18/07/2017 - 08:50

Bóng đá Đồng Tháp "về chiều"

Từng được xem là anh cả của bóng đá khu vực ĐBSCL với 2 lần vô địch quốc gia vào các năm 1986 và 1996, nhưng bóng đá Đồng Tháp đang rơi tự do tại giải hạng Nhất quốc gia 2017. Nếu không có cuộc cải tổ để trở lại đường đua, đội bóng giàu truyền thống xứ sen hồng rất có thể về với giải hạng Nhì mùa giải năm sau.

 

 Cầu thủ Đồng Tháp (trái) trong trận đấu với Viettel tại giải hạng Nhất 2017. Ảnh: DƯƠNG THU

Sau 11 trận tại giải hạng Nhất, đội Đồng Tháp đứng chót bảng xếp hạng, kém đội đứng kế trên Tây Ninh 3 điểm. Đồng Tháp chỉ còn 1 trận gặp Bình Phước trên sân khách vào ngày 26-7 là kết thúc mùa giải. Với tình hình hiện tại, Đồng Tháp rất khó vượt qua Tây Ninh để chính thức trụ lại giải hạng Nhất. Tuy nhiên, cơ hội vẫn còn với Đồng Tháp vì theo điều lệ mùa giải 2017, đội chót bảng giải hạng Nhất quốc gia sẽ đấu trận play-off với đội xếp thứ Tư giải hạng Nhì quốc gia để xác định chiếc vé cuối cùng dự giải hạng Nhất năm 2018. Với lực lượng của Đồng Tháp hiện tại thì việc trụ lại hạng Nhất có lẽ không quá khó khăn, nhưng đội sẽ tồn tại như thế nào trong thời gian tới, khi mà những khó khăn về tài chính vẫn bủa vây.

Lý giải về nguyên nhân sa sút của bóng đá Đồng Tháp, HLV Trần Công Minh cho rằng: Bên cạnh khó khăn về tài chính, đào tạo bóng đá trẻ Đồng Tháp gần đây chưa giới thiệu nhiều gương mặt nổi bật như trước. Bóng đá tỉnh nhà đi xuống nên các cầu thủ trẻ không có môi trường thi đấu để phát triển. Đội Đồng Tháp hiện tại đa phần là những cầu thủ trẻ, nên tâm lý chưa ổn định, dẫn đến nhiều trận thua liên tiếp, ảnh hưởng đến tinh thần lúc ra sân. Theo cựu tuyển thủ một thời vang bóng này, nếu phát triển đúng hướng thì ít nhất 2 năm nữa, bóng đá Đồng Tháp mới trở lại được đỉnh cao.

Năm 2009, Đồng Tháp giới thiệu lứa cầu thủ trẻ tài năng gồm Tấn Trường, Việt Cường, Thanh Bình, Quý Sửu… đã giúp đội bóng thi đấu thành công ở mùa giải đầu tiên trở lại V.League (đứng thứ 5 cuối mùa giải). Với lực lượng này, Đồng Tháp thi đấu tưng bừng năm 2010 và giành vị trí thứ Ba, dù bị xem là đội bóng "nhà nghèo". Những năm sau đó, các cầu thủ trụ cột lần lượt ra đi, Đồng Tháp rớt hạng nhưng vẫn có một dàn cầu thủ trẻ kế thừa đủ sức chinh chiến ở giải hạng Nhất như Bửu Ngọc, Thanh Hào, Thanh Hiền… giúp Đồng Tháp "sống khỏe" ở giải hạng Nhất và lại thăng hạng. Nay HLV Trần Công Minh ngậm ngùi: Thiếu tiền mà thiếu cả con người, vì vậy thi đấu không thành công là lẽ thường tình. Nhưng tôi có niềm tin bóng đá Đồng Tháp sẽ trở lại một cách mạnh mẽ nhất trong tương lai gần.

Đội bóng Đồng Tháp đã từng tuyên bố giải thể vào năm 2014, khi vừa giành quyền thăng hạng V.League sau chiếc Cúp vô địch giải hạng Nhất, vì khó khăn tài chính. Thế nhưng, với sự ra đời của Công ty cổ phần phát triển bóng đá Đồng Tháp, đội bóng được cứu suốt 3 năm qua. Trải qua nhiều sóng gió, giờ đây bóng đá Đồng Tháp lại phải đối diện với những vấn đề cũ và vẫn nan giải.

MINH -TÀI

Chia sẻ bài viết