04/11/2017 - 12:57

Bộ trưởng Úc phủ nhận có quốc tịch kép 

Liên quan đến “cuộc khủng hoảng quốc tịch kép” đang diễn ra trên chính trường Úc, Bộ trưởng Năng lượng và Môi trường Josh Frydenberg (ảnh) vừa phủ nhận thông tin cho rằng ông có thể thừa hưởng quốc tịch Hungary từ người mẹ.

Theo báo The Australian ngày 3-11, mẹ ông Frydenberg - bà Erica - là một người tị nạn Do Thái sinh ra tại Hungary năm 1943. Theo luật pháp Hungary, bất kỳ ai được sinh tại nước này trong giai đoạn 1941-1945 tự động được công nhận là công dân. Đây là quy định được đưa ra trong nỗ lực giải quyết tình cảnh khó khăn của những người Do Thái không có quốc tịch, vốn đã bỏ chạy khỏi nạn diệt chủng người Do Thái trong Thế chiến thứ 2.

Trong khi đó, Bộ trưởng Frydenberg khẳng định mẹ ông đã chạy khỏi Hungary trong Thế chiến thứ 2 và không được quốc gia nào công nhận là công dân. Do đó, giả thuyết cho rằng ông sở hữu quốc tịch kép là “vô lý”. Theo chính khách này, gia đình của mẹ ông đến Úc năm 1950, sau 7 năm sống trong một trại tị nạn. Bà Erica được công nhận là công dân Úc năm 1957. Mặt khác theo ông Frydenberg, để trở thành công dân Hungary, một cá nhân phải cung cấp các tài liệu thích hợp và phải trải qua một cuộc phỏng vấn trong khi ông không thực hiện cả hai điều kiện này. Bộ trưởng cũng đã liên hệ với đại sứ quán Hungary tại Thủ đô Canberra và “tự tin” về tình trạng của mình.

Tuy vậy, khả năng sở hữu quốc tịch kép có thể khiến Bộ trưởng Năng lượng và Môi trường Úc không đủ tư cách tham gia nghị viện liên bang và đe dọa đến thế đa số của chính quyền Thủ tướng Malcolm Turnbull. Theo Guardian, tâm điểm chú ý đang hướng vào ông Frydenberg sau khi Chủ tịch Thượng viện Stephen Parry từ chức vì có quốc tịch kép, cũng như giữa lúc lời kêu gọi tổ chức một cuộc kiểm tra về tình trạng công dân của tất cả nghị sĩ ngày càng tăng.

Theo hiến pháp Úc, các chính trị gia nước này chỉ được giữ duy nhất quốc tịch Úc mới đủ tư cách được bầu vào nghị viện liên bang. Quy định đó khiến nhiều nghị sĩ xứ chuột túi “mất ghế” trong thời gian gần đây - trong đó có Phó Thủ tướng Barnaby Joyce.

ĐÔNG PHONG (Theo BBC, Sydney Morning Herald)

Chia sẻ bài viết