06/09/2013 - 13:58

Bún chả cá Đà Nẵng

Bún chả cá là món ăn nổi tiếng miền Trung, nhưng tại Đà Nẵng món ăn này rất đặc biệt với cách chế biến khá kỳ công, ăn mãi mà chẳng thấy ngán.

Trước hết, cá chế biến phải tươi. Tùy theo mùa, người ta làm chả cá với cá nhồng, cá thu hay cá mối. Đầu tiên, thịt cá được nạo ra, lọc bỏ xương rồi đem giã  với gia vị như tiêu, muối, bột ngọt, hành lá, tỏi. Người ta phải giã chả thật đều bằng tay để tạo được độ dai và ngọt, gia vị thấm đều. Sau công đoạn giã là vắt chả thành từng miếng cho vào khuôn đem hấp cách thủy hoặc chiên giòn trong chảo ngập dầu.  Xương và đầu cá còn lại người ta nấu nước dùng. Nồi nước dùng thường được bỏ thêm măng, bắp cải, cà chua… át đi mùi tanh của cá.

Bún chả cá Đà Nẵng.

Bún được bày ra trong tô. Sợi bún trắng, bên trên là những lát trắng mịn của chả hấp, vàng rượm của chả chiên, nước dùng trong vắt, điểm xuyết màu điều bắt mắt, màu đỏ của cà chua, màu xanh của hành lá tạo sự hài hòa cho tô bún, mùi thơm lan tỏa kích thích vị giác của thực khách.  Bún chả cá thường ăn kèm với rau tươi sống như: xà lách, cải mầm, giá, bắp cải lát sợi mỏng. Đặc biệt tại Đà Nẵng, rau sống thường trồng tại vườn rau sạch (theo tiêu chuẩn VietGAP) nổi tiếng ở thôn Túy Loan, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang. Chả cá hấp ngọt tận đầu lưỡi, chả cá chiên vừa giòn vừa béo, nước dùng thơm, có vị ngọt thanh. Nếu muốn món ăn thêm đậm đà du khách có thể thêm ít hành ớt ngâm giấm, chút mắm ruốc.

Món bún chả cá Đà Nẵng du khách đã dùng một lần sẽ không bao giờ quên. Khắp các ngõ phố Đà Nẵng đều có bán loại bún chả phổ biến này nhưng muốn thưởng thức tô bún chả cá đúng điệu du khách nên đến những quán truyền thống nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh. 

Ái Lam

 

Chia sẻ bài viết