13/09/2018 - 07:34

Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha từ chức vì đạo văn 

Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Carmen Monton (ảnh) đã từ chức hôm 11-9, sau khi có thông tin về những bất thường xung quanh bằng thạc sĩ bà nhận từ Đại học Rey Juan Carlos ở Madrid.

Ảnh: News4Europe
Ảnh: News4Europe

Ngay trước thời điểm bà Monton tuyên bố từ chức, kênh truyền hình “La Sexta” của Tây Ban Nha đưa tin chính trị gia 42 tuổi này đã đạo văn tới 19 trang trong số 52 trang trong đồ án tốt nghiệp bà từng thực hiện để lấy bằng thạc sĩ Luật của Đại học Rey Juan Carlos giai đoạn 2010 - 2011.

Song trước báo giới, bà Monton khẳng định bản thân “minh bạch và trung thực”, không làm gì sai trái và lương tâm trong sạch. Bà phủ nhận mọi cáo buộc và giải thích rằng quyết định từ chức của mình là nhằm tránh tạo ra tình huống gây ảnh hưởng tới chính phủ.

Thật ra, bà Monton không phải là chính trị gia đầu tiên ở Tây Ban Nha buộc phải từ chức sau các cáo buộc gian lận các bằng cấp liên quan đến Đại học Rey Juan Carlos.

Trước đó, bà Cristina Cifuentes - một thành viên của đảng Nhân dân (PP) cánh hữu, đã phải từ chức Chủ tịch Cộng đồng Khu tự trị Madrid hồi tháng 4 vừa qua vì những cáo buộc tương tự.

Ông Pablo Casado, người vừa được bầu làm Chủ tịch PP, cũng từng vướng những lùm sùm về bằng thạc sĩ tại Đại học Rey Juan Carlos.

Trong diễn biến khác, Đại học Jyväskylä ở Phần Lan mới đây xác nhận một cuộc điều tra đã phát hiện rằng ứng viên Tổng thống năm 2018 - Laura Huhtasaari từng đạo phần lớn luận văn thạc sĩ của mình vào năm 2003. Theo đó, khoảng 80% số kết luận trong luận văn về giảng dạy đa văn hóa của nữ chính khách này đã được sao chép mà không dẫn nguồn.

Trong quá khứ, nhiều chính trị gia châu Âu từng phải từ chức vì đạo văn. Đơn cử, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Karl-Theodor zu Guttenberg từ chức hồi năm 2011 và từ bỏ học vị tiến sĩ, sau khi bị cáo buộc đạo văn. Bộ trưởng Giáo dục Đức Annette Schavan từ chức hồi năm 2013, sau khi bị tước bằng tiến sĩ cũng vì đạo văn. Trong khi đó,  đương kim Thủ tướng Ý Giuseppe Conte bị tố thổi phồng thành tích học tập của mình.

ĐÔNG PHONG (Theo Reuters, Euronews)

Chia sẻ bài viết