29/04/2014 - 09:14

Brazil “hối hả” cho kịp ngày khai mạc World Cup

Sân Arena Sau Paulo, nơi tổ chức trận mở màn World Cup vẫn còn ngổn ngang.

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh- World Cup 2014 sẽ chính thức khai mạc. Thế nhưng hiện tại, nhiều sân vận động (SVĐ) của nước chủ nhà Brazil còn đang xây dựng, làm dấy lên lo ngại về khả năng hoàn thành theo đúng kế hoạch. Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đang đau đầu về vấn đề này.

Có 12 SVĐ ở Brazil là nơi tổ chức thi đấu World Cup 2014. Lớn nhất trong số đó là SVĐ Arena Sao Paulo, nơi sẽ mở màn World Cup với trận Brazil và Croatia vào ngày 12-6. Thế nhưng, hiện nay, tiến độ thi công công trình này khá chậm. Tháng 3 vừa qua, vì sự cố tai nạn của các công nhân, công trình này phải tạm ngừng xây dựng một thời gian để điều tra. SVĐ này được khởi công vào năm 2011 với chi phí khoảng 218 triệu bảng, theo kế hoạch ban đầu, dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2013. FIFA cho biết ngày 17 hoặc 18-5, sẽ tiến hành kiểm tra công trình này một lần nữa.

SVĐ Curitiba cũng đang trong quá trình hoàn thiện. Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff đã từng cam kết hạn cuối bàn giao công trình này là vào giữa tháng 2 năm nay, nhưng đến tận cuối tháng 3, khi Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke đến khảo sát lại công trình thì nơi này vẫn còn xây cất ngổn ngang… Mặc dù Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke trấn an dư luận rằng SVĐ sẽ được bàn giao trước thời điểm tổ chức thi đấu, nhưng ai cũng thấy rằng đây là điều khó khả thi.

Ngoài 2 SVĐ kể trên, SVĐ Arena da Baixada- ở thành phố phía nam của Curitiba- có 27.000 chỗ ngồi chưa được lắp đặt. Đại diện của FIFA đến khảo sát đã tỏ ra ngao ngán vì đến thời điểm này công trình chỉ mới hoàn thành hơn 80% khối lượng và bên trong cũng như bên ngoài SVĐ, vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

FIFA muốn tất cả 12 sân tổ chức World Cup 2014 phải sẵn sàng vào cuối năm 2013, nhưng đến nay gần phân nửa các công trình chưa xong. FIFA cũng không thể làm gì khác hơn ngoài việc đôn đốc và yêu cầu các địa phương cam kết giao công trình theo đúng thời hạn. Hiện nay, có thể nói, trong số các công trình phục vụ World Cup tại Brazil, chỉ có SVĐ Maracana tại Rio de Janeiro- nơi sẽ tổ chức trận chung kết- là hoàn chỉnh nhất. Trong khi các sân vận động khác đang hối hả chạy đua với thời gian thì Maracana vẫn đang đón du khách đến tham quan hằng ngày…

Đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, nhưng hiện nay Brazil chưa tạo được niềm tin về một World Cup thành công. Brazil có gần 7 năm để chuẩn bị cho ngày hội này, và chỉ còn khoảng 50 ngày nữa là tới trận mở màn, nhưng tình hình sân bãi chưa ổn. Trong khi đó, đã có khoảng 2,7 triệu vé xem các trận đấu của World Cup 2014 đã được bán ra.

Xuân Nguyên (Tổng hợp từ ESPN, BBC, Telegraph)

Chia sẻ bài viết