang.

Sự kết hợp hài hòa giữa bún làm từ gạo với hải sản vùng biển Nha Trang tạo nên món ăn đặc trưng, mà mỗi khi đến đây thực khách phải tìm cho bằng được. Trong số nhiều quán bún nổi tiếng ở thành phố biển này, quán bún Bà Mịn luôn đông khách vào buổi sáng.

Trước khi đến Bãi Dài để tắm biển và thưởng thức hải sản, du khách muốn điểm tâm ghé lại hàng bún để thưởng thức. Quán bún nằm trong một ngôi nhà ống trên đường Bạch Đằng. Quán luôn chật cứng khách. Chủ quán bày thêm những chiếc bàn cóc lấn sang vỉa hè trường học để khách ngồi. Từ sáng sớm, đã có khách. Đó là những người địa phương, đi làm sớm. Sau đó là những đoàn du khách. Có khi khách phải đứng đợi tốp người ăn trước đứng dậy để đến lượt mình.

Kêu bún trong vòng 5-10 phút đã có người mang ra. Món bún được làm rất nhanh, mang ra tới bàn khói bốc lên nghi ngút. Thực đơn ở đây chỉ độc nhất một món bún nhưng được chế biến theo nhiều khẩu vị để khách chọn: bún chả cá, bún cá biển và bún sứa. Món nào cũng ngon và đậm đà hương vị của miền biển lắm cá nhiều tôm như Nha Trang. Nước lèo được nấu đơn giản nhưng rất đặc trưng, chẳng giống nơi nào khác. Xương sụn heo và nước luộc cá, xương cá được nấu chung với nhau tạo nước ngọt. Để nước không bị tanh, người ta cho nước khóm vào nấu chung với một số loại củ khác. Nước lèo chỉ đơn giản như thế nhưng ăn vào khách nhận ra ngay đó là món ăn của Nha Trang. Nếu khách gọi bún chả, người bán trụng bún nóng rồi cho chả cá biển tươi ngon vào cùng với chả làm từ thịt heo. Bún cá thì có những khứa cá biển được nấu chín, còn nóng hổi. Bún sứa thì có thêm món sứa biển giòn giòn. Ai khó ăn mấy nhưng khi nuốt được miếng sứa vào miệng rồi thì ngồi ăn miết vì lạ miệng mà ngon.

Nhiều thực khách ăn một lúc hai tô mới thấy “đã”.

Bài, ảnh: NGỌC LIÊN

Chia sẻ bài viết