23/09/2008 - 09:12

Bộ Y tế đình chỉ lưu hành các sản phẩm sữa, nguyên liệu sữa không rõ nguồn gốc xuất xứ

* TP Hồ Chí Minh: Phát hiện gần 18.000 lít sữa nhập khẩu từ Trung Quốc nghi có chứa chất độc hại

* TP Cần Thơ: Phát hiện  số lượng lớn sữa không đảm bảo chất lượng

Ngày 22-9, Bộ Y tế đã có Công điện khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở Y tế phối hợp với các ban ngành chức năng tiến hành kiểm tra nguồn cung ứng các sản phẩm sữa, nguyên liệu sữa trên thị trường của tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu tại địa phương từ các nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu, đặc biệt chú trọng đến sản phẩm sữa và nguyên liệu sữa có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đồng thời đình chỉ lưu hành tất cả các sản phẩm sữa và nguyên liệu sữa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có bao bì, nhãn mác, không đảm bảo các quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Nghị định 89/2006/NĐ- CP ngày 30/8/2006 của Chính phủ về nhãn hàng hoá. Lấy mẫu định tính Melamine trong sản phẩm sữa, nguyên liệu sữa sản xuất trong nước, khập khẩu; phân loại (có và không có Melamine), báo cáo tổng hợp về Bộ Y tế ngay sau khi có kết quả kiểm nghiệm.

Thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng danh sách 22 Công ty sữa của Trung Quốc kiểm tra mẫu chứa chất Melamine là nguyên liệu hóa học không được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng (Danh sách do Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cung cấp)...

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo kết quả sơ bộ về Bộ Y tế trước ngày 25-9-2008.

* Ngày 22-9, Thanh tra Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm tra Công ty TNHH Kim Ấn (số 182/19bis Lê Văn Sĩ, phường 10, quận Phú Nhuận), đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm sữa YiLi Pure Milk có xuất xứ từ Trung Quốc. Thanh tra Y tế đã phát hiện tại kho của công ty này có chứa 1.494 thùng sữa Yili Pure Milk, mỗi thùng đựng 12 hộp, mỗi hộp 1 lít. Trên các thùng sữa có nhãn ghi là sữa tươi nguyên chất tiệt trùng, sử dụng để uống trực tiếp hay dùng để pha chế, chế biến các sản phẩm khác. Số sữa trên do tập đoàn Inner Mongolia YiLi Industrial Group Co.., Ltd của Trung Quốc sản xuất. Thanh tra đã tiến hành các thủ tục niêm phong toàn bộ lô sữa này và lấy mẫu đem đi kiểm nghiệm. Các mẫu kiểm nghiệm được gởi đến Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm và Trung tâm Đào tạo và phát triển Sắc ký thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến trong 3 ngày tới sẽ có kết quả.

Ông Nguyễn Tiến Trung, giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Kim Ấn cho biết, toàn bộ số sữa trên đã được nhập khẩu từ tháng 7-2008 và đã phân phối cho 125 cửa hàng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Trước thông tin sữa Sanlu (Tam Lộc) có chứa chất melamine gây bệnh sạn thận cho trẻ em, Công ty Kim Ấn có liên hệ với tập đoàn sản xuất lô sữa ở Trung Quốc, nhưng chưa được trả lời chính thức. Tuy nhiên, trước sự khuyến cáo của Bộ Y tế và cũng để phòng ngừa, công ty đã cho thu hồi sản phẩm sữa đã phân phối trên thị trường thành phố Hồ Chí Minh, nhưng đến nay vẫn còn khoảng 10 cửa hàng chưa kịp thu hồi về.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh y tế công cộng (Bộ Y tế) khuyến cáo, trong khi chờ kết quả kiểm nghiệm của cơ quan chức năng, người tiêu dùng không nên sử dụng các sản phẩm sữa YiLi Pure Milk.

* Theo Phòng Cảnh sát Môi trường Công an TP Cần Thơ (PC36): Nhằm tăng cường kiểm tra chất lượng sản phẩm sữa ở TP Cần Thơ, ngày 31-7-2008, Phòng PC36 phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 15) và Chi cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ tiến hành kiểm tra Cửa hàng Minh Thiện (ở đường Trần Quang Diệu, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) do bà Huỳnh Thị Phước làm chủ, phát hiện cơ sở kinh doanh sữa không rõ nguồn gốc. Cửa hàng này bày bán loại sữa tăng cân dành cho người gầy và sữa tăng chiều cao dành cho trẻ em từ 1 đến 15 tuổi nhãn hiệu AC FOOD với số lượng 11 hộp. Theo khai nhận của bà Huỳnh Thị Phước, số sữa trên mua của Công ty TNHH Lâm Tiến (ở đường Trần Phú, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Công ty TNHH Lâm Tiến do Lê Trần Nghĩa Tín, ở phường Cái Khế làm Giám đốc công ty. Vào tháng 6-2008, thông qua một nhân viên bán hàng, Công ty TNHH Lâm Tiến đã ký hợp đồng với Công ty TNHH lương thực, thực phẩm Á Châu (ở TP Hồ Chí Minh) làm nhà phân phối độc quyền các loại sữa trên ở TP Cần Thơ và nhập 2 loại sữa này với số lượng 2.400 hộp; nhập 1.200 hộp sữa AC FOOD Canxi. Sau đó, bán ra thị trường 3 loại sữa trên với số lượng 2.030 hộp.

Theo kết quả giám định của Viện vệ sinh Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh thì các chỉ tiêu được xét nghiệm từ sữa không đúng với nội dung công bố trên sản phẩm, không đảm bảo chất lượng đối với 3 loại sữa nêu trên.

Hiện nay, Phòng PC36 đã chuyển toàn bộ vụ việc sang Chi cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ để xử lý theo thẩm quyền.

Lê Bá Lư (TTXVN) - Vân Lâm

Chia sẻ bài viết