24/07/2014 - 14:34

Boccia- sân chơi mới cho người khuyết tật

Trong những môn thể thao tổ chức thi đấu tại Hội thao người khuyết tật toàn quốc năm 2014 do Cần Thơ đăng cai, có một môn thể thao rất mới lạ dành cho vận động viên (VĐV) bị bại não, lần đầu tiên được đưa vào thi đấu tại Hội thao khuyết tật toàn quốc. Đó là môn boccia. Việc đưa vào thi đấu môn thể thao này đã góp phần mở ra một sân chơi mới, thú vị cho người khuyết tật...

Trước giờ thi đấu, nhiều người đến dự khán vẫn chưa mường tượng được cách chơi của môn boccia. Khi các VĐV bước ra thi đấu, hầu hết mọi người đều không khỏi xúc động trước hình ảnh VĐV bị liệt hai tay, hoặc hai chân, có VĐV co quắp tứ chi, cả người thu lại gọn lỏn trên chiếc xe lăn, có VĐV đi xiêu vẹo không nói chuyện được... Thế nhưng, khi nghe gọi tên lên thi đấu, các VĐV đều rất hào hứng. Từng trái bóng được VĐV ném về phía trước bằng tất cả sự cố gắng, nỗ lực. Mỗi khi ghi điểm, được khán giả vỗ tay, cổ vũ, gương mặt các VĐV tươi tỉnh, rạng rỡ hẳn...

VĐV Hồng Hoa (ngồi xe lăn thứ hai từ phải qua) thi đấu tại Hội thao khuyết tật toàn quốc 2014.

Ấn tượng nhất có lẽ là trận tranh chung kết giữa VĐV Hồng Hoa của Cần Thơ và Phan Hiển của TPHCM. Do hai tay bị liệt, nên Hoa phải đẩy bóng bằng chân. Đến ván đấu thứ 2, mặc dù thua xa điểm đối thủ, nhưng Hoa nhất định không bỏ cuộc, quyết tâm thi cho hết 4 ván đấu. Thua cuộc, nhưng bước ra khỏi sàn đấu, nữ VĐV này vẫn nở nụ cười và trò chuyện cởi mở cùng VĐV đã đánh bại mình.

Boccia là môn thể thao đối kháng có thể thi đấu giữa 2 người, 4 người hoặc 6 người, gần giống như môn bi sắt nhưng có thể đẩy bóng lăn chứ không nhất thiết phải ném như bi sắt. Người chơi phải đưa những quả bóng da của mình (màu xanh hoặc đỏ) càng gần bóng "cái" màu trắng càng tốt. VĐV có thể đẩy bóng bằng tay, chân, hoặc dụng cụ trợ giúp (nếu cả tứ chi không cử động được). Trọng tài sẽ đo khoảng cách bóng xanh và đỏ đến bóng trắng, bên thắng cuộc là bên có bóng da của mình gần bóng trắng hơn. Môn này đòi hỏi sự tập trung, phối hợp, sự vận động cơ, độ chính xác, tinh thần đồng đội nhằm thực hiện động tác lăn bóng trúng đích. Các trận đấu diễn ra trong nhà hoặc trên một sân có đường biên. Đây là môn thi đấu tại Paralympic dành cho các VĐV mắc bệnh liệt não, liệt chân, phải sử dụng xe lăn.

VĐV Hồng Hoa của Cần Thơ chia sẻ: "Lần đầu tiên chơi môn thể thao này tôi cảm thấy hết sức thích thú. Trước đây nhìn nhiều bạn khuyết tật chơi thể thao, tôi rất thích, nhưng tay tôi bị co quắp, chân yếu nên không thể tham gia môn nào. Boccia là môn thể thao vận động nhẹ nhàng, phù hợp với người có khiếm khuyết như tôi, điều này càng giúp tôi thấy tin yêu vào cuộc sống". Với boccia, người khuyết tật có thêm một sân chơi để tạm vơi đi phiền muộn do sự không may mắn trong cuộc sống của họ.

Bài, ảnh: Xuân Nguyên

Chia sẻ bài viết