10/07/2018 - 17:07

Bộ trưởng Brexit từ chức, thêm khó khăn cho Thủ tướng Anh 

Ngày 8-7, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Davis đã từ chức - một diễn biến được xem là đòn giáng mạnh vào Thủ tướng Theresa May trong bối cảnh bà đang nỗ lực chấm dứt sự chia rẽ trong nội các nước này.

Thủ tướng May (trái) và Bộ trưởng Davis. Ảnh: express.co.uk

Quyết định của ông Davis được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Thủ tướng May tuyên bố chính phủ của bà cuối cùng đã nhất trí về một kế hoạch chuẩn bị cho mối quan hệ tương lai với Liên minh châu Âu (EU) sau khi Anh rời khỏi khối, còn gọi là Brexit. Kế hoạch này, dự kiến được bà May trình bày ngắn gọn trước Quốc hội ngày 9-7, đặt mục tiêu duy trì khu vực tự do thương mại Anh và EU, đồng thời cam kết Anh vẫn giữ nguyên các quy định trong EU về hàng hóa và sản phẩm nông nghiệp. Một số nhà lập pháp ủng hộ Brexit chỉ trích các đề xuất, cho rằng nó sẽ buộc Anh gắn kết với khối và không thể thay đổi các quy tắc của mình để đạt được các thỏa thuận thương mại mới trên thế giới.

Trong bức thư gửi tới bà May, ông Davis nêu rõ những đề xuất của chính phủ về mối quan hệ thương mại và hải quan (với EU) sẽ đặt Anh vào “vị trí đàm phán yếu nhất và không thể tránh khỏi”.

Đáp lại, Thủ tướng May nói rằng kế hoạch Brexit “chắc chắn sẽ khiến Brussels trao lại quyền lực cho Anh” và phù hợp với cam kết của bà trong việc rời khỏi thị trường chung châu Âu. “Tôi cảm ơn ông vì tất cả những gì ông đã làm hai năm qua trong vai trò Bộ trưởng giúp định hình cuộc chia tay với EU” - bà viết trong thư trả lời chấp thuận đơn từ chức. Truyền thông Anh đưa tin, cấp phó của ông Davis - Thứ trưởng Steve Baker - cũng đã đệ đơn từ chức.

Được biết, ông Davis được Thủ tướng May bổ nhiệm làm Bộ trưởng phụ trách vấn đề Anh rời khỏi EU vào năm 2016, sau khi Anh bỏ phiếu chọn rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử. Ông trở thành người đứng đầu phái đoàn của Anh trong các cuộc đàm phán với Brussels về các điều khoản liên quan việc Anh rời EU và mối quan hệ song phương thời hậu Brexit. Tuy nhiên, vai trò của ông bị lu mờ trong những tháng gần đây, khi bà May và các trợ lý ngày càng giữ vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán. Bộ trưởng Davis từng nhiều lần đe dọa từ chức vì lập trường đàm phán thiếu kiên quyết của Luân Đôn nhưng vẫn bày tỏ sự trung thành với thủ tướng trước công chúng.

Theo Reuters, ông Davis cùng với Ngoại trưởng Boris Johnson và Bộ trưởng Thương mại Liam Fox được xem là “Bộ ba Brexit” - những người có tiếng nói mạnh mẽ trong nội các Anh vốn bị chia rẽ giữa phe ủng hộ Brexit muốn rạch ròi trong quan hệ với EU và phe muốn duy trì mối quan hệ mật thiết với đối tác thương mại lớn nhất của “xứ sở sương mù”.

Sự ra đi của ông có thể khuyến khích các nghị sĩ bảo thủ ủng hộ Brexit - những người từ lâu cho rằng Thủ tướng May quá dễ thỏa hiệp với EU - đứng lên thách thức vai trò lãnh đạo của bà. Một số người còn mong muốn thay thế bà May bằng một nhân vật luôn trung thành với kế hoạch Brexit, chẳng hạn như Ngoại trưởng Johnson, nhân vật từng công khai phản đối người đứng đầu chính phủ. Không chỉ vậy, quyết định từ chức của ông Davis còn làm suy yếu chính phủ vốn yếu ớt của Thủ tướng May vì mất nhiều bộ trưởng liên quan các cáo buộc lạm dụng tình dục và những bê bối khác chỉ trong một năm qua.

THANH TRÚC (Theo Reuters, AFP, AP)

Chia sẻ bài viết