17/11/2018 - 16:17

Bóng đá phủi phát triển mạnh 

Trong 10 năm gần đây, phong trào bóng đá phủi phát triển khá mạnh tại Cần Thơ, khi các sân cỏ nhân tạo mọc lên khắp nơi từ thành thị đến nông thôn. Đặc biệt, từ khi sân vận động Thốt Nốt và Ô Môn được đưa vào sử dụng năm ngoái sau khi xây dựng lại, cùng với sự ra đời của các đội bóng đá phủi hoạt động theo mô hình khá chuyên nghiệp, bài bản.

Cuối tuần trước, trên sân cỏ nhân tạo An Bình (quận Ninh Kiều) đã diễn ra giải đấu tranh Cúp SS lần 3-2018, với sự góp mặt của 12 đội bóng phong trào đến từ Cần Thơ và Trà Vinh. Các đội bóng tranh tài trong 4 ngày và chiếc Cúp vô địch thuộc về đội Thắng Lợi (Thốt Nốt), đội bóng có nhiều gương mặt nổi bật trong làng phủi Cần Thơ như Văn Quý, Nhân Hậu, Hoài Phương (Bơ). Về Nhì và Ba là Capeco và Quang Vinh, những đội bóng do doanh nghiệp tổ chức. Bên cạnh đó, Ban tổ chức giải còn có các giải thưởng cá nhân như Vua phá lưới, Cầu thủ xuất sắc, Thủ môn xuất sắc và Tổ trọng tài xuất sắc.

Giải bóng đá phủi Cúp SS Cần Thơ 2018, trên sân An Bình. Ảnh: Dương Thu

Giải bóng đá tranh Cúp SS theo luật trên sân 7 người do CLB Bóng đá SS tổ chức thường niên từ 2 năm trước. Riêng năm nay, giải mở rộng và có nhiều giải thưởng hơn, nên các đội bóng có sự chuẩn bị khá tốt, cống hiến những trận cầu chất lượng cao. Tham dự giải có nhiều cầu thủ đã và đang thi đấu ở V. League, giải hạng Nhất như thủ môn Bửu Ngọc, hậu vệ Công Thành, tiền vệ Phương Tâm, Minh Lợi, Phan Kim Long, Trung Tiến… cùng các cầu thủ trẻ của Cần Thơ, Vĩnh Long. Ban tổ chức còn mở rộng đối tượng thi đấu cho các ngoại binh.

Song song sự chuyên nghiệp của các đội bóng là công tác chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức, khi phối hợp với Trung tâm Thể dục Thể thao Cần Thơ đảm bảo về công tác chuyên môn, trọng tài. Các trận đấu cũng được livestream trên fanpage của Ban tổ chức.

Nhiều năm qua, các sân cỏ nhân tạo tại Cần Thơ cũng thường xuyên tổ chức các giải bóng đá phong trào, với nhiều đội bóng đá phủi, nhưng có thể coi Cúp SS coi là một bước khởi sắc cả về quy mô, chất lượng và tinh thần fair-play của các đội bóng. Kết quả thành công đúng như phát biểu của ông Nguyễn Quốc Phùng - Trưởng Ban tổ chức giải, rằng: “Đây là giải bóng đá sạch, đẹp, đồng thời kích thích phong trào bóng đá phủi Cần Thơ ngày càng phát triển hơn nữa và đi theo hướng chuyên nghiệp”.

Tại Cần Thơ, có nhiều đội bóng đá phong trào đã phát triển mạnh, được giới bóng đá phủi thường xuyên nhắc tới như Đại Sơn, Casuco, Petrolimex, Cửu Long... Nay, có thêm một số đội bóng mới nổi lên như Thắng Lợi, Cà phê Goal, Capeco, Quang Vinh... Mặc dù là các đội bóng nghiệp dư, nhưng nhiều đội được đầu tư tổ chức bài bản, thường xuyên tham gia các giải bóng đá phủi ở các tỉnh lân cận, hay TP Hồ Chí Minh. Chủ các sân cỏ nhân tạo cũng là những người đam mê bóng đá, tổ chức một đội bóng cho riêng mình. Anh Nguyễn Chí Khoa, chủ cơ sở sân An Bình, cho biết: “Sân quy mô lớn có kinh phí xây dựng từ 3-5 tỉ đồng. Bóng đá phong trào hiện là nơi tạo sân chơi cho các bạn trẻ và kỳ vọng tìm kiếm tài năng trẻ ươm mầm cho bóng đá Việt Nam”.

Với những giải đấu được tổ chức chặt chẽ như Cúp SS, bóng đá Cần Thơ đang có thêm sân chơi cho các phủi thủ và phong trào sôi động hơn.

QUYÊN - THU

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Bóng đá phủi