29/04/2018 - 07:38

Bóng đá Việt đang cần gì? 

Cuộc tranh cãi giữa về ứng cử viên cho các vị trí chủ chốt Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khóa VIII tạm lắng sau khi ông Trần Anh Tú tuyên bố không tranh cử chức Phó Chủ tịch Tài chính VFF khóa mới. Ông bầu Đoàn Nguyên Đức, Phó Chủ tịch Tài chính VFF khóa VII, người phản đối quyết liệt việc ông Tú nắm giữ quá nhiều vị trí ở Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và được "cơ cấu" ghế ở VFF, cũng "hạ nhiệt" với tuyên bố tiếp tục để Hoàng Anh Gia Lai thi đấu tại V.League. Từ nay đến ngày diễn ra Đại hội Ban chấp hành VFF khóa VIII (dự kiến vào tháng 5 hoặc tháng 6) vẫn chưa rõ "sóng yên biển lặng" hay chưa, nhưng chắc rằng những cuộc tranh cãi vừa qua tiếp tục phơi bày những góc khuất của bóng đá Việt. Suốt 7 nhiệm kỳ qua, VFF luôn "dậy sóng" trước các kỳ đại hội mà không ứng cử viên nào đưa ra chương trình hành động khi tranh cử. Chỉ có những lời hứa của ứng viên trúng cử, nhưng theo thời gian thì "bay theo gió" mà không một ai bị đặt vấn đề trách nhiệm.

Một kỳ đại hội thường niên của VFF. Ảnh: laodong
Một kỳ đại hội thường niên của VFF. Ảnh: laodong

Câu chuyện trên cũng khiến nhiều người ngạc nhiên là vị trí chủ tịch VFF không gây ồn ào như chiếc ghế phó chủ tịch tài chính. Và chiếc ghế này khiến những người được xem là doanh nhân và người làm bóng đá có những tuyên bố gây sốc, thậm chí còn có ý định cho cả đội bóng Hoàng Anh Gia Lai bỏ dở V.League giữa chừng.

Còn nhớ, sau trận đấu trên sân Cần Thơ giữa đội nhà XSKT Cần Thơ với Hà Nội ở vòng 2 V.League, ông Lê Việt Hùng - Chủ tịch Công ty XSKT Cần Thơ - không phục cách cầm còi của trọng tài Nguyễn Trọng Thư, có nói rằng: "Trọng tài cầm còi không quân tử". Có lẽ đã rất lâu rồi mới nghe nhắc 2 từ "quân tử" trong làng cầu Việt, khi bóng đá hỗn độn những vấn đề bạo lực, tranh cãi, chỉ trích và không thiếu những thủ đoạn bên trong lẫn ngoài sân cỏ. Sau những chỉ trích mới đây của bầu Đức với bầu Tú, càng bộc lộ thêm những góc khuất kìm hãm sự phát triển của bóng đá Việt. Trong đó, quan trọng nhất là những người ở "đầu tàu" VFF không cùng nhìn về một hướng. Khi không theo một chương trình hành động thống nhất, thì mỗi người muốn bóng đá đi theo một cách, một kiểu; sau đó khó tránh khỏi dẫn tới sự chia rẽ. Cho đến thời điểm này chỉ có mỗi bầu Đức là quan chức cao nhất của VFF thực hiện đúng tuyên bố từ chức, theo tinh thần "quân tử" khi không thực hiện được lời hứa.

Bóng đá Việt Nam có thành công, có tiếp nối được tinh thần U23 quốc gia tại vòng chung kết U23 châu Á vừa qua hay không, chắc chắn nằm ở những kế hoạch phát triển, điều hành, quản lý của lãnh đạo VFF khóa VIII, chứ không phải những cuộc tranh cãi. Vì vậy, người hâm mộ chờ đợi một chương trình hành động thực tế của các ứng cử viên khi ra tranh cử, chứ không mong những lời hứa có cánh để rồi không thể thực hiện được. Bóng đá Việt đang cần những người quân tử nói được, làm được và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước những thất bại của bóng đá Việt Nam.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết