04/07/2009 - 08:41

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh được dự thi

Nhiều thí sinh chỉnh sửa giấy báo dự thi tại Phòng Đào tạo - Trường ĐHCT. Ảnh: B.NG.

CỤM THI TẠI CẦN THƠ: Trên 71% thí sinh đăng ký dự thi có mặt tại các hội đồng thi

(TTXVN – CT)- Ngày 3-7, tại 1.030 điểm thi của 93 đại học, học viện và các trường đại học (cả các trường khối an ninh, quốc phòng) đã có 615.619 thí sinh đến làm thủ tục dự thi đợt I khối A, V đạt tỷ lệ 66,18%. So với đợt I kỳ thi năm 2008, năm nay số điểm thi được mở rộng hơn (năm 2008 là 991 điểm thi), số thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) cũng tăng hơn 14.000 hồ sơ.

Năm nay, các sai sót trong hồ sơ ĐKDT, phiếu báo dự thi, thẻ dự thi ít hơn nhiều so với năm trước do đã có tập huấn kỹ. Theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong suốt buổi làm thủ tục dự thi không xảy ra sự cố đặc biệt về vệ sinh an toàn thực phẩm, điện, nước, thông tin liên lạc thông suốt.

* Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi công điện khẩn tới Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng yêu cầu thực hiện ngay 3 nội dung lớn: bố trí tại mỗi điểm thi một điện thoại cố định hoặc 1 điện thoại di động do điểm trường trực tiếp quản lý và chỉ sử dụng khi thật cần thiết ngay tại phòng trực của điểm thi; thành lập tổ thường trực để kịp thời xử lý các tình huống thí sinh và cán bộ tham gia công tác tuyển sinh có biểu hiện sốt, ho, đau họng, nghi ngờ cúm A (H1N1), tiến hành cách ly và báo cho cơ sở y tế để xử lý. Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu các trường tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh được dự thi, không gây bất kỳ khó khăn nào cho thí sinh như: tạo điều kiện cho thí sinh sửa sai sót, nhầm lẫn trong hồ sơ đăng ký dự thi, giấy báo dự thi, thẻ dự thi... nếu có đủ các căn cứ và minh chứng. Trong trường hợp thí sinh bị mất, thất lạc Giấy báo dự thi, thẻ dự thi, các trường kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ gốc, yêu cầu thí sinh làm cam đoan, cấp lại thẻ dự thi và cho thí sinh được dự thi.

Những trường hợp thí sinh tự do, tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT năm 2008 nhưng chưa được cấp bằng tốt nghiệp và bị mất Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, nếu có đủ các giấy tờ hợp lệ khác và thí sinh làm cam đoan thì đều được dự thi. Thí sinh có Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT tạm thời năm 2009 do một số địa phương in sai, in thiếu, in mất chữ, không dán ảnh và đóng dấu giáp lai... đều được dự thi.

Ngày 4-7, các thí sinh khối A, V sẽ bắt đầu bước vào thi môn Toán, môn thi đầu tiên của đợt 1 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2009.

* Sáng 3-7-2009, tại các hội đồng thi của cụm thi Cần Thơ, 38.558 thí sinh đến làm thủ tục thi, đạt 71,6% số lượng thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, có 32.859 thí sinh dự thi vào Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT), đạt 71,4% thí sinh đăng ký dự thi; còn lại là số lượng thí sinh thi vào các trường đại học ở TP Hồ Chí Minh. Theo tiến sĩ Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHCT, tỷ lệ thí sinh có mặt làm thủ tục thi nằm trong dự đoán của trường. Những thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng vắng mặt sáng nay vẫn có thể đến dự thi vào ngày mai. Ước tính tỷ lệ thí sinh dự thi sẽ đạt khoảng 73% tổng số hồ sơ đăng ký dự thi.

Trong ngày tập trung làm thủ tục thi, thí sinh được nghe phổ biến qui chế thi, tập điền vào mẫu giấy thi, điều chỉnh sai sót trong giấy báo dự thi... Chỉ riêng trong ngày 3-7, Phòng Đào tạo Trường ĐHCT đã chỉnh sửa trên 600 giấy báo dự thi cho thí sinh, chủ yếu là chỉnh sửa sai sót về họ, tên, ngày tháng năm sinh của thí sinh, khu vực, đối tượng ưu tiên... Thông tin từ Đoàn Trường ĐHCT, từ ngày ra quân (1-7-2009) đến nay, lực lượng thanh niên tình nguyện của chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” đã tư vấn cho trên 20.000 lượt thí sinh, phụ huynh. Hôm nay, 4-7-2009, thí sinh thi 2 môn: Toán, Lý.

* Mặc dù Công an TP Cần Thơ đã tăng cường bố trí lực lượng điều tiết giao thông, nhưng do lượng thí sinh, phụ huynh dồn về TP Cần Thơ quá đông nên ngày 3-7-2009, tại các trục đường chính trên địa bàn quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy: đường Cách mạng Tháng Tám, đường Nguyễn Văn Cừ đã xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ. Đoạn cầu Rạch Ngỗng 1 cũng bị kẹt xe cục bộ do cầu đang trong quá trình sửa chữa, có lắp đặt hàng rào chắn nên đoạn ngay giữa cầu và dưới chân cầu bị thu hẹp.

NHÓM PV (TTXVN) - B.NGỌC-X.ĐÀO

Nhiều thí sinh chỉnh sửa giấy báo dự thi tại Phòng Đào tạo - Trường ĐHCT. Ảnh: B.NG.

Chia sẻ bài viết